Nỗ lực phát triển BHYT bền vững vì sức khỏe toàn dân

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một chính sách xã hội mang ý nghĩa nhân đạo, có tính chia sẻ cộng đồng, được Đảng và Nhà nước hết sức coi trọng. Từ khi triển khai thực hiện, chính sách BHYT ngày càng đi vào cuộc sống, số người tham gia BHYT không ngừng tăng qua các năm, người dân được chăm sóc sức khỏe thông qua các dịch vụ y tế ngày càng tốt hơn.

Nhờ tham gia BHYT, nhiều người không may ốm đau, tai nạn, bệnh nhân nghèo, mắc các bệnh mạn tính, ung thư… có cơ hội điều trị khỏi bệnh, điều trị lâu dài, giảm đáng kể gánh nặng cho bản thân, gia đình và toàn xã hội. Theo thống kê của cơ quan BHXH tỉnh, những năm qua, trên địa bàn tỉnh có nhiều người dân tham gia BHYT được quỹ khám, chữa bệnh (KCB) BHYT chi trả hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Năm 2020, có 10 bệnh nhân của tỉnh KCB tại các bệnh viện tuyến trung ương được quỹ BHYT chi trả từ 400 triệu đồng đến 1 tỷ đồng.

Tính từ năm 2020 đến hết tháng 6/2021, toàn tỉnh có trên 1,4 triệu lượt người được bảo đảm quyền lợi KCB BHYT với tổng số tiền chi trả 632 tỷ 764 triệu đồng. Trong đó, riêng 6 tháng đầu năm 2021, cơ quan BHXH thực hiện giám định thanh toán chi phí KCB BHYT cho 455.317 lượt người với số tiền là 207 tỷ 294 triệu đồng.

Nỗ lực phát triển BHYT bền vững vì sức khỏe toàn dân
Bệnh viện đa khoa Hà Nội - Đồng Văn khám, chữa bệnh BHYT cho người dân.

Việc tiếp cận dịch vụ KCB của người tham gia BHYT ngày càng thuận lợi. Hệ thống cơ sở KCB từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên được quan tâm đầu tư; đội ngũ cán bộ y tế được nâng cao về năng lực chuyên môn, các tiến bộ khoa học kỹ thuật nhanh chóng đưa vào áp dụng… đã hỗ trợ tích cực cho công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân, góp phần giảm tình trạng quá tải cho các bệnh viện tuyến trên. Từ đầu năm 2021, chính sách thông tuyến tỉnh BHYT nội trú chính thức có hiệu lực đã tạo thuận lợi hơn cho người dân trong việc lựa chọn, tiếp cận dịch vụ y tế. 

Ngoài hầu hết các dịch vụ thông thường trong KCB được quỹ BHYT chi trả với tỷ lệ từ 80-100%, hiện nay, nhiều kỹ thuật cao, như: đặt stent mạch vành chữa bệnh tim mạch, đặt máy tạo nhịp, nhiều loại thuốc đắt tiền cũng đã được quỹ BHYT chi trả… Qua đó, giảm được nhiều chi phí cho bệnh nhân khi KCB tại các cơ sở y tế. 

Có thể thấy, quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được mở rộng và nâng cao, nhận thức của người dân về tính ưu việt của chính sách BHYT được nâng lên rõ rệt, số người tham gia BHYT vì thế không ngừng gia tăng. Tính đến hết tháng 6/2021, toàn tỉnh có 774.701 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 90,8% dân số.

Tính ưu việt của BHYT đã được khẳng định là góp phần bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân, giúp người dân giảm gánh nặng về chi phí KCB khi không may bị ốm đau, bệnh tật. Theo chia sẻ của ông Ngô Ngọc Thanh, Trưởng phòng Truyền thông - Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh), công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT của tỉnh trong những năm qua luôn duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định. BHYT là một chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước quan trọng của các địa phương. Để duy trì và phát triển bền vững người tham gia BHYT, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quyền lợi hưởng khi tham gia BHYT bằng nhiều hình thức đến đông đảo người dân. Nội dung tuyên truyền đúng định hướng, phù hợp thực tiễn và từng thời điểm cụ thể, thu hút được sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân, khẳng định vai trò và vị trí của chính sách BHYT trong hệ thống an sinh xã hội. 
Ngành BHXH đã chủ động phối hợp với các cấp, ngành, phát huy tối đa vai trò của chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện chính sách, pháp luật BHYT trên địa bàn. Triển khai thực hiện đầy đủ các chính sách, pháp luật về BHYT, nâng cao trách nhiệm của cán bộ quản lý các doanh nghiệp, người sử dụng lao động, người lao động; vận động hộ gia đình tham gia BHYT nhằm thực hiện tốt các chính sách, pháp luật về BHYT. 
Bên cạnh đó, quan tâm phát triển mạng lưới đại lý thu nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đăng ký tham gia BHYT. Công tác cấp thẻ BHYT luôn được BHXH tỉnh thực hiện kịp thời ngay khi có đủ dữ liệu, hồ sơ từ đại lý thu, các cơ quan quản lý theo từng nhóm đối tượng tham gia khác nhau. Đồng thời, BHXH tỉnh luôn giải quyết kịp thời, chính xác, bảo đảm quyền lợi thiết thực cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHYT. Ứng dụng công nghệ thông tin trong giám định chi phí KCB nhằm kiểm soát, quản lý hiệu quả quỹ BHYT. Đề nghị các cơ sở KCB BHYT nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ y tế, đặc biệt là cơ sở KCB tại tuyến huyện, tuyến xã; phối hợp ngành y tế trong việc đón tiếp, hướng dẫn người dân có thẻ BHYT đến KCB.

BHXH tỉnh luôn coi trọng công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT. Thực hiện công khai, minh bạch các chi phí KCB đối với người dân đến KCB BHYT thông qua hình thức tin nhắn SMS và ứng dụng VssID-BHXH số.

6 tháng đầu năm 2021, BHXH tỉnh đã tích cực chủ động thực hiện tuyên truyền, phổ biến các tính năng, tiện ích; mục đích, ý nghĩa của việc cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID đến toàn thể người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn. Kết quả, tính đến ngày 30/6/2021 toàn tỉnh có 98.286 người đã gửi hồ sơ đăng ký sử dụng ứng dụng VssID, trong đó tổng số hồ sơ VssID đã phê duyệt hợp lệ là 74.567, đạt 70% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. BHXH tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2021 số người sử dụng sẽ tăng lên 140.000 người. Từ 1/6/2021, người dân có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để KCB BHYT, sự thay đổi này thể hiện sự tích cực trong công tác cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin của ngành, phù hợp xu hướng chuyển đổi số hiện nay. 

Dù mới được triển khai, song việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID được các cơ sở y tế cũng như người dân tiếp nhận khá tích cực. Trên địa bàn tỉnh hiện có 123 cơ sở KCB BHYT (121 cơ sở y tế công lập, 2 cơ sở tư nhân). Trong đó tuyến tỉnh 7 cơ sở, tuyến huyện 6 cơ sở, còn lại là các phòng khám, trạm y tế xã, trạm y tế cơ quan. Hầu hết cơ sở KCB đều có đủ trang thiết bị để đáp ứng yêu cầu sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID cho người dân khi đi KCB. Trong tháng 6/2021, trên địa bàn tỉnh có 215 lượt sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để KCB.

Cùng với những nỗ lực của ngành BHXH cũng như cấp ủy, chính quyền các cấp trong phát triển đối tượng tham gia BHYT, những năm qua, ngành y tế cũng không ngừng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ KCB nói chung, KCB BHYT nói riêng, góp phần tạo sự hài lòng, tin tưởng của người dân vào chính sách BHYT.

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy