Kết quả tích cực thực hiện chính sách BHYT học sinh, sinh viên

Năm học 2021-2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19, công tác bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) trên địa bàn tỉnh vẫn đạt được kết quả đáng khích lệ, với 100% HSSV thuộc diện phải tham gia BHYT tại các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác BHYT, phấn đấu duy trì 100% HSSV trên địa bàn tỉnh tham gia BHYT, ngay từ đầu năm học 2022-2023, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tổ chức tuyên truyền, thực hiện việc rà soát, thu, cấp, đổi thẻ BHYT cho HSSV, bảo đảm thống nhất, kịp thời, đúng quy định, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho HSSV trên địa bàn tỉnh.

Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Phủ Lý) là đơn vị nhiều năm liền có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt 100%. Năm học 2022-2023, nhà trường có 1.482 học sinh. Để duy trì kết quả 100% học sinh tham gia BHYT, ngay từ đầu năm học lãnh đạo nhà trường đã yêu cầu các giáo viên chủ nhiệm tiến hành rà soát, kiểm tra thẻ BHYT của tất cả các em học sinh trong nhà trường nhằm kịp thời phát hiện những trường hợp làm mất, cần cấp lại hay đổi thẻ, chuyển thẻ từ nơi khác về để thông báo với cơ quan chuyên môn giải quyết trong thời gian sớm nhất, nhằm bảo đảm quyền lợi khám, chữa bệnh (KCB) cho các em học sinh.

Theo kế hoạch, đến hết tháng 9, trường phấn đấu hoàn thành thu BHYT với các đối tượng không thuộc diện con bộ đội, công an, thương binh và các đối tượng khác. Riêng đối tượng học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà không thuộc diện hộ nghèo, trường cùng với các tập thể lớp sẽ có giải pháp hỗ trợ kịp thời, bảo đảm tất cả các em đều có thẻ BHYT để được chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất. 

Kết quả tích cực thực hiện chính sách BHYT học sinh sinh viên
Một giờ học của cô và trò Trường THCS Trần Quốc Toản, TP Phủ Lý.

Ghi nhận thực tế cho thấy, đến thời điểm này, tại hầu hết các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, việc triển khai BHYT HSSV đã và đang được thực hiện tích cực với sự phối hợp hướng dẫn, chỉ đạo chặt chẽ của ngành BHXH và ngành giáo dục, trên tinh thần vận động, tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể tới từng em học sinh và các phụ huynh về lợi ích của việc tham gia BHYT. Cùng với đó, thực hiện thu BHYT HSSV bảo đảm đúng quy định. 

Năm học 2022-2023, mức đóng BHYT HSSV không thay đổi so với năm học trước. Mức đóng BHYT bằng 4,5% mức lương cơ sở (1.490.000 đồng), trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ 30%, HSSV tự đóng 70% mức đóng, tương ứng 46.935 đồng/tháng. HSSV đăng ký tham gia BHYT theo các phương thức đóng 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng. Đối với học sinh vào lớp 1, tùy theo tháng sinh sẽ có mức đóng tương ứng từ 563.220 - 704.025 đồng/học sinh.

Đối với học sinh từ lớp 2 đến lớp 11, đăng ký tham gia BHYT 12 tháng với số tiền đóng 563.220 đồng/học sinh. Đối với học sinh lớp 12, đăng ký tham gia BHYT 9 tháng với số tiền đóng 422.415 đồng/học sinh. Với học sinh lớp 1, giá trị sử dụng thẻ BHYT bắt đầu từ ngày 1/10 năm đầu tiên của cấp tiểu học; đối với học sinh lớp 12, thẻ có giá trị sử dụng đến hết ngày 30/9 của năm học.

Đối với sinh viên năm thứ nhất của khóa học, thẻ có giá trị sử dụng từ khi nhập học, trừ trường hợp thẻ của học sinh lớp 12 đang còn giá trị sử dụng; với sinh viên năm cuối của khóa học, thẻ BHYT có giá trị đến ngày cuối của tháng kết thúc khóa học. Giá trị sử dụng của thẻ BHYT tương ứng với số tiền đóng BHYT theo số tháng đã tham gia của HSSV. Thời gian thu BHYT HSSV từ tháng 9 đến tháng 11/2022; riêng học sinh lớp 1 và sinh viên năm thứ nhất, các cơ sở giáo dục hoàn thành thu tiền và lập danh sách chuyển cơ quan BHXH trong tháng 9/2022 để kịp thời cấp thẻ BHYT. 

Theo báo cáo, năm học 2021-2022, toàn tỉnh có 155.442 HSSV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 100%. Trong đó, có 24.763 lượt HSSV đi KCB với tổng chi phí 15 tỷ 311 triệu đồng, trong đó nhiều trường hợp được điều trị với chi phí cao. Những con số trên đã thể hiện được phần nào ý nghĩa của BHYT trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV. Cùng với đó, qua việc tham gia BHYT, mỗi năm đã có hàng tỷ đồng được trích lại các cơ sở giáo dục để thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV, kịp thời hỗ trợ cho các em khi xảy ra tai nạn, hoặc ốm đau. Tính đến hết ngày 30/6/2022, cơ quan BHXH đã thanh toán trên 2 tỷ đồng thù lao BHYT HSSV năm học 2021-2022 cho các nhà trường; đồng thời, BHXH đã chuyển 7 tỷ 885 triệu đồng tiền kinh phí từ quỹ KCB BHYT để thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV tại các nhà trường, hướng dẫn các trường quản lý, sử dụng đúng quy định. 

Đạt được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực của các ngành BHXH, giáo dục, y tế, ban giám hiệu, đội ngũ giáo viên, cán bộ y tế trường học trên toàn tỉnh và sự chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương đối với công tác BHXH, BHYT nói chung và BHYT HSSV nói riêng. Công tác phối hợp, tổng kết đánh giá, định hướng thực hiện ở từng địa phương qua các năm học được tổ chức bài bản, tạo nhận thức đúng đắn và thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Mặc dù vậy, thực tế vẫn còn một số cơ sở giáo dục chậm nộp danh sách và số tiền đã thu BHYT của HSSV cho cơ quan BHXH gây ảnh hưởng đến thời gian cấp, gia hạn thẻ BHYT cho HSSV. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về BHYT trong các cơ sở giáo dục chưa được quan tâm đúng mức theo yêu cầu. 

Để duy trì và nâng cao tỷ lệ HSSV tham gia BHYT năm học 2022-2023, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đỗ Quốc Hòa khẳng định: Cơ quan BHXH vẫn đang tiếp tục phối hợp với ngành giáo dục và các nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho học sinh, phụ huynh về ý nghĩa, lợi ích của BHYT. Bên cạnh đó, phối hợp với ngành y tế tổ chức tốt công tác KCB, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc gia hạn, cấp thẻ BHYT HSSV; phối hợp với các cơ sở giáo dục - đào tạo hướng dẫn phụ huynh, HSSV cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số để thay thế cho thẻ BHYT giấy, sử dụng ứng dụng như sổ KCB để theo dõi lịch sử KCB, tra cứu hạn thẻ BHYT…, góp phần bảo đảm duy trì bền vững tỷ lệ HSSV tham gia BHYT qua từng năm.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy