Huy động y tế tư nhân tham gia phòng, chống dịch Covid-19

Trên địa bàn Hà Nam hiện có 1 bệnh viện tư nhân và nhiều phòng khám tư. Ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát, các cơ sở y tế tư nhân đã có những hoạt động phòng, chống dịch (PCD) cụ thể, hiệu quả. Đặc biệt, trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4, thực hiện sự chỉ đạo của ngành y tế, các cơ sở y tế tư nhân đã tích cực tham gia vào việc xét nghiệm sàng lọc test nhanh kháng nguyên  SARS-CoV-2, bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 nếu dịch lan rộng. Các hoạt động này đã thể hiện trách nhiệm của các cơ sở y tế tư nhân, đồng thời góp phần tích cực vào công tác PCD. 

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, để tăng cường nguồn lực cho công tác PCD ngày 30/7/2021 Bộ Y tế đã có Văn bản số 6140/BYT- KCB về việc huy động các cơ sở khám chữa bệnh tham gia PCD Covid-19, trong đó có các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân. Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hà Nội-Đồng Văn (Lô TM3 - TM4, Khu đô thị Đồng Văn Xanh, Duy Minh, Duy Tiên) là bệnh viện hạng III, cũng là bệnh viện tư đầu tiên trên địa bàn Hà Nam. Những ngày này, bệnh viện đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để có thể tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19 nếu dịch bùng phát mạnh và lan rộng, lượng bệnh nhân nhiều. 

Huy động y tế tư nhân tham gia phòng chống dịch Covid19
Khu vực đăng ký làm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại BVĐK Hà Nội - Đồng Văn.

Bác sỹ Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng thành viên BVĐK Hà Nội-Đồng Văn cho biết, ngay khi có văn bản của Bộ Y tế, bệnh viện đã đăng ký và sẵn sàng tham gia công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 nếu dịch lan rộng, số lượng bệnh nhân tăng. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị để đáp ứng điều trị bệnh nhân Covid-19, bệnh viện có hệ thống ô xy trung tâm, có một số máy thở xâm nhập, có khu riêng để thu dung và điều trị bệnh nhân Covid-19. Hiện bệnh viện có khoảng 20-30 giường có ô xy trung tâm, nếu có bệnh nhân Covid-19 bệnh viện có thể thu dung điều trị bệnh nhân nặng phải thở máy xâm nhập. Về nhân lực, là bệnh viện hạng III, bệnh viện có 1 bác sỹ hồi sức cấp cứu và hiện đang tập huấn cho các bác sỹ khác về hồi sức cấp cứu để có thể tham gia công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân Covid-19 khi cần. Bệnh viện cũng được Sở Y tế mời dự một số cuộc họp trực tuyến của Bộ Y tế về nội dung hồi sức cấp cứu, điều trị bệnh nhân Covid-19. 

Tại nhiều chốt kiểm dịch đặt ở các cửa ngõ vào tỉnh hiện tại, đặc biệt là các chốt trọng điểm, đều có đặt labo thực hiện dịch vụ test nhanh kháng nguyên  SARS-CoV-2 tại chỗ. Những người dân đi qua chốt nhưng chưa có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 mà không muốn phải quay lại, đều có thể lựa chọn xét nghiệm ngay tại chốt. Ngoài ra, tất cả các trường hợp qua chốt có biểu hiện mắc Covid-19 (ho, sốt, đau họng,...), đều được làm  test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Lực lượng thực hiện dịch vụ test nhanh kháng nguyên  SARS-CoV-2 tại các chốt đều do các cơ sở y tế tư nhân đảm nhận. Việc đặt bàn test nhanh SARS-CoV-2 tại các chốt kiểm dịch thực sự cho thấy rõ tính hiệu quả, tạo thuận tiện cho người dân khi có nhu cầu qua chốt mà chưa có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 (trước đó nếu chưa có giấy xét nghiệm  SARS-CoV-2, người dân đều phải quay lại). Và quan trọng hơn, việc test nhanh tại chỗ đã kịp thời phát hiện các trường hợp mắc Covid-19 di chuyển qua chốt, ngăn chặn các mầm bệnh này lây lan ra cộng đồng. Từ khi các chốt kiểm dịch đặt tại các cửa ngõ vào Hà Nam đi vào hoạt động đến nay, qua test nhanh các trường hợp nghi ngờ đã phát hiện một số ca mắc Covid-19, đều là người làm việc ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam di chuyển bằng xe cá nhân về quê có đi qua Hà Nam. Việc phát hiện kịp thời các ca bệnh lưu thông trên đường đưa đi cách ly, điều trị kịp thời, truy vết các trường hợp liên quan có ý nghĩa rất lớn trong việc kiểm soát dịch lan rộng. 

Cùng với việc đặt các labo test nhanh SARS-CoV-2 tại các chốt kiểm dịch, nhiều cơ sở y tế tư nhân thực hiện làm dịch vụ này tại bệnh viện, phòng khám, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân khi nhiều địa phương yêu cầu người dân phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính mới được vào địa bàn. Qua đó giảm áp lực xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các cơ sở y tế công lập, đồng thời cũng là một hình thức tầm soát dịch ở cộng đồng. 

Phòng khám đa khoa Y cao Hoa Hồng (Duy Tiên) vừa thực hiện test nhanh SARS-CoV-2 dịch vụ tại các chốt kiểm dịch và tại phòng khám. Bình quân mỗi ngày phòng khám thực hiện test nhanh cho khoảng 700 người. Tại BVĐK Hà Nội-Đồng Văn đã đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đào tạo nguồn nhân lực để đủ điều kiện đưa vào hoạt động khu làm dịch vụ test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 có thu phí từ 7/7/2021. Khu dịch vụ test nhanh SARS-CoV-2 nằm tách riêng và cách xa với khu khám, chữa bệnh của bệnh viện, được phân luồng di chuyển nghiêm ngặt nhằm phòng, tránh lây nhiễm bệnh, có khu vực cách ly y tế đề phòng trường hợp nếu phát hiện ca nghi nhiễm Covid-19 sẽ đưa vào đó cách ly. Mỗi ngày bệnh viện phục vụ từ vài chục đến vài trăm người dân đến làm test nhanh SARS-CoV-2. Bác sỹ Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng thành viên BVĐK Hà Nội-Đồng Văn cho biết, bệnh viện tiếp tục đào tạo đội ngũ làm xét nghiệm. Hiện tại năng lực làm test nhanh có thể bảo đảm thực hiện 500-700 mẫu/ngày.   

Đặc biệt, hiện tại BVĐK Hà Nội-Đồng Văn đã đầu tư hệ thống xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật realtime RT-PCR và đã được Sở Y tế Hà Nam đồng ý cho bệnh viện thực hiện xét nghiệm sàng lọc vi-rút SARS-CoV-2. Hiện cả tỉnh có 3 hệ thống xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật realtime RT-PCR ở 2 đơn vị y tế công lập: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và BVĐK tỉnh, thực hiện xét nghiệm khẳng định vi-rút SARS-CoV-2, trong đó mới chỉ có Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật realtime RT-PCR dịch vụ có thu phí phục vụ người dân. Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, việc một bệnh viện tư đầu tư hệ thống xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật realtime RT-PCR với số kinh phí không nhỏ là rất đáng ghi nhận và biểu dương. Khi hệ thống xét nghiệm này đi vào hoạt động sẽ phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân cần xét nghiệm SARS-CoV-2, giảm áp lực xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các đơn vị y tế công lập, giúp tầm soát dịch Covid-19 trong cộng đồng. Theo lãnh đạo bệnh viện, nếu thực hiện mẫu gộp, mỗi ngày bệnh viện có thể xét nghiệm sàng lọc vi-rút SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật realtime RT-PCR cho khoảng 500-600 lượt người. 

Theo ông Trương Thanh Phòng, Phó Giám đốc Sở Y tế, việc các cơ sở y tế tư nhân tham gia vào công tác PCD Covid-19 vừa là thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh, đồng thời cũng là trách nhiệm của mỗi cơ sở y tế nói chung trước đại dịch toàn cầu. Qua đó đã giúp chia sẻ gánh nặng cho y tế công lập, góp phần tích cực vào công tác PCD. Ngành y tế tỉnh đã kêu gọi, tạo điều kiện (tập huấn chuyên môn, ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho cán bộ, nhân viên,…), để huy động tốt nhất lực lượng y tế tư nhân tham gia công tác PCD. 

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy