Hà Nam xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, an toàn

Cùng với sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp là một trong các nhiệm vụ trọng tâm được ngành y tế Hà Nam tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện trong nhiều năm qua.

Xây dựng cơ sở y tế xanh sạch đẹp an toàn
Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh được đầu tư cơ sở vật chất khang trang với nhiều trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Với phương châm tất cả vì người bệnh, Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) tỉnh rất chú trọng tạo dựng môi trường cảnh quan, nhất là không gian xanh và giữ vệ sinh sạch sẽ từ khuôn viên đến các phòng khám, buồng bệnh nhằm mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu nhất cho người bệnh. Tại tất cả hành lang, khu vực chờ khám đều bố trí quạt mát, ghế ngồi, nước uống đầy đủ cho người bệnh. Trung bình mỗi tháng, bệnh viện tiếp nhận khám và điều trị cho khoảng 5.000 lượt người và thường xuyên có trên 100 bệnh nhân điều trị nội trú, trong đó chủ yếu là người cao tuổi.

Lần đầu tiên đến KCB tại Bệnh viện YHCT tỉnh, ông Nguyễn Xuân Vân, Phường Hai Bà Trưng (thành phố Phủ Lý) cho biết: Đây là bệnh viện có môi trường rất lý tưởng khiến tôi có cảm giác như đang ở nhà. Phòng bệnh, hành lang, nhà vệ sinh luôn được lau dọn sạch sẽ. Các phòng bệnh đều có ti vi, điều hòa; nước sát khuẩn tay được trang bị đầy đủ. Cây xanh được trồng khắp khuôn viên, hành lang, ban công góp phần tạo cảm giác thân thiện, mát mẻ. Bên cạnh đó, sự ân cần, tận tụy, chu đáo cộng với chuyên môn khá tốt của đội ngũ cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện giúp chúng tôi yên tâm điều trị.

Đến Bệnh viện YHCT tỉnh, mọi người đều dễ dàng cảm nhận được sự thân thiện, gần gũi bởi không gian xanh mát, thoáng đãng, sạch sẽ. Không chỉ chú trọng thiết kế các vườn hoa, cây cảnh, trồng nhiều cây xanh, bệnh viện đặt nhiều ghế đá ở nơi thoáng mát để bệnh nhân và người nhà thư giãn khi thăm khám và điều trị; đặt một số dụng cụ để người bệnh có thể tập thể dục rèn luyện sức khỏe. Các chậu cây cảnh nhỏ xinh cũng được treo dọc hành lang và khu vực chờ các khoa, trong phòng làm việc của cán bộ y tế. Tại tất cả khoa, phòng, buồng bệnh, cầu thang, sảnh, nhà vệ sinh luôn sạch sẽ và khô thoáng. 

Bác sĩ chuyên khoa II Hà Văn Diễn, Giám đốc Bệnh viện YHCT tỉnh cho biết: Bệnh viện đã thực hiện tự chủ tài chính từ năm 2019. Do đó, để thu hút bệnh nhân, cùng với đầu tư trang thiết bị hiện đại, cử cán bộ đi học nâng cao trình độ chuyên môn, bệnh viện dành nguồn kinh phí đáng kể để chỉnh trang, cải tạo ngoại viện, nội viện khang trang, sạch sẽ,  tạo sự thoải mái, hài lòng cho bệnh nhân. 100% phòng bệnh có ti vi, điều hòa, nhà vệ sinh khép kín. Nhằm huy động sự tham gia tích cực của nhân viên y tế trong thực hiện xây dựng bệnh viện xanh, sạch, đẹp, bệnh viện giao các khoa, phòng tự mua sắm, chăm sóc hệ thống cây xanh và đưa vào tiêu chí thi đua đánh giá cuối năm. Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được siết chặt ngay từ cổng vào, nước sát khuẩn tay được trang bị đầy đủ và đặt ở nhiều vị trí dọc hành lang, tại khu đón tiếp, khu thanh toán, nhà vệ sinh…, khuyến khích mọi người vệ sinh tay thường xuyên, giữ khoảng cách, bảo đảm an toàn cho người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên y tế.

Thực hiện xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, trong những năm qua, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Bình Lục đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai đến từng khoa, phòng và trạm y tế các xã, lồng ghép xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp với các phong trào thi đua xây dựng nếp sống văn minh, cơ sở y tế không khói thuốc, nâng cao y đức và chất lượng khám, điều trị.

Cùng với duy trì trồng và chăm sóc cây xanh nhằm ngăn chặn, giảm tình trạng ô nhiễm môi trường, trung tâm luôn chú trọng kiểm tra, giám sát quy trình vệ sinh bề mặt, bảo đảm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện và tạo môi trường sạch sẽ, bảo vệ sức khỏe cho người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế. Tại các khoa, phòng, buồng bệnh, nhà vệ sinh, hành lang thường xuyên được lau dọn sạch sẽ, có xà phòng, nước sát khuẩn tay và bố trí thùng rác đầy đủ.

Bên cạnh đó, trung tâm đang triển khai quy trình 5S bao gồm sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng góp phần làm cho bệnh viện trở nên ngăn nắp, sạch sẽ hơn. Các phòng điều trị, khám bệnh hay làm việc được sắp xếp gọn gàng, lau dọn hằng ngày; tài liệu, trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc… được đặt ở vị trí thuận tiện nhất để có thể lấy ngay khi cần mà không mất thời gian tìm kiếm, nâng cao hiệu quả công việc. Trung tâm thường xuyên tuyên truyền cán bộ, nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh nêu cao ý thức giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp, không vứt rác bừa bãi, không hút thuốc lá… Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, việc bảo đảm an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế được TTYT huyện đặc biệt chú trọng, siết chặt từ khâu khám sàng lọc, phân luồng, quản lý đối tượng cách ly đến yêu cầu mọi người thực hiện “5K” trong bệnh viện.

Xanh, sạch, đẹp là điều kiện cơ bản trong hoạt động của các cơ sở y tế nên các đơn vị rất chú trọng bố trí kinh phí thực hiện, tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế hình thành thói quen tích cực trong giữ gìn môi trường bệnh viện xanh, sạch, đẹp. Thông qua phong trào, cơ sở vật chất các đơn vị y tế trong tỉnh được đầu tư khang trang, cảnh quan, môi trường ngày càng hoàn thiện. Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được triển khai kịp thời, quyết liệt, không để dịch xâm nhập bệnh viện, bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế và người bệnh. Nhờ đó, tỷ lệ hài lòng của người dân với các cơ sở KCB ngày càng tăng, chất lượng dịch vụ y tế không ngừng được nâng cao. 

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.