Cải cách chính sách BHXH bảo đảm quyền lợi người tham gia

Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) được đánh giá là một bước đột phá trong lĩnh vực BHXH, góp phần bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền lợi của người tham gia BHXH, hướng tới thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Sau 3 năm nỗ lực thực hiện Nghị quyết số 28, ngành BHXH tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, mở rộng diện bao phủ BHXH bền vững. 

Những nội dung về cải cách chính sách BHXH được đặt ra tại Nghị quyết số 28 không chỉ mở rộng diện bao phủ đến lao động khu vực chính thức mà còn đặc biệt chú trọng đến lao động là nông dân, lao động khu vực phi chính thức. Mục tiêu mở rộng diện bao phủ BHXH đến các năm 2021, 2025, 2030 tương ứng phải đạt 35%, 45%, 60% lực lượng lao động tham gia BHXH, trong đó, yêu cầu phát triển BHXH tự nguyện với mục tiêu phải đạt từ 1%, 2,5%, 5% lực lượng lao động trong độ tuổi. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đến thời điểm hiện tại, Hà Nam đã đạt 2,6% NLĐ trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện.

Cải cách chính sách BHXH bảo đảm quyền lợi người tham gia
Nhân viên đại lý thu UBND xã Bối Cầu, Bình Lục tư vấn chính sách BHXH tự nguyện cho người dân địa phương (ảnh chụp trước 27/4/2021).

Thực hiện chủ trương phát triển BHXH cho mọi người lao động (NLĐ), BHXH tỉnh đặc biệt chú trọng công tác truyền thông, phát triển đối tượng người tham gia BHXH. Mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới đại lý thu. Đến nay, toàn tỉnh có 109 đại lý thu, 492 điểm thu và 525 nhân viên đại lý thu. Hệ thống đại lý thu được phủ khắp các xã, phường, thị trấn với mạng lưới cộng tác viên được trải đều ở tất cả các thôn, tổ dân phố, tạo thuận lợi nhất cho người tham gia BHXH. BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức hơn 700 hội nghị tuyên truyền, phổ biến, tập huấn, tư vấn về chính sách BHXH, BHYT với sự tham gia của trên 39.000 lượt người. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí thực hiện đăng tải, phát sóng trên 240 tin, bài, phóng sự, chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH.

Theo đánh giá của ông Ngô Ngọc Thanh, Trưởng phòng Truyền thông – Phát triển đối tượng, BHXH tỉnh: Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự nỗ lực của tập thể cán bộ, viên chức ngành BHXH, việc thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Điểm nhấn trong thực hiện Nghị quyết số 28 chính là sự phát triển mạnh mẽ số người tham gia BHXH tự nguyện. Trong vòng 10 năm thực hiện chính sách BHXH tự nguyện, từ năm 2008 đến hết năm 2018, tổng số người tham gia BHXH tự nguyện là 1.748 người. Nhưng, chỉ tính riêng trong năm 2019, sau khi Nghị quyết số 28 được triển khai, công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện đã ghi nhận sự đột phá ấn tượng, với số người tăng mới là 3.675 người, cao hơn số người tham gia BHXH tự nguyện của cả 10 năm trước cộng lại. Từ năm 2020 đến nay, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện gặp  nhiều khó khăn, song vẫn đạt được những kết quả quan trọng với 5.497 người tham gia mới. 

Có thể khẳng định, Nghị quyết số 28 đã làm thay đổi căn bản nhận thức của người dân về việc tham gia BHXH để có lương hưu khi hết tuổi lao động. Qua đó, đẩy nhanh tiến độ bao phủ, hướng tới mục tiêu  BHXH toàn dân. Tính đến hết tháng 5/2021, toàn tỉnh có khoảng 150.591 người tham gia BHXH, chiếm 36,6% lực lượng lao động trong độ tuổi. Trong đó, 139.851 người tham gia BHXH bắt buộc, 10.740 người tham gia BHXH tự nguyện, 34.247 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Một trong những nội dung đáng chú ý trong nghị quyết được dư luận rất quan tâm, đó là: Sẽ sửa đổi điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo hướng giảm dần số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng lương hưu từ 20 năm xuống còn 15 năm, hướng tới còn 10 năm với mức hưởng được tính toán phù hợp, nhằm tạo điều kiện cho người lao động cao tuổi, có số năm tham gia BHXH thấp được tiếp cận và thụ hưởng quyền lợi BHXH. Đây được kỳ vọng là một chính sách sẽ “kích cầu” BHXH tự nguyện trong thời gian tới.

Bên cạnh công tác phát triển đối tượng, ngành BHXH tỉnh luôn thực hiện đầy đủ, kịp thời việc chi trả, giải quyết chế độ cho người tham gia BHXH theo đúng quy định. Đặc biệt, với phương thức quản lý hiện đại, hoạt động của toàn ngành đã được đổi mới theo hướng phục vụ, đẩy mạnh giao dịch điện tử, tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. 

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ đặt ra trong Nghị quyết số 28, đặc biệt là hoàn thành các chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT, ngành BHXH tỉnh sẽ tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền cùng cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết về công tác BHXH, BHYT trên địa bàn. Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông BHXH, BHYT phù hợp với tình hình mới. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, thu hồi nợ đọng, bảo đảm quyền lợi NLĐ. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp; nêu cao tinh thần phục vụ, hướng tới sự hài lòng và tạo dựng niềm tin của cơ quan, doanh nghiệp, người dân về cơ quan BHXH cũng như chính sách, pháp luật BHXH của Đảng, Nhà nước vì mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội bền vững.

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy