Xuất hiện nhiều chùm ca bệnh cùng gia đình, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Phủ Lý họp khẩn

Trong những ngày qua, số các trường hợp dương tính với Sars-CoV-2 ở thành phố Phủ Lý tăng nhanh, xuất hiện các chùm bệnh cùng gia đình… Trước tình hình đó, chiều tối 30/10, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Phủ Lý đã họp khẩn đánh giá tình hình và chỉ đạo thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.

Số người dương tính với SarsCoV2 tăng đột biến thành phố Phú Lý họp khẩn
Đồng chí Nguyễn Đức Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Phủ Lý dự chỉ đạo hội nghị

Theo báo cáo, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố vẫn diễn biến phức tạp. Số người được phát hiện dương tính với Sars-CoV -2 tăng nhanh, đặc biệt có nhiều ca được phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc tại các cơ sở y tế, trong cộng đồng. Riêng trong ngày 30/10, thành phố có 24 trường hợp cho kết quả xét nghiệm dương tính với Sars-CoV-2 (một số trường hợp đã được CDC Hà Nam thông báo mã bệnh nhân Covid-19). Trong đó có 22 trường hợp từ F1 thành F0, được phát hiện trong khu vực phong toả, trong khu cách ly. Gồm, 13 trường hợp ở phường Lương Khánh Thiện ( có 2 gia đình có 4 người, một gia đình có 2 người dương tính với Sars-CoV-2); 5 trường hợp ở  hai gia đình thuộc tổ 4, phường Minh Khai; 2 trường hợp ở xã Phù Vân, trong đó có một trường hợp đã hoàn thành cách ly tập trung, về cách ly tại nhà, được lấy mẫu xét nghiệm; 2 trường hợp trong một gia đình ở phường Thanh Châu, có trẻ nhỏ, đang thực hiện cách ly tại nhà.

Hai trường hợp khác được phát hiện dương tính với Sars-CoV-2  qua sàng lọc y tế và đi từ vùng dịch về gồm 1 trường hợp ở phường Minh Khai, một trường hợp ở phường Thanh Tuyền.

Như vậy, tính từ 19/9  đến 17h chiều 30/10, toàn thành phố đã ghi nhận 473 ca dương tính với Sars-CoV-2, trong đó có 63 học sinh Tiểu học, 53 học sinh THCS, 17 học sinh THPT, 34 trẻ em mầm non, 7 giáo viên, 29 cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, 270 lao động tự do. Thành phố đã có 111.334 người tiêm mũi 1 vaccine Covid-19; 62.684 người đã tiêm đủ 2 mũi.

Số người dương tính với SarsCoV2 tăng đột biến thành phố Phú Lý họp khẩn
Lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố phát biểu tại hội nghị

Hội nghị đã nghiêm túc đánh giá nguyên nhân diễn biến dịch ở một số địa bàn đang có nhiều F0 hiện nay; xác định trách nhiệm của cán bộ, lãnh đạo cơ sở trong việc chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch Covid-19 kể từ khi thành phố nới lỏng giãn cách,  triển khai thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố đã chỉ đạo các phường, xã khi phát hiện ổ dịch phong toả và cách ly nhỏ nhất để dập dịch, không ảnh hưởng đến đời sống, phát triển kinh tế - xã hội của nhân dân, không gây lãng phí nguồn lực chống dịch. Cùng với tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân về công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới, cả hệ thống chính trị tiếp tục vào cuộc để bảo vệ kết quả công tác chống dịch trước đó. Tuy nhiên, trong thời gian này, các ca bệnh tiếp tục xuất hiện trong cộng đồng, có nguy cơ bùng phát thành những ổ dịch mới.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố yêu cầu các phường, xã phải chấn chỉnh công tác phòng chống dịch. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để nhân dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch trong tình hình mới. Các lực lượng chức năng xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch. Cán bộ phải xác định rõ trách nhiệm phòng chống dịch, không được lơ là, chủ quan, nếu để dịch xảy ra trên địa bàn do lỗi chủ quan sẽ bị xử lý nghiêm.

Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch thành phố phải chỉ đạo các lực lượng phòng chống dịch quyết liệt, hiệu quả, không để dịch tiếp tục bùng phát. Duy trì phương châm chống dịch: Thực hiện phong toả khu dân cư có F0 nhanh nhất, hẹp nhất, nghiêm nhất; thần tốc trong truy vết F1, F2 để cách ly kịp thời, khoanh vùng hiệu quả…

Các cơ quan chuyên môn thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và tích cực tham mưu với Ban Chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 về các giải pháp thích ứng linh hoạt trong công tác phòng, chống dịch.

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy