Ngành giáo dục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nCoV trong trường học

Trong những ngày qua, trước những diễn biến phức tạp của dịch, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus mới Corona gây ra (gọi tắt là nCoV), công tác phòng, chống nCoV được ngành giáo dục tăng  cường thực hiện với nhiều biện pháp tích cực. Các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã chủ động làm tốt công tác tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh trong việc phòng, chống dịch bệnh nCoV tại các trường học. Ngoài các biện pháp nhắc nhở học sinh giữ vệ sinh, nhiều trường thông báo cho học sinh toàn trường được đeo khẩu trang khi học trên lớp.

Giáo viên Trường Mầm non Hoa Sen (TP. Phủ Lý) hướng dẫn trẻ đeo khẩu trang đúng cách.

Tại Trường Mầm non Hoa Sen (thành phố Phủ Lý), ngay ngày đi làm đầu tiên sau nghỉ Tết Nguyên đán, lãnh đạo nhà trường đã chỉ đạo sao in các nội dung có liên quan tới tình hình dịch, bệnh, những khuyến cáo của ngành y tế về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, bệnh để phát cho các nhóm, lớp, cho phụ huynh, dán tại bảng tin của nhà trường. Cô giáo Trần Thị Minh Hồng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thông qua nhiều kênh thông tin, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn trường đều nắm bắt, hiểu rõ về mức độ nguy hiểm của dịch, bệnh nên đều có ý thức cao trong thực hiện các biện pháp phòng, chống. Bên cạnh công tác tuyên truyền, tăng cường công tác bảo đảm vệ sinh lớp học, vệ sinh đồ dùng, đồ chơi và vệ sinh an toàn thực phẩm, nhà trường cũng yêu cầu giáo viên chủ nhiệm các nhóm lớp làm tốt việc giám sát, theo dõi các biểu hiện sức khỏe của trẻ để kịp thời phát hiện các trường hợp trẻ có dấu hiệu ốm, sốt trong lớp. Cho tới thời điểm này, 100% số trẻ đã đi học đều được quản lý sức khỏe tốt và mặc dù số trẻ tới lớp mới đạt gần 70% sĩ số nhưng qua liên lạc thường xuyên với cha mẹ trẻ, nhà trường nắm được các cháu đang nghỉ chưa ra lớp cũng có sức khỏe ổn định…

Thông qua hệ thống liên lạc điện tử, nhiều trường học đã chủ động gửi tin nhắn của nhà trường, giáo viên về công tác phòng, chống chống dịch bệnh  nCoV cho phụ huynh học sinh. Trong đó nhấn mạnh chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), của các phòng GD&ĐT tới các trường tuyên truyền, khuyến khích cán bộ, giáo viên và học sinh toàn trường đeo khẩu trang khi tới lớp học. Tại Trường THCS Trần Quốc Toản (thành phố Phủ Lý), trong hệ thống tin nhắn gửi phụ huynh học sinh, nhà trường thông báo từ ngày 1 - 9/2 nhà trường sẽ không tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài chương trình chính khóa, không tổ chức dạy thêm - học thêm trong trường học. Đồng thời, đề nghị phụ huynh phối hợp không cho học sinh đi học thêm, học kèm ngoài nhà trường, nhắc nhở con em giữ vệ sinh sạch sẽ, giữ ấm cơ thể, mang nước uống riêng và đeo khẩu trang khi tới trường. 

Với Trường THCS Lương Khánh Thiện (thành phố Phủ Lý), bên cạnh việc giao nhiệm vụ cho giáo viên tăng cường công tác tuyên truyền, giám sát học sinh, trong ngày 1/2 vừa qua, nhà trường đã tổ chức một buổi tuyên truyền công tác phòng, chống dịch, bệnh nCoV cho học sinh để các em nắm bắt và thực hiện tốt các yêu cầu của nhà trường. 

Ông Trịnh Xuân Thắng, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Phủ Lý cho biết: Đối với công tác phòng, chống dịch, bệnh nCoV trong trường học, ngành giáo dục thành phố xác định đây là một trong những công việc quan trọng và khẩn cấp. Ngành đã tổ chức họp giao ban với lãnh đạo các nhà trường để thông báo tình hình dịch, bệnh và những yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch, bệnh; yêu cầu các nhà trường báo cáo thường xuyên về tình hình học sinh theo từng ngày, từng buổi học và tạm dừng việc tổ chức các hoạt động tập thể trong nhà trường. Bên cạnh đó, ngành đã chủ động báo cáo tình hình trường lớp sau kỳ nghỉ Tết với lãnh đạo thành phố, triển khai các văn bản của Sở GD&ĐT, của thành phố về phòng, chống dịch, bệnh; phối hợp với cơ quan y tế trong tuyên truyền và thực hiện các biện pháp khử khuẩn, bảo đảm vệ sinh trường lớp.

Không chỉ riêng các trường trên địa bàn thành phố Phủ Lý, ngay từ buổi học đầu tiên trở lại sau kỳ nghỉ Tết, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh cũng đã có nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, tuyên truyền học sinh, phụ huynh cách phòng, chống dịch bệnh; đồng thời khuyến cáo giáo viên, học sinh đeo khẩu trang khi đi học, đi làm và cho phép học sinh được đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc, học tập tại trường. Một số đơn vị còn chuẩn bị được một lượng khẩu trang giao cho phòng y tế nhà trường quản lý để cung cấp cho giáo viên, học sinh, nhân viên có nhu cầu sử dụng.

Được biết, ngày 30/1, Sở GD&ĐT đã có Công văn số 63/SGDĐT-VP gửi tất cả các phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, thị xã; hiệu trưởng các trường học trực thuộc Sở trên địa bàn về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp. Trong đó, Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường học hằng ngày thực hiện việc theo dõi sĩ số và diễn biến tình hình sức khỏe học sinh, giáo viên tại trường học; phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh dịch; tất cả các trường hợp sốt đều phải nghỉ học, nghỉ làm việc và đến cơ sở y tế để khám, điều trị và thông tin với nhà trường kết luận của cơ quan y tế. Cũng theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT, khi có bệnh dịch xảy ra tại trường học, các nhà trường tuyệt đối không được giấu dịch mà phải báo cáo ngay với cơ quan quản lý cấp trên để phối hợp giám sát, xử lý ổ dịch theo quy định, tránh lây lan dịch bệnh.

Thanh Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy