kita group giới thiệukita group dự ánkita group liên hệkita group STELLA MEGA CITYkita group STELLA RESIDENCE
Duy Tiên phát huy vai trò hội nông dân trong công tác tuyên truyền GPMB

Duy Tiên phát huy vai trò hội nông dân trong công tác tuyên truyền GPMB

Thời gian qua, các cấp hội nông dân (HND) thị xã Duy Tiên đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân chấp hành việc giải phóng mặt bằng (GPMB); tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, hội viên, nông dân, thực hiện bàn giao đất cho các dự án; giúp các địa phương tiến hành thu hồi thuận lợi, kịp thời, đúng tiến độ.

HND thị xã tập trung tuyên truyền, phổ biến chính sách thu hồi đất và GPMB của tỉnh đến đội ngũ cán bộ hội; tư vấn và giải đáp những thắc mắc của cán bộ, hội viên về các chính sách thu hồi đất, đền bù của Nhà nước. Các cơ sở hội đã phối hợp tổ chức tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho trên 20.000 lượt hội viên; duy trì hoạt động của các câu lạc bộ "Nông dân với pháp luật"; tích cực phối hợp tuyên truyền trên các trang mạng xã hội, như: zalo, facebook, fanpage của HND các cấp về gương hội viên nông dân tiêu biểu, gương mẫu đi đầu trong việc nhận tiền đền bù, di dời nhà ở GPMB... Bên cạnh đó, HND các cấp trên địa bàn thị xã còn triển khai thực hiện mô hình Dân vận khéo về “Tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân chấp hành pháp luật về GPMB, thực hiện các dự án trọng tâm trên địa bàn tỉnh”. Qua đó, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, hội viên, nông dân góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 06-NQ/TU, ngày 09/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác GPMB phục vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025”.

Là địa phương có nhiều diện tích đất phải thu hồi phục vụ triển khai các dự án, trong giai đoạn 2021- 2024, phường Bạch Thượng đã triển khai công tác GPMB đối với 4 dự án, tổng diện tích thu hồi là 115,488 ha, với 758 hộ bị ảnh hưởng (trong đó có 318 gia đình hội viên nông dân). Dự án GPMB đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Đồng Văn I mở rộng phía đông bắc nút giao Vực Vòng, có tổng diện tích đất thu hồi là 113,7ha, 698 hộ bị ảnh hưởng... không chỉ là dự án lớn mà còn có yêu cầu tiến độ nhanh. Ngay sau khi có chủ trương, quyết định, các văn bản của cấp có thẩm quyền phê duyệt thực hiện dự án, công khai quy hoạch dự án, thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND phường, HND phường đã chủ động xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và tuyên truyền cán bộ, hội viên nông dân về vai trò, ý nghĩa của công tác GPMB phục vụ các dự án trên địa bàn. Cùng với đó, trên cơ sở nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, hội viên nông dân có diện tích đất bị thu hồi phục vụ dự án, tổ chức tuyên truyền về cơ chế, chính sách hỗ trợ đền bù GPMB theo quyết định của UBND tỉnh tại các buổi sinh hoạt chi hội định kỳ, các buổi họp nhân dân; thường xuyên gặp gỡ, lắng nghe, kịp thời giải đáp các ý kiến, thắc mắc của hội viên, nhất là hội viên có đất bị thu hồi phục vụ các dự án; vận động những đồng chí cán bộ, đảng viên, gia đình có uy tín, người cao tuổi nêu gương sáng đi đầu để nhân dân noi theo.

Duy Tiên phát huy vai trò hội nông dân trong công tác tuyên truyền GPMB
Cán bộ hội Nông dân phường Bạch Thượng tuyên truyền, vận động hội viên nông dân chấp hành tốt công tác GPMB ở địa phương.

Bà Bùi Thị Dịu, Chủ tịch HND phường Bạch Thượng cho biết: Mặc dù, nhận thức pháp luật về GPMB của một bộ phận người dân còn hạn chế, song nhờ phát huy vai trò “Dân vận khéo”, vận dụng sáng tạo, linh hoạt các phương pháp tuyên truyền của HND phường, các hộ dân có đất bị thu hồi nắm bắt và hiểu đúng chính sách của Đảng, Nhà nước về GPMB, từ đó chấp hành nghiêm. Với nhiều biện pháp linh hoạt, phù hợp trong công tác tuyên truyền, vận động, các cấp HND trong toàn phường đã góp phần tạo được sự đồng thuận cao trong hội viên và nhân dân, các hộ gia đình trên địa bàn tự nguyện bàn giao diện tích đất nông nghiệp để triển khai thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội. Kết quả, trên địa bàn phường có 100% hộ dân nhận tiền đền bù thực hiện GPMB dự án KCN Đồng Văn I mở rộng phía đông bắc nút giao Vực Vòng, bảo đảm về tiến độ thu hồi đất.

Được biết, cùng với thực hiện tốt các quy định về GPMB, các hộ hội viên nông dân của thị xã Duy Tiên còn tham gia hiến đất, dịch tường làm đường giao thông thôn, xóm, thực hiện các công trình công cộng, tiêu biểu như: HND xã Yên Nam phối hợp với các đoàn thể tổ chức vẽ tranh bích họa tại các trục đường chính; HND xã Tiên Sơn vận động nguồn lực và đóng góp hội viên được hơn 40 triệu đồng để xây dựng 800m đường điện thắp sáng, xây dựng đường cờ với 25 cột; HND phường Tiên Nội có "Tuyến đường cờ nông dân"; HND phường Hoàng Đông, Tiên Ngoại có “Đường hoa nông dân”…

Thời gian tới, các cấp HND thị xã Duy Tiên tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên nông dân và nhân dân thực hiện tốt công tác GPMB. Đồng thời, nắm chắc tình hình, phối hợp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất để các hộ dân có đất bị thu hồi có việc làm, nâng cao thu nhập; tăng cường công tác đào tạo nghề gắn với nhu cầu thực tế, hỗ trợ hội viên nông dân ở những nơi có dự án chuyển đổi, tạo sinh kế bền vững, góp phần thực hiện tốt các chương trình, dự án trên địa bàn.

Lê Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy