BCĐ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh họp trực tuyến: Tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Hà Nam đang ở cấp độ III

Chiều 16/5, tại UBND tỉnh, dưới sự chủ trì của đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh (gọi tắt là BCĐ tỉnh), hội nghị trực tuyến triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh nói chung, đia bàn huyện Lý Nhân nói riêng sau khi phát hiện thêm 4 ca bệnh Covid-19 tại xã Công Lý.

BCĐ phòng chống dịch Covid19 tỉnh họp trực tuyến Tình hình dịch bệnh Covid19 ở Hà Nam đang ở cấp độ III
Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ tỉnh chủ trì hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Trương Quốc Huy khẳng định, ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 đang đến gần, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh và cả nước tiếp tục diễn biến phức tạp, Hà Nam sẽ phải nỗ lực hết mình vừa quyết liệt chống dịch, vừa phải tổ chức công tác bầu cử thành công. Các lực lượng chức năng và BCĐ huyện Lý Nhân phải nhanh chóng truy vết, khoanh vùng, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm thần tốc để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng, xác định ca bệnh mới phát hiện dương tính với SARS-CoV – 2 ở Công Lý từ 15/5 đến nay đều chưa rõ nguồn lây. Các địa phương phải quyết liệt trong việc quản lý, giám sát hoạt động ở các cơ sở tôn giáo…

Theo Sở Y tế, từ 27/4 đến 12h ngày 16/5, toàn tỉnh đã xác định 23 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 19 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, 4 trường hợp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Toàn tỉnh có 9.427 người đang cách ly.

Liên quan đến ổ dịch mới phát hiện tại xã Công Lý, huyện Lý Nhân vào ngày 15/5, đã có 4 người được xác định dương tính với SARS-CoV-2. Công tác phòng, chống dịch được triển khai ngay từ 15/5 theo chỉ đạo của BCĐ tỉnh, cách ly xã hội toàn xã Công Lý từ 0h ngày 16/5 với 3.184 hộ, 9.559 nhân khẩu theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và phong tỏa 3 thôn có các trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng là thôn 1, thôn 2, thôn 3 Phú Đa.

Xã đã lập 12 chốt kiểm soát dịch trên địa bàn, ngay trong đêm 15/5  tổ chức điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm, xác định 43 F1, 256 F2, phối hợp với Tiểu đoàn phòng hóa, Quân khu III phun tiêu độc, khử trùng toàn xã … 

BCĐ phòng chống dịch Covid19 tỉnh họp trực tuyến Tình hình dịch bệnh Covid19 ở Hà Nam đang ở cấp độ III
Toàn cảnh hội nghị điểm cầu UBND tỉnh

Lãnh đạo Sở Y tế khẳng định, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đến thời điểm này đang ở cấp độ 3. Mặc dù rất nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch, nhưng các cơ sở cách ly của tỉnh không còn nhiều chỗ để cách ly tập trung công dân vùng dịch. Bệnh viện dã chiến Bạch Mai cơ sở II chưa tiếp nhận các trường hợp F0 và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TƯ không tiếp nhận trường hợp F0 do quá tải. Vì thế, lãnh đạo Sở  Y tế đề xuất trong trường hợp tỉnh có nhiều ca dương tính trong cộng đồng vượt khả năng thu dung, điều trị của các đơn vị trong ngành y tế được giao, UBND tỉnh chỉ đạo thiết lập Trung tâm Y tế huyện Lý Nhân thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 của tỉnh.

Về nguy cơ lây lan dịch bệnh được đánh giá khá phức tạp khi các khu cách ly tập trung đông công dân. Việc đảm bảo vệ sinh trong các khu cách ly còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ từ khu nhà tắm, nhà vệ sinh và rác thải sinh hoạt, rác thải y tế… Sự di chuyển, tiếp xúc của công nhân trong các khu công nghiệp với các địa điểm có dịch trong và ngoài tỉnh khó kiểm soát. 

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trương Quốc Huy yêu cầu các địa phương, các ngành tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch và tổ chức tốt công tác bầu cử. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và xử phạt các trường hợp vi phạm quy định 5K. Kiểm soát chặt chẽ các cơ sở tín ngưỡng, không tụ tập đông người, nơi nào để xảy ra vi phạm, người đứng đầu địa phương đó phải chịu trách nhiệm.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan truyền thông, đặc biệt là đài truyền thanh cơ sở thông báo cho tất cả những người trở về từ vùng dịch, từng đến các thôn 1,2, 3 Phú Đa, xã Công Lý phải khai báo y tế. UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thị, thành phố chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản cho nhân dân trong vùng cách ly, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh.

Huyện Lý Nhân phải thực hiện việc quản lý, giám sát chặt chẽ  hoạt động của các chợ, tất cả những người từng đến khu chợ phải được lấy mẫu xét nghiệm. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với các đơn vị rà soát lại điều kiện cơ sở vật chất ở các khu cách ly, lắp bổ sung hệ thống quạt, thông gió và đảm bảo an toàn vệ sinh đối với hệ thống nhà vệ sinh, nhà tắm để tránh lây nhiễm chéo tại đây.

Ngành y tế tổ chức, bố trí lực lượng hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm cho 19.000 người tham gia vào công tác bầu cử, đồng thời tổ chức lấy mẫu cho 100%  công nhân từ địa phương khác và các vùng dịch đến làm việc tại khu công nghiệp. Ban Quản lý Khu công nghiệp yêu cầu các doanh nghiệp không sử dụng các dịch vụ của các doanh nghiệp ở các vùng có dịch; công nhân thực hiện bầu cử ngay tại nơi làm việc, không về nhà. Các địa phương thực hiện kích hoạt, phát huy hiệu quả hoạt động của tổ Covid cộng đồng, đặc biệt khẩn trương thành lập các tổ covid cộng đồng trong các doanh nghiệp ở Khu công nghiệp.

Các Trung tâm Y tế huyện, thị, thành phố rà soát lại điều kiện cơ sở vật chất đơn vị mình, sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân và kiểm soát chặt chẽ dịch, không đê lây chéo trong cơ sở y tế. Các địa phương lên phương án cụ thể cho cuộc bầu cử, không yêu cầu phải xong sớm mà cần thực hiện đúng quy định giãn cách để phòng dịch. Đặc biệt ở các khu cách ly phải tập trung đầy đủ các trang thiết bị đảm bảo an toàn nhất cho cử tri và những cán bộ làm công tác bầu cử tại đó.

Ngành giáo dục tiếp tục cho học sinh lớp 9 và lớp 12 nghỉ học đến 23/5, học, ôn tập theo hình thức online. Còn các lớp học thuộc các cấp học dừng học online đến khi có thông báo mới. Đồng chí Trương Quốc Huy nhấn mạnh: Cùng với việc quyết liệt chống dịch, tập trung cho bầu cử việc phát triển kinh tế xã hội ở các địa phương vẫn phải đẩy mạnh.

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy