Thanh Liêm: Đa số người dân hài lòng với kết quả xây dựng NTM

Căn cứ kết quả lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh nhất trí đề nghị Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM tỉnh trình Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban chỉ đạo quốc gia Chương trình xây dựng NTM đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Thanh Liêm đạt chuẩn huyện NTM năm 2018.

Đường thôn xóm ở xã Thanh Tân được bê tông phẳng nhẵn, rộng rãi.

Lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới (NTM) được xem là "thước đo" chính xác tiến trình xây dựng NTM ở các địa phương. Bởi, trong xây dựng NTM, người dân đóng vai trò chủ thể, xây dựng NTM trước hết là vì nhân dân. Đặc biệt, kết quả phiếu lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân chính là một trong những điều kiện quan trọng để xem xét, quyết định xã, huyện đạt chuẩn NTM.

Kết thúc năm 2017, xã Thanh Tân, huyện Thanh Liêm đạt 15/19 tiêu chí NTM. 4 tiêu chí chưa đạt gồm: Môi trường, y tế, cơ sở vật chất văn hóa và cơ sở trường học. Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2018, Thanh Tân đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, đạt 100/100 điểm.

Tính riêng trong năm 2018, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM của xã là 9 tỷ 300 triệu đồng. Trong đó, nguồn vốn tỉnh hỗ trợ là 5 tỷ đồng, nguồn vốn của huyện là 2 tỷ 500 triệu đồng; nguồn vốn của xã 1 tỷ 400 triệu đồng; doanh nghiệp hỗ trợ 400 triệu đồng mua sắm cơ sở vật chất nhà văn hóa xã. Sau khi hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt, các đoàn thẩm tra đã về thẩm tra, chấm điểm, kết quả Thanh Tân đạt chuẩn 19/19 tiêu chí NTM.

Điều đáng ghi nhận là không chỉ được các đoàn thẩm tra đánh giá đạt chuẩn NTM, mà tỷ lệ các hộ dân ở Thanh Tân được lấy ý kiến đồng tình, hài lòng với quá trình tổ chức và kết quả thực hiện xây dựng NTM của xã đạt kết quả cao.

Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Đinh Quang Thùy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thanh Tân cho biết: Để việc tổ chức lấy ý kiến bảo đảm công khai, khách quan, dân chủ, chính xác, xã đã thành lập 8 tổ công tác lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM cấp xã với 48 người tham gia. Toàn xã đã in 1.185 phiếu phát trực tiếp cho 1.185 đại diện các hộ dân (chiếm tỷ lệ 63% số hộ trên địa bàn).

Kết quả, trong 17 nội dung lấy ý kiến, có 3 nội dung: về hệ thống tưới tiêu phục vụ sản xuất và phòng chống thiên tai đạt tỷ lệ 97,7%; nội dung kết quả xử lý, hạn chế ô nhiễm môi trường ở địa phương và ý thức tham gia của người dân đạt tỷ lệ 97,6%; nội dung tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội và quốc phòng địa phương đạt 98,8%. Các nội dung còn lại đều đạt từ 99% trở lên. Đặc biệt, câu thứ 17 với nội dung "Sự hài lòng của ông/bà đối với kết quả chung về xây dựng NTM tại địa phương" đạt 100%.

Cũng như Thanh Tân, hai xã cán đích NTM trong năm 2018 của huyện Thanh Liêm là Liêm Túc và Thanh Nghị, tỷ lệ người dân hài lòng về kết quả xây dựng NTM của xã đạt cao. Cụ thể, số phiếu hài lòng câu thứ 17 của xã Liêm Túc đạt 94,4%, xã Thanh Nghị đạt 98,20%.

Năm 2018, huyện Thanh Liêm nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí, phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM. Trao đổi với chúng tôi về kết quả lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng NTM cấp huyện, đồng chí Lại Thị Ngọc Trâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thanh Liêm cho biết: Trong quá trình triển khai lấy ý kiến, các thành viên trong tổ công tác lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM luôn quan tâm, chú trọng tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân cách trả lời các nội dung trong phiếu hỏi, đồng thời tiếp thu đầy đủ ý kiến đề xuất, kiến nghị của người dân. Toàn huyện có 8.592 phiếu được phát trực tiếp tới 8.592 đại diện hộ dân thuộc 16 xã (chiếm tỷ lệ 23,77%). Kết quả, người dân hài lòng với 10 nội dung trong phiếu hỏi đạt tỷ lệ cao. 9/9 câu hỏi số phiếu hài lòng đạt từ 81,76% trở lên. Câu thứ 10 "Sự hài lòng của ông/bà đối với kết quả chung về xây dựng NTM của huyện" đạt 91,74%.

Theo kết quả tổng hợp, tỷ lệ người dân được hỏi chưa hài lòng tập trung ở các nội dung 4, 8 và 9. Cụ thể: Nội dung việc đáp ứng yêu cầu của nhân dân đối với bệnh viện huyện và trạm y tế xã, số phiếu hài lòng đạt 82,11%, tỷ lệ người dân chưa hài lòng là 15,92%. Hệ thống thu gom, xử lý chất thải rắn trên địa bàn huyện đạt tiêu chuẩn; 100% cơ sở sản xuất, chế biến, dịch vụ thực hiện đúng các quy định về bảo vệ môi trường của huyện, số phiếu hài lòng đạt 81,76%; tỷ lệ người dân được hỏi chưa hài lòng là 16,43%. Tình hình bảo đảm  an ninh, trật tự xã hội của huyện, số phiếu hài lòng đạt 82,81%; tỷ lệ người dân được hỏi chưa hài lòng là 15,03%.

Căn cứ vào kết quả lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân trên địa bàn huyện Thanh Liêm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh nhất trí đề nghị Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM tỉnh Hà Nam trình Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban chỉ đạo quốc gia Chương trình xây dựng NTM đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Thanh Liêm đạt chuẩn huyện NTM năm 2018.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trong quá trình triển khai lấy ý kiến, hầu hết các hộ dân được hỏi đều phấn khởi với kết quả xây dựng NTM mà xã đã đạt được. Đa phần người dân đều đồng thuận với đánh giá: Phong trào chung tay xây dựng NTM đã góp phần quan trọng thay đổi diện mạo làng quê. Hệ thống đường, trường, trạm… được đầu tư xây dựng khang trang, kiên cố; đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn từng bước được cải thiện và nâng cao.

Nói như ông Đinh Quang Thùy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thanh Tân: Xây dựng NTM đem lại những lợi ích thiết thực cho người dân, phục vụ đời sống của nhân dân. Việc lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM phát huy được vai trò làm chủ của nhân dân, tạo sự gắn bó, đoàn kết trong tiến trình hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt, tiếp tục hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu trong giai đoạn tiếp theo.

Phạm Hiền

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy