Liêm Phong xây dựng NTM kiểu mẫu về cảnh quan môi trường

Xã Liêm Phong (Thanh Liêm) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2017. Đến nay, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về NTM. Phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu, Liêm Phong lựa chọn xây dựng kiểu mẫu về cảnh quan môi trường.

Đồng chí Lại Văn Đức, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Liêm Phong cho biết: Mục tiêu xây dựng NTM mà xã đặt ra là nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, xây dựng cảnh quan môi trường sạch đẹp. Ý thức, trách nhiệm của từng thành viên ở mỗi gia đình, mỗi cộng đồng dân cư trong xây dựng cảnh quan môi trường có tốt thì môi trường chung sẽ tốt theo.

Tìm hiểu tại thôn Cự Xá, một trong những điểm sáng trong xây dựng NTM kiểu mẫu của xã thấy rõ quyết tâm của cấp ủy, ban lãnh đạo thôn và người dân nơi đây. Ngay đầu thôn, cổng làng được xây dựng khang trang, uy nghi; tuyến đường trục chính được đổ bê tông phẳng lỳ, rộng rãi. Mặc dù dọc 2 bên đường san sát nhà dân nhưng không có tình trạng nước bị ứ đọng hay rác thải vứt bừa bãi…

Để có được cảnh quan môi trường sạch sẽ, năm 2018, khi xã triển khai xây dựng tuyến đường trục chính, thôn đã huy động sự đóng góp của người dân và các nguồn xã hội hóa khác xây dựng đường cống thoát nước.

Cùng với đó, ban lãnh đạo thôn giao cho các chi hội đoàn thể, nòng cốt là chi hội phụ nữ tuyên truyền, vận động các hộ tự phân loại rác tại nguồn, không vứt rác thải sinh hoạt, sản xuất ra môi trường tự nhiên. Thôn Cự Xá đang tiếp tục huy động nội lực hoàn thiện hệ thống cống thoát nước và chỉnh trang lại khu dân cư.

Cổng làng Cự Xá, xã Liêm Phong (Thanh Liêm) được xây dựng khang trang.

Được biết, để có được cảnh quan môi trường kiểu mẫu trong xây dựng NTM, Đảng ủy xã Liêm Phong đã chỉ đạo chính quyền, Ban chỉ đạo xây dựng NTM và các tổ chức chính trị - xã hội, các thôn thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Theo đó, xã thực hiện tốt Đề án thu gom rác thải sinh hoạt nông thôn thông qua việc nâng cao chất lượng, trang bị phương tiện cơ giới (xe vận chuyển) cho tổ thu gom rác thải của xã. Đồng thời, tích cực hướng dẫn, tuyên truyền các hộ dân thực hiện phân loại rác tại nguồn (có thôn giảm được 40 – 50% lượng rác thải phải thu gom đưa đi xử lý so với trước đây).

Xã đầu tư kinh phí hỗ trợ các thôn nâng cấp, hoàn thiện hệ thống tiêu thoát nước trong khu dân cư. Trên các trục đường giao thông, các điểm công cộng tăng cường trồng hoa, cây xanh, phân công rõ trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ cho các tập thể, cá nhân. Nhờ đó, các tuyến đường hoa tại Liêm Phong luôn xanh tốt, không có tình trạng “cỏ lấn hoa”...

Để tạo điểm nhấn trong xây dựng NTM kiểu mẫu, Đảng ủy, chính quyền xã Liêm Phong đang phát động phong trào và khuyến khích các thôn xây dựng cổng làng, hộ gia đình xây dựng cổng nhà, tường giậu theo quy chuẩn chung. Theo đó, xã hỗ trợ 10% kinh phí xây dựng cổng làng. Hộ gia đình được hỗ trợ 400 nghìn đồng xây cổng và 20 nghìn đồng/m dài tường giậu (được xây trên diện tích đất được cấp sổ đỏ).

Khi các hộ triển khai xây dựng báo cáo lãnh đạo thôn để được hướng dẫn về mẫu mã, kích cỡ công trình tạo sự đồng bộ chung. Xây dựng xong được nghiệm thu và hỗ trợ. Cảnh quan môi trường sạch đẹp; cổng, tường giậu mỗi gia đình được xây dựng theo mẫu chung sẽ tạo sự khang trang, đồng bộ, để lại ấn tượng đẹp cho mỗi người khi đến Liêm Phong.

Hy vọng rằng, bằng việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp trong xây dựng xã NTM kiểu mẫu, Liêm Phong tiếp tục có bước chuyển tích cực hơn nữa trong những năm tiếp theo.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy