La Sơn quyết tâm đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2023

Xã La Sơn (Bình Lục) đăng ký đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao trong năm 2023. Để đạt được mục tiêu đề ra, địa phương đang tập trung hoàn thiện các tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt qua quá trình tự rà soát. Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã La Sơn cho biết: Thời gian hoàn thành còn rất ngắn, đồng thời phải hoàn thiện hồ sơ trình các cấp, ngành có thẩm quyền. Xã đang huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia, các nhiệm vụ được tiến hành đồng bộ. Mục tiêu phấn đấu La Sơn được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023.

Xã La Sơn được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2019. Các năm tiếp theo, địa phương tiếp tục xây dựng, nâng cao các tiêu chí, chỉ tiêu theo bộ tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu (giai đoạn 2015 – 2020) và Bộ tiêu chí xây dựng NTM nâng cao (giai đoạn 2021 – 2025). Trong đó, xã tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và đời sống người dân.

Do đặc thù vùng đồng chiêm trũng, độc canh cây lúa, La Sơn đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cơ cấu giống cây trồng. Hiện các trà lúa xuân muộn, mùa sớm và mùa trung thuận lợi cho cây lúa phát triển được áp dụng trên phần lớn diện tích. Những giống lúa chất lượng hàng hóa được đưa vào gieo cấy chiếm trên 50% diện tích thay thế những giống lúa cũ kém hiệu quả. Tại xã đã xây dựng vùng sản xuất lúa được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ có diện tích 10 ha, sản xuất giống lúa chất lượng cung cấp cho thị trường.

Ngoài diện tích lúa, La Sơn đã xây dựng được khu chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản tập trung. Cùng với đó, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp La Sơn luôn làm tốt các khâu dịch vụ đáp ứng yêu cầu sản xuất. Đây là yếu tố quan trọng để nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần thực hiện hiệu quả tiêu chí thu nhập đạt chuẩn theo bộ tiêu chí NTM nâng cao.

Song song với chú trọng phát triển kinh tế, La Sơn đẩy mạnh thực hiện và hoàn thiện các tiêu chí, chỉ tiêu khác. Nổi bật, thực hiện tiêu chí môi trường xã đã thành lập 13 tổ thu gom tại 13 thôn; tổ chức thu gom 2 lần/tuần. 100% số hộ dân trong xã thực hiện ký cam kết tự phân loại rác thải tại nguồn, bỏ rác đúng quy định, không vứt ra môi trường. Tại 2 bể trung chuyển rác thải, UBND xã thuê 2 người thường xuyên kiểm tra, giám sát việc người dân mang rác ra bỏ. Khi phát hiện việc bỏ rác không đúng quy định, kịp thời nhắc nhở; những trường hợp đổ số lượng rác nhiều không vào trong bể sẽ báo với chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý… Hiện, trên 90% lượng rác thải sinh hoạt nông thôn tại La Sơn đã được phân loại, thu gom và xử lý triệt để. Theo người dân nơi đây: Môi trường trong xây dựng NTM nâng cao tại địa phương đang được thực hiện và cải thiện rõ rệt. Tại mỗi thôn, làng không còn xuất hiện những điểm bỏ rác tự phát gây ô nhiễm môi trường…

La Sơn quyết tâm đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2023
Đường giao thông trục chính của xã La Sơn được xây dựng khang trang, sạch, đẹp. Ảnh: Thành Nam

Quà rà soát, đến cuối tháng 8 xã La Sơn còn 6 chỉ tiêu của 5 tiêu chí chưa đạt theo bộ tiêu chí xây dựng NTM nâng cao của tỉnh giai đoạn 2021 – 2025. Cụ thể, tiêu chí số 2 về giao thông còn chỉ tiêu 2.1 và 2.2, các tuyến đường chưa có gờ giảm tốc, biển báo theo quy định, chưa bảo đảm về cây xanh theo quy định; tiêu chí số 5 về trường học chưa đạt tiêu chuẩn về cơ sở vật chất; tiêu chí số 8 về thông tin và truyền thông chưa hoàn thành việc gắn biển địa chỉ, số đến từng điểm địa chỉ; tiêu chí số 14 về tỷ lệ thẻ bảo hiểm y tế mới đạt 90,6%, còn thiếu gần 300 thẻ để đạt 95% theo chuẩn; tiêu chí số 19 về quân sự và quốc phòng an ninh, xã có 2 công dân cư trú trên địa bàn phạm tội từ nghiêm trọng trở lên.

Để hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu còn lại, xã La Sơn đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể và tập trung thực hiện quyết liệt. Ngay trong tháng 9, xã đầu tư xây dựng, bổ sung các hạng mục cần thiết trên các tuyến đường giao thông (gờ giảm tốc, biển báo, đèn chiếu sáng), chỉnh trang các trục đường, trồng cây xanh…; khởi công xây dựng 1 nhà thi đấu đa năng tại trường THCS và cải tạo, sửa chữa, mua sắm tài sản, thiết bị phục vụ công tác dạy và học của trường học các cấp trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục đôn đốc tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã, thôn hoàn thành gắn biển địa chỉ số cho các cơ quan, đơn vị và hộ dân trên địa bàn để đạt tiêu chí về thông tin và truyền thông.

Đối với tiêu chí quân sự và quốc phòng an ninh, xã tăng cường thực hiện các mô hình tổ dân cư tự quản, mô hình vận động nhân dân bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy… gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Riêng chỉ tiêu về tỷ lệ thẻ bảo hiểm y tế, Trạm y tế xã rà soát, lập danh sách những người chưa có để tiếp tục giao cho cán bộ, đảng viên, các hội, đoàn thể tuyên truyền, vận động và kêu gọi nguồn xã hội hóa để hỗ trợ nhân dân tham gia…

Bộ mặt nông thôn tại xã La Sơn đang có sự đổi thay tích cực. Rõ nét nhất, đường giao thông, cảnh quan, môi trường được chỉnh trang sáng – xanh – sạch – đẹp; đời sống người dân được nâng lên cả về vật chất và tinh thần. Với những nhiệm vụ và giải pháp đang được triển khai, thực hiện, La Sơn đang hướng đến trở thành xã NTM nâng cao trong thời gian sớm nhất.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy