Thiết thực, sôi nổi Tháng Công nhân năm 2022

Với chủ đề “Công nhân Việt Nam - Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”, Tháng Công nhân năm 2022 được các cấp công đoàn tỉnh Hà Nam triển khai từ cuối tháng 4 với nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Phát biểu tại Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2022 do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trịnh Văn Bừng nhấn mạnh: Từ năm 2012, tháng 5 được chọn là Tháng Công nhân. Trong những năm qua, các cấp công đoàn tỉnh không ngừng nỗ lực, sáng tạo triển khai các hoạt động có ý nghĩa để Tháng Công nhân trở thành điểm nhấn của hoạt động công đoàn, là ngày hội của CNVCLĐ. Qua 10 năm thực hiện, Tháng Công nhân đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng, nhận được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức, doanh nghiệp nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, CNVCLĐ.

Thiết thực sôi nổi Tháng Công nhân năm 2022
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân năm 2022.

Tháng Công nhân năm 2022 diễn ra trong bối cảnh toàn tỉnh đang nỗ lực nhiều hơn để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và khẩn trương phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Từ thực tế đó, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung tổ chức Tháng Công nhân gắn với Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và kỷ niệm 136 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5), 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với thực tiễn tình hình của ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp và diễn biến tình hình dịch Covid-19.

Là đơn vị đầu tiên tổ chức phát động Tháng Công nhân năm 2022, ngoài việc tổ chức Lễ phát động, tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, Công đoàn các KCN tỉnh còn tổ chức ngày hội thể thao với nhiều bộ môn hấp dẫn, như: cầu lông, kéo co, nhảy bao bố, chạy tiếp sức và bóng đá, thu hút gần 500 vận động viên đến từ các công đoàn cơ sở trực thuộc. Qua đó, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh để CNLĐ thuộc các doanh nghiệp trong các KCN được gặp gỡ, giao lưu, rèn luyện sức khỏe; nâng cao tinh thần đoàn kết, gắn bó, cùng hướng đến sự phát triển chung.

Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Vũ Thị Minh Phượng cho biết: Tại Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2022, Công đoàn các KCN tỉnh đã tặng 50 suất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 500.000 đồng/suất; ký kết thỏa thuận hợp tác “Chương trình nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ” với 3 doanh nghiệp; khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia hội thao. Cùng với đó, tổ chức thành công chương trình “Nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ” nhằm tuyên truyền, vận động, khuyến khích các chủ doanh nghiệp quan tâm hơn nữa đến chất lượng bữa ăn ca, thực hiện tốt quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo đảm sức khỏe cho NLĐ. 

Cùng với tập trung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, một trong những điểm nhấn đáng chú ý trong Tháng Công nhân năm 2022 chính là Chương trình “1 triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”. Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao, thường xuyên đôn đốc, theo dõi của các cấp công đoàn, sự hưởng ứng tích cực của đoàn viên, CNVCLĐ, tính đến ngày 9/5, Hà Nam đã có 6.216 sáng kiến được cập nhật lên phần mềm của Tổng LĐLĐ Việt Nam, đứng thứ 8 toàn quốc.

Tại Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2022, LĐLĐ tỉnh đã tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình nhằm động viên, khích lệ các đơn vị, cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tiếp tục nỗ lực cố gắng để đạt kết quả tốt nhất trong giai đoạn 1 sẽ kết thúc vào 31/5/2022. Bên cạnh đó, 50 công nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất năm 2021 cũng được tôn vinh và tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Với việc tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân năm 2022 thiết thực, hiệu quả sẽ góp phần khơi dậy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, đồng thời phát huy vai trò tiên phong, tinh thần trách nhiệm của giai cấp công nhân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19. Do vậy, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, NLĐ; đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Phối hợp với chính quyền và chuyên môn đồng cấp tổ chức chương trình gặp mặt, đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền, doanh nghiệp với cán bộ công đoàn và đoàn viên, NLĐ; hoạt động “Cảm ơn NLĐ”; diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp - doanh nghiệp vì công nhân”. Tiến hành thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động về việc làm, lương, thưởng, phúc lợi, điều kiện làm việc của NLĐ. Thăm hỏi động viên, chia sẻ với CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trao tặng nhà “Mái ấm công đoàn”. 

Tích cực tham gia giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động, việc cải thiện và nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ; đánh giá kết quả thực hiện, rà soát, đề xuất ký bổ sung, ký mới thỏa ước lao động tập thể, nhằm bảo đảm lợi ích tốt hơn cho NLĐ; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; tổ chức đối thoại tại doanh nghiệp. Biểu dương, tôn vinh công nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”.

Những hoạt động trong Tháng Công nhân góp phần tăng cường sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp và toàn xã hội trong chăm lo xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy