Tăng cường đối thoại với doanh nghiệp trong thi hành pháp luật về lao động

Việc tăng cường hoạt động đối thoại tạo điều kiện cho lãnh đạo, cán bộ pháp chế của DN nắm chắc hơn hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về lao động trong lĩnh vực kinh doanh, đầu tư. Đồng thời, nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác pháp chế của DN, đáp ứng yêu cầu thực hiện và áp dụng pháp luật lao động, BHXH cho DN trong giai đoạn hiện nay.

Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp trong thi hành pháp luật về lao động.

Với mục tiêu tăng cường đối thoại, qua đó kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi thực hiện pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội (BHXH) liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp (DN), thời gian qua, Sở Tư pháp phối hợp với một số đơn vị triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Từ đó, giúp cho DN nắm rõ hơn một số quy định của pháp luật, góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Hà Nam.

Theo ông Nguyễn Văn Tình, Trưởng phòng Xây dựng và Theo dõi thi hành pháp luật, Sở Tư pháp, công tác tuyên truyền, phổ biến Bộ luật Lao động, Luật BHXH và các văn bản quy định chi tiết đã từng bước được đẩy mạnh, có chuyển biến, đổi mới về hình thức. Sự thay đổi được thực hiện theo hướng chuyển từ tập huấn nội dung văn bản sang hướng dẫn, đối thoại, trả lời những vướng mắc, áp dụng tình huống thực tế thông qua hội nghị đối thoại pháp luật lao động với DN.

Một trong những hoạt động có sự đổi mới rõ nét về hình thức tuyên truyền, phổ biến thời gian qua là hội nghị đối thoại với DN (đại diện lãnh đạo, cán bộ pháp chế hơn 80 DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh) xung quanh các vấn đề pháp lý, vướng mắc trong thực tiễn thi hành pháp luật về lao động, BHXH liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đây là hoạt động nằm trong Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho DN (Chương trình 585) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Sở Tư pháp phối hợp với Ban quản lý Chương trình 585 (Bộ Tư pháp) tổ chức trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị đối thoại, báo cáo viên cơ quan BHXH tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Tư pháp tập trung giới thiệu chủ trương, chính sách về pháp luật lao động, BHXH. Đồng thời, gợi mở để đại diện DN, sở, ngành có liên quan chia sẻ, bàn luận về những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện pháp luật lao động và BHXH liên quan đến hoạt động của DN.

Theo đó, đại diện Phòng pháp chế Công ty xi măng Hoàng Long đã trao đổi về vướng mắc khi thực hiện chính sách pháp luật lao động về vấn đề tiền lương người lao động; đại diện Công ty TNHH Xuân Thuỷ Hà Nam chia sẻ một số vấn đề pháp lý về an toàn lao động, vệ sinh lao động, chính sách đối với lao động nữ theo quy định của pháp luật lao động; đại diện Công ty TNHH Đông Á Hà Nam nêu ý kiến xoay quanh chính sách pháp luật BHXH về giải quyết chế độ ốm đau, thai sản khi người lao động tham gia BHXH bắt buộc… Đây đều là những vấn đề đang được DN đặc biệt quan tâm và trên thực tế thi hành vẫn còn tồn tại nhiều vướng mắc.

Thông qua thẳng thắn trao đổi, đối thoại, đưa ra giải pháp tổ chức thi hành đã giúp DN nắm rõ thêm một số quy định của pháp luật, hướng giải quyết tại thực tế đơn vị cũng như tham gia đóng góp ý kiến hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Bên cạnh việc tăng cường đối thoại với DN trong thi hành pháp luật về lao động, BHXH, Sở Tư pháp cũng quan tâm tới công tác bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác pháp chế tại các DN, sở, ngành có liên quan.

Tại những hội nghị bồi dưỡng kiến thức pháp luật mới và kỹ năng, nghiệp vụ, cán bộ của các DN trên địa bàn tỉnh đã đượcgiới thiệu, cập nhật những nội dung quan trọng của Bộ luật Lao động, Luật BHXH, Luật DN, Luật Đầu tư liên quan đến hoạt động của DN; kiến thức pháp luật, kỹ năng hỗ trợ pháp lý cho DN và một số quy định mới của pháp luật có liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh... Thông qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ pháp chế của DN tiếp cận hệ thống chính sách, văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh, đầu tư; nâng cao năng lực đối với cán bộ làm công tác hỗ trợ pháp lý cho DN, đáp ứng yêu cầu công tác hỗ trợ pháp lý cho DN.

Đây cũng là dịp để cán bộ pháp chế trao đổi, học tập kinh nghiệm, giải đáp những vướng mắc trong quá trình thực hiện chuyên môn, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động xây dựng, hoàn thiện và thực thi pháp luật. Đồng thời, trang bị cho cán bộ pháp chế một hệ thống những kiến thức pháp luật kinh doanh cơ bản, đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng kiến thức pháp luật kinh doanh cho cán bộ pháp chế DN đang thực hiện vai trò tham mưu cho DN trong quá trình hoạt động của đơn vị. Cùng với đó, góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành của người quản lý DN, phòng tránh rủi ro pháp lý trong kinh doanh.

Việc tăng cường hoạt động đối thoại tạo điều kiện thuận lợi cho lãnh đạo, cán bộ pháp chế của các DN, cơ quan, tổ chức nắm chắc hơn kiến thức và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về lao động, BHXH trong lĩnh vực kinh doanh, đầu tư. Đồng thời, nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác pháp chế của DN, đáp ứng yêu cầu thực hiện và áp dụng pháp luật lao động, BHXH cho DN trong giai đoạn hiện nay. Đây là một hoạt động thiết thực, có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh Quốc hội, Chính phủ đang chỉ đạo sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động năm 2012 và triển khai mạnh mẽ Luật BHXH đến DN.

Nguyễn Khánh

Khánh Chi

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy