Năm 2020 làm tốt các chính sách giảm nghèo, nhưng cần quan tâm hơn đến thu nhập, việc làm của người nghèo

Đây là phát biểu của đồng chí Bùi Quang Cẩm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị tổng kết công tác lao động, người có công và xã hội năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức sáng 26/12.

Các đại biểu dự hội nghị

Bám sát vào các nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình công tác của UBND tỉnh, năm 2019, Sở LĐ – TB &XH đã tổ chức thực hiện tốt  công tác của ngành: Đẩy mạnh cải cách hành chính, rà soát, đơn giản hoá thủ tục hành chính; áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ; Tiếp tục tăng cường và chấn chỉnh công tác quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động; thực hiện kịp thời chế độ người có công, bảo trợ xã hội... 

Trên 23.000 lao động đã được giải quyết việc làm mới trong năm 2019

Toàn tỉnh đã giải quyết việc làm mới cho 23.204 người, vượt chỉ tiêu kế hoạch 40% ; Giải quyết việc làm thêm cho 25.226 người. Cấp giấy phép cho 291 người nước ngoài đủ điều kiện làm việc trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; Tổ chức 24 phiên giao dịch việc làm, thu hút 390 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng...Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tuyển sinh và đào tạo cho 21.401 người; Hoàn thành 104% chỉ tiêu kế hoạch chương trình đưa 9.338 người có công đi điều dưỡng, dã ngoại.

Hoàn thành xong Đề án hỗ trợ nhà ở cho 6.108 hộ người có công với cách mạng. Thực hiện có hiệu quả các chính sách liên quan tới người nghèo, người cận nghèo; hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng xã hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo năm 2019 còn 2,38% , giảm 0,35% so với năm 2018. 

Về công tác Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới, toàn tỉnh đã tổ chức thăm và tặng quà cho hàng nghìn trẻ em với tổng kinh phí 82.500.000 đồng; Đồng thời, thực hiện tốt Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2019 với chủ đề: “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em".

Hàng nghìn trẻ em được khám mắt miễn phí hàng năm 

Mặc dù nhiều chỉ tiêu hoàn thành vượt mức kế hoạch, nhưng trong năm 2019, công tác tuyển sinh một số nghề gặp nhiều khó khăn, nhận thức của các cấp, các ngành và người dân về vai trò của dạy nghề trong giải quyết việc làm, phát triển kinh tế - xã hội còn hạn chế; Số người nghiện ma túy và nghi nghiện ma túy chưa được lập hồ sơ quản lý và tổ chức cai nghiện ở ngoài cộng đồng còn nhiều, tỷ lệ đối tượng đưa đi cai nghiện bắt buộc còn thấp đạt 52% kế hoạch giao; Tình trạng trẻ em bị đuối nước vẫn còn xảy ra tại một số địa phương...

Đồng chí Bùi Quang Cẩm, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Quang Cẩm, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đã đạt được trong công tác  lao động, NCC và xã hội của ngành. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, hoạt động của ngành luôn gắn liền với các lĩnh vực đời sống, tác động và ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều đối tượng xã hội được Đảng, Nhà nước quan tâm, vì thế mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành phải nỗ lực làm tốt công việc của mình mới hoàn thành nhiệm vụ. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao kỷ niệm chương cho 2 cá nhân

Năm 2020, toàn ngành phải nỗ lực nhiều hơn nữa, thực hiện tốt các chương trình nhiệm vụ mới, trước mắt tổ chức thực hiện tốt, đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách cho người có công, người nghèo trong dịp Tết nguyên đán Canh Tý; giám sát thực hiện chế độ lương, thưởng cho công nhân lao động trong dịp Tết. Chính sách giảm nghèo mặc dù thực hiện rất tốt nhưng cần quan tâm hơn đến thu nhập, việc làm của người nghèo...Nâng cao chất lượng đào tạo nghề ở các cơ sở dạy nghề hiện nay,  giảm tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn xuống còn 3,81% tổng số trẻ em hiện nay...

Những tập thể lao động tiên tiến xuất sắc được khen thưởng 

Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ năm 2019 đã được khen thưởng. 

 Giang Nam

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy