Hội nghị trực tuyến "Đảm bảo việc làm bền vững nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân lao động"

Sáng 24/12, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến về đảm bảo việc làm bền vững, nâng cao mức sống cải thiện điều kiện làm việc của công nhân lao động đến 27 điểm cầu trong cả nước. Cùng dự có lãnh đạo Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các Bộ, ngành Trung ương.

Hội nghị trực tuyến Đảm bảo việc làm bền vững nâng cao mức sống cải thiện điều kiện làm việc của công nhân lao động
Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nam

Tại điểm cầu Hà Nam, đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Báo cáo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thực hiện Quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giai đoạn 2016-2020 nêu rõ: Nhiều vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động và hoạt động công đoàn được Chính phủ quan tâm giải quyết kịp thời. Lãnh đạo Chính phủ đã 5 lần làm việc với Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn để đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp, xác định nhiệm vụ trọng tâm phối hợp cho thời gian tiếp theo.

Tổ chức Công đoàn đã phát huy vai trò tích cực trong việc tham gia xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật, đặc biệt là các chính sách có liên quan đến người lao động; tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Tổng số công nhân có việc làm tăng 26%. Thu nhập bình quân của công nhân lao động cả nước tăng 35%.

Trên 346.000 lao động được tuyển sinh học nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tổ chức công đoàn; Gần 33.800 bản thỏa ước lao động tập thể ngành và nhóm doanh nghiệp đã được ký kết; 40 địa phương bố trí được đất cho Tổng Liên đoàn nghiên cứu đầu tư, xây dựng thiết chế công đoàn. Với sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ, chính quyền các cấp và doanh nghiệp đã có gần 22 triệu lượt đoàn viên, người lao động được hỗ trợ trong dịp Tết Nguyên đán với số tiền trên 11.600 tỷ đồng; xây mới và sửa chữa trên 13.800 nhà Mái ấm công đoàn với tiền hơn 420 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong năm 2020, tác động của đại dịch COVID-19 đã làm 31,8 triệu lao động từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng. Trong đó 68,9% lao động bị giảm thu nhập, gần 40% phải giảm giờ làm, nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên và khoảng 14% buộc phải tạm nghỉ việc.

Hội nghị trực tuyến Đảm bảo việc làm bền vững nâng cao mức sống cải thiện điều kiện làm việc của công nhân lao động
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Hà Nam

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Những năm qua, thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Chính phủ, Hà Nam đã làm tốt một số nội dung nâng cao đời sống, đảm bảo việc làm cho người lao động như: Không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ cho doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập cho người lao động lên mức trung bình 7 triệu đồng/người/tháng; Trong những lúc khó khăn nhất như trong đại dịch Covid-19, Hà Nam đã huy động mọi nguồn lực được gần 3 tỷ đồng và 300 tấn gạo hỗ trợ người lao động gặp khó khăn; Tăng cường công tác kiểm tra giám sát đển phòng ngừa, giảm tai nạn lao động, đảm bảo môi trường lao động an toàn cho công nhân; Bố trí quỹ đất không thu tiền để các doanh nghiệp lớn xây dựng ký túc xá, nhà  ở cho công nhân, trong đó dành 4,1ha cho Tổng Liên đoàn xây dựng 297 căn hộ để bán, cho thuê cho công nhân, người lao động trong khu công nghiệp. Đặc biệt, từ năm 2021 sẽ đầu tư, cải tạo 610 phòng học, mua thêm 30.000 bộ sách giáo khoa cho các trường học phục vụ các khu công nghiệp.

Hội nghị trực tuyến Đảm bảo việc làm bền vững nâng cao mức sống cải thiện điều kiện làm việc của công nhân lao động
Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Theo đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trương Quốc Huy, đến tháng 9/2020, Hà Nam có 8 khu công nghiệp diện tích 2.043ha, thu hút 107.080 lao động, trong đó có hơn 40.000 lao động từ các địa phương khác đến làm việc. Trong thời gian tới, Hà Nam sẽ chú trọng và có trách nhiệm trong triển khai, giải quyết một số vấn đề: Xây dựng nhà ở xã hội, thiết chế văn hóa phục vụ người lao động; Xây dựng phát triển giáo dục, cơ sở vật chất giáo dục cho con em công nhân để công nhân, người lao động yên tâm làm việc; Nâng cao chất lượng đào tạo nghề; tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về lao động, tổ chức đối thoại với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ những khó khăn cho công nhân và doanh nghiệp…

Hội nghị trực tuyến Đảm bảo việc làm bền vững nâng cao mức sống cải thiện điều kiện làm việc của công nhân lao động
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận hội nghị

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong Báo cáo chính trị trình Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định rõ trách nhiệm phát triển và chăm lo giai cấp công nhân thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, trong đó công đoàn phải phát huy vai trò, tăng cường quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân đi cùng và chăm lo tốt hơn cả về đời sống vật chất, tinh thần của công nhân, lao động.

Thủ tướng đề nghị tất cả công đoàn các cấp ở các địa phương và doanh nghiệp phải nhận thức rõ những yêu cầu cụ thể này để đổi mới phương thức hoạt động. Để xây dựng được đất nước Việt Nam hùng cường và phát triển giai cấp công nhân Việt Nam thì ngay từ bây giờ Chính phủ, các doanh nghiệp và chính quyền các địa phương hãy cùng nắm chặt tay nhau để nâng cao trình độ, không ngừng nâng cao thu nhập đi cùng với chăm lo tốt hơn việc làm, đời sống, nhất là nhà ở, nhà trẻ, trường học cho con em công nhân.

Trong tiến trình này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Công đoàn các cấp có vai trò và trách nhiệm rất lớn. Nhân dịp này, Thủ tướng gửi lời thăm hỏi thân thiết đến công nhân, lao động trên mọi miền Tổ quốc, “chúng ta nói về tăng trưởng phát triển, nhưng ai làm ra của cải vật chất trong lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, đó chính là giai cấp công nhân. Chúng ta phải biết ơn, cảm ơn giai cấp công nhân Việt Nam đã ngày đêm lao động miệt mài để phát triển đất nước, vượt qua thách thức”.

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.