Thành phố Phủ Lý bảo đảm mục tiêu tuyển sinh năm học 2023 – 2024

Sau khi các cấp học trên địa bàn đã hoàn thành chương trình năm học 2022 - 2023, ngành giáo dục thành phố Phủ Lý bắt tay ngay vào việc chuẩn bị thực hiện công tác tuyển sinh đầu cấp cho năm học mới 2023 - 2024. Trong đó, xác định mục tiêu cho công tác tuyển sinh, nhất là tuyển sinh lớp 6 THCS, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định.

Năm nay, việc thực hiện tuyển sinh cấp mầm non, tiểu học vẫn được thực hiện theo nguyên tắc phổ cập giáo dục, huy động đủ số trẻ và học sinh trong độ tuổi đến lớp. Riêng với tuyển sinh lớp 6 THCS, ngành giáo dục thành phố chỉ đạo tất cả các trường THCS tiếp tục thực hiện tuyển sinh đối với học sinh lớp 5 có hộ khẩu thường trú trên địa bàn đã hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học; đồng thời, triển khai hai hình thức: xét tuyển và xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh ở Trường THCS Trần Phú.   

Căn cứ theo số trẻ mầm non trong độ tuổi ra lớp mầm non và số trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non đủ điều kiện học lớp 1 tại các trường tiểu học trên địa bàn, ngành giáo dục thành phố nhận định công tác tuyển sinh của cấp mầm non và tiểu học năm học 2023- 2024 tương đối ổn định, không có nhiều biến động. Các trường THCS trên địa bàn sẽ vẫn tuyển sinh theo phương thức xét tuyển như những năm học trước, bởi ở tại các đơn vị này, qua số liệu điều tra phổ cập và qua công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển giáo dục, số lượng học sinh đăng ký vào lớp 6 cơ bản khớp với chỉ tiêu tuyển sinh. Vì vậy, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học chủ động xây dựng kế hoạch tuyển sinh, tăng cường công tác tuyên truyền để huy động tối đa số trẻ, số học sinh trong độ tuổi đi học tại địa bàn.

Được biết, đối với công tác tuyển sinh năm học 2023 - 2024, Phòng GD&ĐT thành phố chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch tuyển sinh chặt chẽ, dựa vào đội ngũ hiện có của từng đơn vị để có phương án tuyển sinh phù hợp. Bên cạnh việc chỉ đạo các đơn vị chủ động các điều kiện chuẩn bị cho thực hiện tuyển sinh, Phòng GD&ĐT cũng yêu cầu các nhà trường thực hiện nguyên tắc tuyển sinh: học sinh sinh sống ở đâu, học ở đó; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cha mẹ học sinh đăng ký cho con học đúng tuyến, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng xin về học trái tuyến tại các trường trung tâm…

Thành phố Phủ Lý bảo đảm mục tiêu tuyển sinh năm học 2023 – 2024
Do số lượng học sinh lớp 5 tăng, thành phố Phủ Lý đã tăng cường các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh. Ảnh: Trần Thanh

Tuy nhiên, do số lượng học sinh lớp 5 đã hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học năm học 2022 - 2023 tăng rất nhiều, tạo áp lực lớn đối với công tác tuyển sinh nói riêng và công tác tổ chức thực hiện các nhiệm vụ giáo dục nói chung của các trường THCS trên địa bàn thành phố năm học 2023 - 2024. Số liệu thống kê cho thấy, năm học 2022-2023, trên địa bàn thành phố có 3.832 học sinh lớp 5 đã hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học (tăng tới 866 học sinh so với năm học trước - PV), đủ điều kiện tuyển sinh vào lớp 6 THCS năm học 2023-2024.

Theo kế hoạch tuyển sinh, toàn thành phố sẽ tuyển sinh đủ 100% số học sinh này vào học tại các trường THCS trên địa bàn, với 82 lớp 6. Dự báo, ở một số đơn vị sẽ có số lớp và số học sinh lớp 6 tăng đột biến, như: Trường THCS Trần Phú, Trường THCS Trần Quốc Toản, Trường THCS Lê Hồng Phong… Với Trường THCS Trần Quốc Toản, trong năm học 2023 - 2024 đã phải xây dựng phương án tổ chức dạy học 2 ca do thiếu phòng học và số lượng học sinh quá đông.

Đối với các trường THCS có số học sinh thuộc diện được tuyển sinh ổn định vẫn tổ chức tuyển sinh theo đúng quy định, chỉ thu nhận hồ sơ, xét tuyển trực tiếp là xong. Riêng với Trường THCS Trần Phú, bên cạnh việc xét tuyển đủ chỉ tiêu số học sinh đủ điều kiện còn áp dụng cơ chế tuyển sinh đặc thù theo hình thức xét tuyển kết hợp kiểm tra, đánh giá năng lực đầu vào với 2 lớp 6 với 70 học sinh. Hiện, Phòng GD&ĐT thành phố đã chỉ đạo Trường THCS Trần Phú xây dựng phương án tuyển sinh của nhà trường, báo cáo Phòng GD&ĐT và trình UBND thành phố phê duyệt.

Thời gian này, bên cạnh việc chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ, nhà trường còn tích cực phối hợp với các trường tiểu học, các địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền tới học sinh và phụ huynh học sinh có con đang học tại các trường tiểu học thuộc phạm vi được tuyển sinh của nhà trường về những điểm mới trong tuyển sinh để họ nắm được và lựa chọn trường học cho con một cách phù hợp nhất với năng lực. 

Ông Trịnh Xuân Thắng, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Phủ Lý cho biết: Sau một số năm thực hiện việc tuyển sinh theo 2 hình thức, nhất là tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực đầu vào cho học sinh ở Trường THCS Trần Phú cho thấy, công tác tuyển sinh đã được thực hiện chặt chẽ, bảo đảm đúng quy định, hạn chế đến mức thấp nhất những dư luận tiêu cực liên quan tới công tác tuyển sinh, góp phần nâng cao chất lượng đầu vào nói chung và chất lượng công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường nói riêng. Đây là yếu tố quan trọng để thành phố nhất trí chủ trương tiếp tục triển khai hình thức tuyển sinh này cho năm học 2023 - 2024. Theo lịch, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực đối với các học sinh đủ điều kiện được thực hiện vào ngày 5/6.

Được biết, các trường học trên địa bàn thành phố đang tích cực nghiên cứu xây dựng kế hoạch tuyển sinh năm học mới; làm tốt công tác chuẩn bị các điều kiện cho công tác tuyển sinh. Đối chiếu với số liệu điều tra phổ cập và công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển giáo dục, số lượng học sinh đăng ký vào học lớp 1, lớp 6 cơ bản khớp với chỉ tiêu tuyển sinh. Dù với mục đích đánh giá sau quá trình học ở cấp tiểu học, học sinh đã được hình thành từ các môn học các dạng năng lực cơ bản nào trong cuộc sống, xác định xem học sinh đã có thể sẵn sàng đáp ứng được chương trình phát triển năng lực của cấp THCS chưa hay chỉ là công tác tuyển sinh thường niên thì công tác tuyển sinh các cấp học của thành phố vẫn luôn được chỉ đạo thực hiện đúng nguyên tắc, khách quan và bảo đảm huy động tối đa số trẻ trong độ tuổi ra học tại các nhóm, lớp mầm non; bảo đảm 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non vào học lớp 1 và 100% học sinh lớp 5 đã hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học được vào học lớp 6 trong các trường THCS. 

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.