Kim Bảng nâng cao chất lượng giáo dục

Với mục tiêu bảo đảm ổn định trường lớp, ngành giáo dục huyện Kim Bảng đã chủ động tham mưu thực hiện tốt công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất và bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên các cấp học. Năm học này, huyện bảo đảm duy trì quy mô 54 trường học các cấp, với 18 trường mầm non, 18 trường tiểu học, 18 trường THCS. Theo số liệu phổ cập đầu năm học, toàn huyện có 8.880 trẻ mầm non được huy động ra học tại 80 nhóm trẻ và 236 lớp mẫu giáo; cấp tiểu học có 12.383 học sinh với 379 lớp; cấp THCS có 9.157 học sinh với 235 lớp. 

Tại Trường Tiểu học thị trấn Quế, bước vào năm học mới việc ổn định nền nếp trường, lớp, nền nếp học sinh được thực hiện tốt do có nhiều thuận lợi về điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ. Toàn trường có 23 lớp với 825 học sinh các khối lớp, quy mô trường lớp và sĩ số học sinh giữ ổn định qua nhiều năm học. Cùng với đó, với quy mô chất lượng của trường chuẩn quốc gia mức độ 2 nên nhà trường có đủ các phòng học, phòng bộ môn và có đủ hệ thống trang thiết bị phục vụ nhu cầu dạy và học cho các khối lớp, nhất là các khối lớp 1, 2, 3, 4 thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Cô giáo Hoàng Thị Vân, giáo viên chủ nhiệm lớp 1B, chia sẻ: Học sinh lớp 1 còn nhỏ, đặc điểm tâm sinh lý học sinh khác biệt với các khối lớp khác, ý thức học tập chưa cao, thiếu tính kiên trì và chưa có thói quen tự giác học tập tốt. Bước vào quá trình học tập, cùng với đặc điểm tâm lý đó, nhiều em chưa có thói quen giữ gìn đồ dùng sách vở nên việc giữ vở sạch, viết chữ đẹp còn hạn chế nhiều. Do đó, giáo viên khá vất vả trong việc nhắc nhở, rèn thói quen, giúp học sinh đỡ bỡ ngỡ và tự tin hơn trong mọi họat động học tập. Làm được việc này, ngay từ khi nhận lớp, tựu trường, giáo viên phải dành nhiều thời gian làm quen với học sinh, nắm bắt được tâm lý, nhận thức, năng lực của từng học sinh trong lớp để từ đó có phương pháp giáo dục phù hợp. Đặc biệt, cần có sự quan tâm hơn đối với những em học sinh chậm, yếu, kịp thời động viên, hỗ trợ để các em theo kịp và hòa nhập cùng bạn bè.

Kim Bảng nâng cao chất lượng giáo dục
Học sinh lớp 1, Trường Tiểu học thị trấn Quế (Kim Bảng) được làm quen môi trường học tập mới, tạo nền nếp tốt cho năm học mới. Ảnh: Trần Thanh

Năm học 2023 - 2024, các trường tiểu học trên địa bàn huyện đón 2.495 học sinh lớp 1 và thực hiện chuyển cấp đối với 2.994 học sinh lớp 6. Trước đó, ngành giáo dục và các trường tiểu học, THCS trên địa bàn đã tăng cường công tác chuẩn bị các điều kiện để đón học sinh tựu trường đúng thời gian quy định. Tại các nhà trường, ngay sau khi hoàn thành việc tuyển sinh, biên chế lớp và phân công giáo viên dạy lớp 1, lớp 6 năm học 2023-2024, đã triển khai việc tiếp nhận sách giáo khoa và tài liệu dùng cho giáo viên, học sinh; tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn thảo luận về thực hiện Chương trình GDPT 2018, đổi mới phương pháp và đổi mới đánh giá học sinh, xây dựng kế hoạch môn học và hoạt động giáo dục.

Để đón học sinh tựu trường, bên cạnh việc tổng vệ sinh trường học, trang trí lớp học, tạo cảnh quan môi trường sáng- xanh- sạch- đẹp- an toàn… các nhà trường còn thực hiện kiểm tra, rà soát lại cơ sở vật chất trường học, trang thiết bị dạy học. Đồng thời, thông báo tới cha mẹ học sinh về các điều kiện học tập của học sinh đầu cấp như: sách vở, đồ dùng học tập, trang phục,... và nội quy của trường lớp để cha mẹ học sinh phối hợp cùng giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện.

Ông Vũ Mạnh Toàn, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Kim Bảng cho biết: Do xác định rõ tầm quan trọng của việc cho học sinh làm quen nền nếp ngay từ đầu năm học nên các nhà trường đã có sự chủ động trong việc chỉ đạo giáo viên dạy đầu cấp, nhất là đối với học sinh lớp 1 việc chuẩn bị các nội dung hướng dẫn học sinh làm quen với môi trường học tập mới; hướng dẫn học sinh cách học, cách sử dụng tài liệu và đồ dùng học tập, nội quy của lớp, của trường và nghiên cứu bài dạy nội dung tuần làm quen cho học sinh lớp 1. Các trường đều phân công giáo viên có kinh nghiệm để dạy học sinh lớp 1, lớp 6 nên hầu hết học sinh đã làm quen được với môi trường mới, cách học mới.

Là đơn vị còn nhiều khó khăn nhất của huyện về đội ngũ cho năm học mới khi thiếu tới 13 giáo viên nhưng trên cơ sở định hướng của huyện, của phòng GD&ĐT huyện, Trường Tiểu học Đại Cương đã chủ động hợp đồng giáo viên, khắc phục nhanh tình trạng thiếu giáo viên, sớm ổn định nền nếp trường, lớp và nền nếp học sinh khi năm học mới bắt đầu.

Thầy giáo Chu Ngọc Thạch, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Công tác ổn định trường lớp là một trong những yêu cầu quan trọng nhằm triển khai có hiệu quả nhiệm vụ giáo dục của năm học. Nhận thức được điều đó nên ngay sau khi thực hiện hợp đồng với giáo viên có đủ tiêu chuẩn, áp lực về việc thiếu giáo viên bước đầu được tháo gỡ, nhà trường đã xây dựng kế hoạch giáo dục năm học, linh hoạt trong việc tổ chức biên chế lớp học và phân công giáo viên. Theo đặc thù chương trình dạy học của từng khối, lớp, nhà trường yêu cầu giáo viên chủ động bám sát yêu cầu của các môn học, tích cực đổi mới phương pháp, hình thức dạy học; quản lý và nắm chắc tình hình học sinh để tăng cường phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc tạo điều kiện cho các em học tập, hiệu quả.

 Để hỗ trợ ổn định nền nếp trường lớp trong năm học mới, ngay khi chuẩn bị kết thúc năm học 2022-2023, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo trường học các cấp thực hiện đánh giá, rà soát điều kiện cơ sở vật chất phục vụ năm học 2023-2024. Qua rà soát, đánh giá cho thấy phần lớn các trường đều có cơ sở vật chất đáp ứng đủ cho nhu cầu dạy và học; các công trình vệ sinh, hệ thống cung cấp nước sạch, vệ sinh môi trường, cảnh quan khuôn viên viên trường học được đảm bảo; hệ thống đồ dùng, thiết bị cơ bản đáp ứng được nhu cầu dạy và học tại các trường...

Đối với công tác tổ chức cán bộ, Phòng GD&ĐT đã chủ động rà soát đội ngũ cán bộ, giáo viên hiện có, xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ cho năm học mới đảm bảo đủ số lượng, chủng loại và định mức quy định. Để đảm bảo mục tiêu “có lớp phải có giáo viên”, Phòng GD&ĐT đề nghị UBND huyện cho phép thực hiện điều động, tăng cường giáo viên các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục ở những trường tiểu học dạy chưa đủ định mức số tiết đến dạy tăng cường cho các trường thiếu; cho phép các trường được ký hợp đồng lao động với những giáo viên (chưa là viên chức) có năng lực chuyên môn, hoặc những giáo viên đã nghỉ hưu giảng dạy tại các trường thiếu; tổ chức tuyển dụng giáo viên… Với nhiều giải pháp, đến thời điểm này, tuy vẫn còn thiếu giáo viên nhưng ngành giáo dục huyện vẫn có thể yên tâm về đội ngũ cho các nhà trường thực hiện nhiệm vụ năm học.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy