Hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Ngày 10/8, buổi sáng, các thí sinh dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tiếp tục làm các bài thi các môn thuộc tổ hợp Khoa học tự nhiên (KHTN) và Khoa học xã hội (KHXH) theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 50 phút/môn. Buổi chiều, các thí sinh làm bài thi bắt buộc là môn Ngoại ngữ theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút.

Các bài thi tổ hợp với 3 môn thành phần, trong đó tổ hợp KHTN gồm các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học và tổ hợp KHXH gồm các môn: Lịch sử, Địa lý, GDCD. Theo quy định, trừ các thí sinh tự do không nhằm mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT được dự thi các bài thi tổ hợp hoặc có thể chọn các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp theo nguyện vọng đăng ký; thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT không phải thi môn GDCD còn các thí sinh THPT bắt buộc phải làm hết cả 3 môn trong bài thi.

Thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay chỉ được chọn thi 1 bài thi tổ hợp thay vì được chọn cả 2 bài như năm trước nên trong buổi sáng ngày 10/8 diễn ra song song hai bài thi tổ hợp. Do có mục đích phân loại thí sinh, các câu hỏi trong mỗi bài thi thành phần bao gồm 40 câu, trong đó có khoảng 60% câu hỏi là kiến thức cơ bản, các thí sinh chỉ đăng ký thi để xét tốt nghiệp có thể lấy điểm từ trung bình trở lên, còn lại là các câu hỏi khó hơn, giúp lấy điểm xét tuyển cao đẳng, đại học.

Sau 1,5 giờ làm bài, các thí sinh đã hoàn thành buổi thi thứ 3. Theo nhận xét của các thí sinh, việc sắp xếp câu hỏi theo mức độ tăng dần từ dễ đến khó đã tạo điều kiện để thí sinh làm bài có trình tự, đỡ mất nhiều thời gian cho việc xác định câu nào dễ, câu nào khó. 

Hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020
Thí sinh ở Điểm thi Trường THPT Lý Thường Kiệt (Kim Bảng) trao đổi trước giờ thi.

Theo nhận xét của nhiều thí sinh, đề thi các môn thành phần của bài thi tổ hợp KHTN có nội dung kiến thức chủ yếu trong chương trình lớp 12, chỉ cần nắm vững kiến thức sách giáo khoa có thể dễ dàng lấy điểm 5-6. Số lượng câu hỏi mang tính phân hóa trong mỗi đề thi không nhiều nhưng có sự “phân khúc” kiến thức rất rõ, thí sinh phải có học lực tốt mới làm hết được bài.

Trong số 3 môn thi thành phần, đề thi môn Vật lý được nhận xét khó hơn. Thí sinh Nguyễn Thị Mến (Điểm thi Trường THPT Lý Thường Kiệt, Kim Bảng), cho biết: Với hai môn Sinh học và Hóa học, đề thi vừa sức với em, có thể đạt tối đa 8 điểm. Đề thi môn Vật lý có độ khó hơn vì có cả câu hỏi về phần cơ nhưng cũng không phải là một đề thi đánh đố thí sinh...Sau khi rời phòng thi, nhiều thí sinh có tâm trạng khá thoải mái vì làm bài khá tốt, có nhiều hy vọng đạt được mục tiêu đăng ký thi để lấy điểm vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển cao đẳng, đại học. Mục tiêu thi để xét tốt nghiệp của các thí sinh cũng nằm trong tầm tay. 

Đối với các môn thi của tổ hợp KHXH (gồm Lịch sử, Địa lý, GDCD) đề thi năm nay rất dễ chịu với thí sinh. Thí sinh Mai Cẩm Nhung (Điểm thi Trường THPT Lý Thường Kiệt), cho biết: Với em, đề thi các môn thành phần phù hợp với đề thi minh họa, có đủ cả câu hỏi nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao dành để phân hóa nhưng không quá khó. Những câu hỏi trong đề thi môn GDCD có những kiến thức vận dụng sự hiểu biết trong cuộc sống hằng ngày. Môn Địa lý chỉ cần có kỹ năng sử dụng, khai thác tốt cuốn Atlat đã có thể mang về cho mình cơ số điểm khá ổn rồi…

Chung quan điểm đó, hầu hết thí sinh làm bài thi tổ hợp KHXH đều rất vui vì làm bài tốt. Duy chỉ có môn Lịch sử do đề bài đòi hỏi thí sinh phải thuộc và nhớ khá nhiều dữ liệu, các mốc thời gian, sự kiện nên sẽ khó đạt điểm cao như hai môn Địa lý và GDCD. Tuy nhiên, việc có được điểm từ 6-8 điểm cũng không phải quá khó với nhiều thí sinh thi tổ hợp này. 

Môn Ngoại ngữ là môn thi cuối cùng của ngày thi thứ 2 và cũng là môn thi kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Đề thi được đánh giá có sự phân hóa các mức độ trung bình và khá-giỏi rất rõ ràng nhất trong các môn thi năm nay. Không ít thí sinh đã không làm tốt được bài thi môn Ngoại ngữ, chỉ hy vọng đạt điểm trung bình. Có những mã đề thí sinh trung bình chỉ làm được các câu hỏi cơ bản. Phần đọc hiểu khó hơn đòi hỏi phải có tư duy tốt, kiến thức chắc chắn mới có thể hoàn thành tốt. Theo nhiều thí sinh, môn Ngoại ngữ sẽ không có nhiều điểm cao.

Hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020
Mặc dù thời tiết nắng nóng gay gắt nhưng nhiều thí sinh vui vẻ vì làm tốt bài thi tổ hợp

Tổng hợp nhanh tình hình ngày thi cuối cho thấy, có 2.777 thí sinh dự thi môn Hóa học, 2.712 thí sinh dự thi môn Sinh học, 2.768 thí sinh dự thi môn Vật lý (thuộc tổ hợp KHTN); 5.719 thí sinh dự thi môn Lịch sử, 5.572 thí sinh dự thi môn Địa lý, 4.976 thí sinh dự thi môn GDCD (thuộc tổ hợp KHXH) và 7.734 thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ.

Số thí sinh vắng thi theo lượt của các môn thuộc 2 bài thi tổ hợp là 68 lượt thí sinh, môn thi Ngoại ngữ có số thí sinh vắng thi trong buổi thi là 21 thí sinh. Trong buổi thi cuối cùng, tại Điểm thi Trường THPT B Phủ Lý có 01 thí sinh bị đình chỉ thi môn tiếng Anh do vi phạm quy chế thi. Cả kỳ thi không có cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế. Như vậy, sau 2 ngày, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã hoàn thành.

Theo dự kiến, ngày 27/8, Bộ GD&ĐT sẽ công bố chính thức kết quả thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy