Ghi nhận sau ngày đầu thi tốt nghiệp THPT

Ngày 9/8/2020, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã chính thức diễn ra. Trong ngày thi đầu, buổi sáng các thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn (thời gian làm bài 120 phút) và buổi chiều làm bài thi môn Toán (thời gian làm bài 90 phút).

Mặc dù năm nay do bị ảnh hưởng khá nhiều bởi dịch bệnh Covid-19 đối với quá trình học tập và ôn thi, song hơn 8.600 thí sinh của tỉnh đã bước vào ngày thi đầu tiên với tinh thần nỗ lực và quyết tâm cao để giành được kết quả tốt nhất có thể sau 12 năm học. 

Ngày thi đầu của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra an toàn
Thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT C Thanh Liêm đến phòng thi sớm và đầy đủ.

Tại điểm thi Trường THPT C Phủ Lý, đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có 216 thí sinh dự thi tại 10 phòng thi. Đây là một trong số các điểm thi có số thí sinh dự thi và số phòng thi ít nhất của Cụm thi tỉnh Hà Nam. Theo kế hoạch ban đầu, điểm thi chỉ bố trí 9 phòng thi chính thức dành cho thí sinh dự thi và phòng thi dự phòng nhưng do có 1 thí sinh sinh sống trong khu vực dân cư phải thực hiện cách ly vì dịch bệnh Covid-19 nên đã bố trí cho thí sinh này thi ở một phòng thi riêng.

Ông Trần Đăng Tuấn- Phó Trưởng điểm thi Trường THPT C Phủ Lý, cho biết: Trước khi bước vào giờ thi, các thí sinh đã có mặt đầy đủ tại địa điểm thi. Các cán bộ làm nhiệm vụ coi thi đảm bảo đủ quân số. Theo quy định, chúng tôi đã tổ chức phổ biến quy chế thi, bốc thăm chọn phòng thi cho các giám thị, nghiêm túc thực hiện tốt quy chế để các buổi thi diễn ra an toàn. Đối với trường hợp thí sinh đặc biệt phải thi ở phòng thi riêng, ngoài việc thực hiện nghiêm các quy định theo quy chế thi, điểm thi còn đảm bảo tất cả các điều kiện an toàn về y tế, nhất là ở phòng thi riêng này.

Tại các điểm thi khác, thí sinh đến phòng thi đúng giờ, thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19 như: được đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi vào thi. Trong khi thi, nếu thí sinh có biểu hiện sức khỏe bất thường như: ho, sốt, phải kịp thời báo với Hội đồng thi để được sắp xếp, bố trí thi riêng trong phòng thi dự phòng. Mỗi điểm thi đều có các phòng thi dự phòng được bố trí đầy đủ trang thiết bị, có đội ngũ cán bộ coi thi, an ninh, thanh tra thi đầy đủ để sẵn sàng tổ chức các phòng thi riêng cho thí sinh.

Bên cạnh đó, hầu hết phụ huynh đều ý thức được mức độ nguy hiểm của tình hình dịch bệnh Covid-19 nên ở các điểm thi gần như không có tình trạng phụ huynh tụ tập đông để chờ đón con. Đúng 7 giờ, các giám thị số 2 lên các phòng thi làm các thủ tục có liên quan và ổn định phòng thi. Đến 7 giờ 30 phút, đề thi chính thức được các giám thị số 1 phát cho các thí sinh.

Trong buổi thi đầu, đã có 8.428 thí sinh dự thi môn Ngữ văn/8.453 thí sinh đăng ký dự thi, có 25 thí sinh vắng thi. Đây là môn thi được nhiều thí sinh nhận xét có kiến thức cơ bản trong chương trình học, vẫn được cấu trúc như năm trước với 6 câu hỏi, gồm 4 câu trong phần đọc hiểu và 2 câu trong phần làm văn.

Thí sinh Hà Thị Thu Thảo (Điểm thi Trường THPT C Thanh Liêm) đánh giá đề thi không khó, nội dung các câu hỏi sát với thực tế và được ôn tập kỹ nên đã làm hết 2 tờ giấy thi. Với một số thí sinh khác, bài nghị luận văn học là trích đoạn trong bài "Đất nước" tuy rất quen thuộc nhưng vẫn khá dài và nhiều ý nên dù làm hết bài vẫn cảm thấy vẫn chưa diễn đạt được hết ý, có thể đạt điểm trung bình khá ở môn thi này...

Nhìn chung, đề thi Ngữ văn năm nay khá vừa sức với học sinh lớp 12. Đề có phần kiến thức cơ bản để thí sinh lấy điểm và có câu hỏi phân hóa nhưng đều là những kiến thức học sinh đã được tiếp cận.  

Ngày thi đầu của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra an toàn
Nhiều thí sinh ở điểm thi Trường THPT B Phủ Lý rời phòng thi vẫn còn tranh thủ trao đối với nhau về kết quả bài thi môn Toán

Buổi chiều cùng ngày, dự thi môn Toán có 8.549/8.575 thí sinh đăng ký dự thi, có 26 thí sinh vắng thi. Môn Toán được thi theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút nên các thí sinh phải biết cách phân loại câu hỏi, câu nào dễ làm trước, khó làm sau và đánh dấu trắc nghiệm phải thật chính xác.

Thí sinh Hoàng Mạnh Dung (Điểm thi Trường THPT B Phủ Lý) cho biết: Đề thi môn Toán gồm 50 câu hỏi trắc nghiệm, chia thành 4 mức độ, có một số câu khó để phân loại và dành cho thí sinh thi đại học nhưng về cơ bản đây là đề thi khá dễ thở với thí sinh. Em chắc sẽ đạt được trên 7 điểm môn Toán…

Nhiều thí sinh cũng cho biết, do đề thi tương đối nhẹ nhàng, các câu hỏi dùng để phân loại cũng không quá khó trong việc tính toán nên bạn nào học có lực học tốt sẽ giải quyết rất nhanh đề thi này. Theo nhận xét của nhiều giáo  viên, đề Toán năm nay có số lượng câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu chiếm dung lượng tới trên 70% tổng số câu hỏi trong đề thi, số lượng câu hỏi vận dụng và vận dụng cao vì thế cũng giảm. Đặc biệt, trong toàn bộ đề thi, không có câu hỏi nào thuộc nội dung giảm tải và tinh giản nên thí sinh chỉ cần nắm vững kiến thức trong chương trình được học và ôn tập đã có thể làm tương đối tốt bài thi. Với mức độ của đề thi năm nay, nhiều thí sinh có thể đạt điểm cao, trong đó không loại trừ việc sẽ có nhiều điểm 9-10.      

Trong cả ngày thi đầu tiên, toàn tỉnh không có thí sinh vi phạm quy chế thi, không có cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi, là điều kiện quan trọng để các buổi thi sau diễn ra thuận lợi. Theo lịch thi, sáng ngày 10/8, các thí sinh đồng thời làm các bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội theo đăng ký, buổi chiều thi môn Ngoại ngữ.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy