Giúp học sinh hào hứng trở lại trường học sau kỳ nghỉ Tết

Học sinh các cấp từ mầm non đến phổ thông của Hà Nam đã chính thức trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024. Rất nhiều hoạt động được các thầy cô giáo tổ chức giúp học sinh hào hứng, vui vẻ với việc đến trường. Những ngày đầu tiên đi học trở lại sau Tết, ghi nhận không khí học tập nghiêm túc hiện hữu ngay trong những giờ học đầu tiên của năm mới.

Từ ngày 15/2 (tức mồng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu cho học sinh quay trở lại tiếp tục học tập sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Ghi nhận chung tại các trường học, sau kỳ nghỉ Tết dài ngày, học sinh các cấp đi học trở lại với tâm trạng hào hứng, phấn khởi.

Tuy nhiên, kỳ nghỉ lễ kéo dài cũng khiến cho các em học sinh phần nào có tâm lý uể oải, khó bắt nhịp với nhịp học tập thường ngày, đặc biệt đối với các em ở lứa tuổi mầm non, tiểu học.

Giúp học sinh hào hứng trở lại trường học sau kỳ nghỉ Tết
Cô và trò Trường Mầm non Hoa Sen trong ngày đầu trở lại trường học sau kỳ nghỉ Tết.

Cô Nguyễn Thắm Lệ, giáo viên Trường Mầm non Hoa Sen (Phủ Lý) chia sẻ: Đối với trẻ mầm non, các con chưa hình thành được nền nếp chuyên cần mà phải nhờ rất nhiều vào sự hỗ trợ của cô giáo và cha mẹ. Lời khuyên dành cho các phụ huynh là không nên cho con ngủ muộn hay nghỉ học trong những ngày đầu trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết, điều đó càng làm các con không sẵn sàng để trở lại với việc học tập thường ngày.

Giúp học sinh hào hứng trở lại trường học sau kỳ nghỉ Tết
Hoạt động chúc Tết, nhận lì xì đầu năm tạo hứng khởi cho các em học sinh tiểu học.

Cô Hà Thị Thương Thương, Phó chủ nhiệm lớp 1A2 Trường Tiểu học, THCS, THPT FPT Hà Nam cho biết: Với các con còn nhỏ, việc các con thích nghi với việc thay đổi môi trường, thói quen sinh hoạt chưa thể nhanh như các anh chị lớn, do đó, các thầy cô ở khối tiểu học chủ yếu vừa “dạy” vừa “dỗ” để động viên, hỗ trợ các con nhanh chóng trở lại nhịp sinh hoạt, học tập. Hiện tại, các con đã có một tinh thần hào hứng, sẵn sàng cho một kỳ học mới bứt phá.

Giúp học sinh hào hứng trở lại trường học sau kỳ nghỉ Tết
Các em học sinh Trường Tiểu học, THCS, THPT FPT Hà Nam hào hứng tham gia trò chơi giải câu đố nhận lì xì trong tiết chào cờ đầu tiên của năm mới.

Có kỳ nghỉ lễ kéo dài hơn các trường học khác trên địa bàn tỉnh, ngày 19/2, các em học sinh Trường Tiểu học, THCS, THPT FPT Hà Nam có buổi học đầu tiên của năm mới. Trong buổi học đầu tiên của năm mới, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động vui tươi, sôi nổi như chúc Tết, lì xì đầu năm, hoạt động đổi sách lấy lì xì, trao dụng cụ và hạt giống trồng cây, trao chứng nhận hoàn thành thử thách “21 ngày làm việc nhà” … để khởi động một năm mới đầy hứng khởi. Đa số các lớp học đều lựa chọn hoạt động khởi động năm mới bằng trò chơi đố vui, chúc Tết nhận lì xì.

Theo các giáo viên, việc lựa chọn hoạt động này vừa giúp các em có tâm lý thoải mái, sôi nổi, hào hứng, vừa lồng ghép giúp các em có cơ hội tìm hiểu thêm những kiến thức về văn hóa truyền thống, về Tết cổ truyền, về danh nhân Hà Nam…

Giúp học sinh hào hứng trở lại trường học sau kỳ nghỉ Tết
Trò chơi giải đố với những câu hỏi liên quan đến Tết cổ truyền mang lại nhiều thú vị với học sinh.

Không chỉ các nhà trường, giáo viên, phụ huynh mà chính các em học sinh cũng có nhiều hoạt động ý nghĩa để giúp nhau học tập tốt hơn sau kỳ nghỉ lễ, để đạt được kết quả học tập tốt hơn trong kỳ học mới.

Em Phạm Tuệ Minh, học sinh lớp 6A3, Trường Tiểu học, THCS, THPT FPT Hà Nam chia sẻ về kế hoạch hỗ trợ các bạn cùng lớp học tập hiệu quả sau kỳ nghỉ Tết: Sau giờ học trên lớp, em sẽ cùng các bạn tập trung sinh hoạt tại CLB Tiếng Anh. Em sẽ hỗ trợ các bạn ôn tập lại những kiến thức cũ, cải thiện kỹ năng phát âm, giao tiếp… để các bạn có thể ghi nhớ lại kiến thức và hào hứng với việc học tập môn Tiếng Anh.

Giúp học sinh hào hứng trở lại trường học sau kỳ nghỉ Tết
Không khí học tập nghiêm túc đã được duy trì ngay từ những buổi học đầu tiên tại Trường Tiểu học Trần Quốc Toản ( TP Phủ Lý).

Ghi nhận chung tại các trường học trên địa bàn toàn tỉnh cho thấy, không khí học tập nghiêm túc đã được duy trì ngay từ những giờ học đầu tiên. Để giúp học sinh có tâm lý hứng khởi trong những ngày đầu trở lại trường học, giáo viên cần tránh tạo áp lực với việc thường xuyên kiểm tra bài, ưu tiên lựa chọn các bài tập dựa trên năng lực, sở thích của học sinh để khơi gợi lại hứng thú học tập cho các em. Bên cạnh đó, phụ huynh cần hỗ trợ các con bảo đảm nền nếp chuyên cần, tạo môi trường sinh hoạt ổn định giúp các con dễ dàng bắt nhịp với việc học tập, ôn luyện tại nhà.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy