Duy trì và phát triển phong trào TDTT trong trường học

Cùng với việc triển khai tốt các nhiệm vụ năm học, nhiều năm qua, các nhà trường trên địa bàn tỉnh còn quan tâm phát triển phong trào thể dục, thể thao (TDTT), giúp học sinh nâng cao thể lực và phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ. Khi có sức khỏe tốt, học sinh mới có điều kiện học tập, vui chơi, rèn luyện hiệu quả.

Theo đó, các nhà trường, cấp học trên địa bàn tỉnh đã chủ động đổi mới chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và thể thao trong trường học. Chương trình môn học Giáo dục thể chất về cơ bản đã bảo đảm cung cấp kiến thức, kỹ năng và duy trì thói quen tập luyện thể dục, thể thao cho học sinh. Giờ học thể dục chính khóa trong nhà trường được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định; 100% trường học bảo đảm chương trình giáo dục thể chất chính khóa; nhiều nội dung tập luyện được đưa vào các hoạt động ngoại khóa, đặc biệt là các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian được lồng ghép với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Hình thức tổ chức và nội dung tập luyện TDTT của học sinh ngày càng phong phú, đa dạng và dần đi vào nền nếp. Hệ thống giải thi đấu thể thao trong học sinh được duy trì ổn định, đặc biệt là việc ngày càng có nhiều học sinh dự thi ở nhiều nội dung trong Hội khỏe Phù Đổng các cấp, đã chứng minh sự phát triển sâu rộng phong trào tập luyện TDTT của học sinh các cấp học.

Duy trì và phát triển phong trào TDTT trong trường học
Học sinh Trường THPT Lý Thường Kiệt tập luyện môn cầu lông để tham gia các giải thi đấu do trường tổ chức.

Với điều kiện cơ sở vật chất, sân chơi, bãi tập, công trình thể thao, dụng cụ tập luyện thi đấu thể thao ở trường học các cấp bước đầu được quy hoạch và đầu tư xây dựng; công tác xã hội hóa đối với công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học từng bước được quan tâm… đã giúp các trường học thực hiện có chất lượng công tác giáo dục thể chất và phong trào TDTT trong học sinh.

 Xác định giáo dục thể chất có vai trò quan trọng, giúp học sinh phát triển toàn diện, Trường THPT C Kim Bảng luôn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên bộ môn, tạo thuận lợi cho thực hiện công tác giáo dục thể chất, phong trào TDTT nền nếp. Cô giáo Nguyễn Thị Lương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhiều năm qua, nhà trường đã thực hiện kết hợp hài hòa, giữa chương trình giờ học môn Giáo dục thể chất chính khóa với các hoạt động ngoài giờ và có sự chú trọng đến việc xây dựng chương trình rèn luyện thể chất phong phú phù hợp với từng học sinh. Các giải thể thao cho cán bộ, giáo viên,  nhân viên và học sinh không chỉ được tổ chức thường xuyên, mà còn có chất lượng cao, thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh… Có thể nói, phong trào TDTT trường học đã thực sự tạo sân chơi lành mạnh, giúp phát huy năng khiếu, sở trường, đáp ứng nhu cầu, sở thích của học sinh; thúc đẩy nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện theo từng năm học.

Do có sức khỏe tương đối tốt, em Phạm Bích Thủy (học sinh Trường THCS Trần Phú, TP Phủ Lý) có nhiều hứng thú với các giờ học giáo dục thể chất và các môn thể thao. Em Thủy chia sẻ: Khi bắt đầu học môn giáo dục thể chất, chúng em đều đã được thầy cô giáo bộ môn truyền đạt tương đối đầy đủ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của môn học. Học đến nội dung nào, chúng em cũng được học trước các tiết học lý thuyết để nắm vững nguyên tắc, cách thức, phương pháp tập luyện. Không chỉ em, mà nhiều bạn trong lớp có sức khỏe, có năng khiếu về thể dục, thể thao rất thích học môn này và thường xuyên tham gia các hoạt động TDTT do nhà trường tổ chức.

Duy trì và phát triển phong trào TDTT trong trường học
Một tiết học Giáo dục thể chất của học sinh Trường THCS Trần Phú (thành phố Phủ Lý). Ảnh: Hà Trần

Được biết, tại Trường THCS Trần Phú, căn cứ vào phân phối chương trình, nhà trường luôn thực hiện đầy đủ các nội dung của môn học giáo dục thể chất nói chung và phát động, khuyến khích học sinh tích cực tham gia các phong trào TDTT trong nhà trường. Để hỗ trợ triển khai các nhiệm vụ này, bên cạnh việc có được tương đối đủ đội ngũ giáo viên dạy môn thể chất, nhiều trường còn được đầu tư xây dựng nhà đa năng với đầy đủ các trang thiết bị và dụng cụ phục vụ môn học giáo dục thể chất và tổ chức các hoạt động TDTT. Đặc biệt, ở nhiều lớp học sinh còn được cha mẹ hỗ trợ tự mua sắm một số dụng cụ thể thao, như: vợt cầu lông, bóng chuyền hơi, bóng đá, lưới… để tự tổ chức tập luyện TDTT.

Ở thành phố Phủ Lý, phong trào TDTT trong nhà trường nhiều năm trở lại đây đã trở thành điểm sáng của ngành giáo dục, cung cấp cho tỉnh không ít học sinh có năng khiếu về các môn TDTT tham dự các kỳ thi, cuộc thi, giải đấu. Theo tinh thần chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố về xây dựng và phát triển mạnh mẽ phong trào TDTT trong nhà trường, các nhà trường trên địa bàn thành phố đã chủ động giao nhiệm vụ thực hiện tốt công tác giáo dục thể chất cho học sinh và tìm kiếm, phát hiện các nhân tố tích cực, có năng khiếu về các môn TDTT trong học sinh. Tùy theo đặc điểm, tình hình của nhà trường và nhu cầu, sở thích của học sinh, các trường đã lựa chọn những bộ môn thể thao mang tính thế mạnh để tổ chức cho học sinh luyện tập. Có những đơn vị mạnh về cầu lông, có đơn vị lại mạnh về bóng đá, hay có trường lại mạnh về điền kinh hoặc cờ vua… Để khích lệ, động viên và tìm ra những hạt nhân cho phong trào, hằng năm, các nhà trường đều tự tổ chức giải thi đấu, biểu diễn TDTT mang tính nội bộ, từ đó góp phần không nhỏ trong việc gây dựng phong trào chung của thành phố và của tỉnh.

Duy trì và phát triển phong trào TDTT trong trường học
Cuộc thi học sinh giỏi các môn thể thao do ngành giáo dục tổ chức hằng năm thu hút ngày càng đông học sinh tham gia, chất lượng giải được cải thiện rõ nét.

Mục tiêu thay đổi căn bản môn thể dục, đưa giáo dục thể chất trong các trường học trở nên hứng thú, hấp dẫn, phù hợp, linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển phong trào TDTT được toàn ngành giáo dục phấn đấu thực hiện tốt. Theo đó, bên cạnh việc làm mới nội dung, chương trình học, giáo dục thể chất, tăng cường cách thức phát triển phong trào TDTT trong trường học, còn cần có sự nhìn nhận đúng đắn hơn về vai trò, tầm quan trọng và quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa cho việc xây dựng đội ngũ giáo viên, bảo đảm cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học, cũng như các hoạt động TDTT…

Thầy giáo Trần Đức Hùng, giáo viên Trường THPT C Kim Bảng, cho biết: Để phong trào TDTT trong nhà trường phát triển, những năm qua, lãnh đạo nhà trường luôn quan tâm và tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên dạy bộ môn giáo dục thể chất được đào tạo, nâng cao kiến thức, từ đó từng bước đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời, cơ sở vật chất, sân chơi, bãi tập, công trình thể thao, dụng cụ tập luyện thi đấu thể thao được nhà trường đầu tư theo hướng kiên cố, phù hợp. Hoạt động giao lưu TDTT giữa các khối, lớp được duy trì thường xuyên, không những rèn luyện sức khỏe, mà còn giúp học sinh giải trí, thư giãn sau những giờ học mệt mỏi căng thẳng. Với không khí vui tươi, lành mạnh, các buổi giao lưu đã tạo sự đoàn kết giữa các trường, nâng cao tinh thần học tập và rèn luyện trong từng cán bộ, giáo viên.

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, phong trào TDTT trong trường học trên địa bàn tỉnh được quan tâm phát triển theo hướng thường xuyên, hiệu quả, thu hút đông đảo học sinh tham gia, tạo không khí vui tươi trong các nhà trường, góp phần nâng cao thể lực cho học sinh; đồng thời, giúp học sinh tập trung thời gian cho những hoạt động lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội. Hằng năm, bên cạnh việc thực hiện nghiêm chương trình môn học giáo dục thể chất đúng, đủ 2 tiết/tuần, ngành giáo dục chỉ đạo tổ chức Hội khỏe Phù Đổng, thu hút đông đảo học sinh tham gia, trở thành ngày hội thể thao vui khỏe, bổ ích đối với học sinh… Thời gian tới, ngành giáo dục sẽ tổ chức Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh. Đây là dịp để học sinh thể hiện tài năng của mình, cũng là sân chơi để các nhà trường học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, giúp thúc đẩy, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.   

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy