Duy Tiên thực hiện tốt nghị quyết về đổi mới giáo dục và đào tạo

Những năm qua, thị xã Duy Tiên đã có bước phát triển nhanh và bền vững trên các lĩnh vực. Đặc biệt, các cấp ủy, chính quyền và nhân dân luôn phát huy truyền thống cách mạng, nêu cao tinh thần sáng tạo… tạo nên những chuyển biến tích cực, toàn diện trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Thị xã xác định các mục tiêu đổi mới GD&ĐT không chỉ là nhiệm vụ trước mắt, mà còn là nhiệm vụ lâu dài và là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư nguồn lực thực hiện. Theo đó, việc thực hiện đổi mới GD&ĐT đã được các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân quan tâm, giúp từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao.

Để hiện thực hóa và đưa nghị quyết về đổi mới GD&ĐT vào thực tiễn, ngày 13/12/2013, Ban Thường vụ Huyện ủy Duy Tiên (nay là Thị ủy Duy Tiên) đã ban hành Kế hoạch số 66-KH/HU về việc học tập, quán triệt và xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của BCH Trung ương Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”. Trên cơ sở đó, các cấp, ngành, địa phương đã chủ động xây dựng và thực hiện nhanh, sớm các chương trình hành động phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi đơn vị và mục tiêu phát triển GD&ĐT của từng năm, từng giai đoạn. Ở những năm tiếp theo, Thị ủy, HĐND, UBND thị xã đã tập trung chỉ đạo ngành GD&ĐT đổi mới lề lối làm việc, phương pháp chỉ đạo, tăng cường tính chủ động, sáng tạo trong công tác tham mưu; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đảng ủy, UBND các xã, phường đẩy mạnh công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng giáo dục học sinh và đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường chuẩn quốc gia, cũng như xây dựng nghị quyết, kế hoạch về đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, mua sắm trang thiết bị trường học gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã.

Theo Đề án xây dựng hạ tầng giáo dục, y tế thị xã giai đoạn 2020-2030, các địa phương đã thực hiện rà soát quy hoạch mở rộng quỹ đất bảo đảm nhu cầu các cơ sở giáo dục; xây dựng mới bổ sung phòng học kiên cố, phòng chức năng các loại phục vụ cho học tập; xây dựng nhà ăn bán trú ở 10 trường tiểu học và các công trình vệ sinh, sân vườn, khu vui chơi cho các nhà trường; mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học, đồ chơi cho trẻ, thiết bị phòng bộ môn, phòng phục vụ học tập, phòng chức năng, nhà tập đa năng, đồ dùng ăn bán trú, thiết bị sân vườn, khu vui chơi… Đến nay, toàn thị xã có 52/52 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 51 trường chuẩn quốc gia mức độ 2, còn Trường Mầm non Chuyên Ngoại đang được đầu tư xây dựng để đạt chuẩn mức độ 2 trong năm học này; 100% các trường đã được đầu tư, trang bị các thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác, sử dụng hiệu quả trong công tác quản lý, giảng dạy.

Duy Tiên thực hiện tốt nghị quyết về đổi mới giáo dục và đào tạo
Với sự quan tâm từ nhiều phía, trường học các cấp trên địa bàn thị xã Duy Tiên đã được xây dựng, đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu đổi mới giáo dục. Ảnh: Hà Trần

Cùng với đó, thị xã tập trung các giải pháp cho phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới GD&ĐT. Trong đó, đã thường xuyên thực hiện đánh giá thực trạng đội ngũ; rà soát, sắp xếp, đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý. Hiện toàn ngành có 1.569 cán bộ quản lý và  giáo viên, nhân viên trong biên chế; tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn về trình độ đào tạo các cấp học đạt gần 90%. Thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên các cấp học giai đoạn 1 (2020 - 2025) Phòng GD&ĐT đã tham mưu UBND thị xã ban hành kế hoạch, chỉ đạo triển khai thực hiện đào tạo nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên từ năm 2021, bảo đảm đến năm 2025 có 100% giáo viên trong độ tuổi quy định đạt trình độ chuẩn được đào tạo trở lên. Hằng năm, Phòng GD&ĐT tham mưu với UBND thị xã xây dựng chỉ tiêu tuyển dụng trình UBND tỉnh xem xét ban hành kế hoạch tuyển dụng, tổ chức tuyển dụng theo chỉ tiêu biên chế được giao; bố trí, luân chuyển giáo viên bảo đảm thực hiện nhiệm vụ tại các cơ sở giáo dục (CSGD). Các chính sách đãi ngộ, thu hút đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được thị xã chỉ đạo thực hiện tốt, bảo đảm đúng và đủ các chế độ chính sách theo quy định; thực hiện bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp, xếp lương kịp thời, đúng quy định; ngoài ra, còn có cơ chế, như nâng lương sớm cho cán bộ, giáo viên có thành tích cao được các cấp khen thưởng.

Ông Bùi Đình Thanh, Trưởng Phòng GD&ĐT thị xã Duy Tiên, khẳng định: Đây là những điều kiện vô cùng quan trọng để ngành giáo dục và các địa phương của thị xã có thể triển khai thuận lợi, hiệu quả các nhiệm vụ giáo dục, đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới GD&ĐT. Việc đổi mới đồng bộ các yếu tố cơ bản của GD&ĐT đã thể hiện rõ ràng qua hàng loạt cơ chế, chương trình, kế hoạch, đề án triển khai GD&ĐT theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học; kết hợp dạy người, dạy chữ và dạy nghề…, được các cấp xây dựng, ban hành và chỉ đạo thực hiện. Đối với giáo dục phổ thông trên địa bàn, các trường tích cực đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá học sinh và đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; triển khai thực hiện mô hình trường học mới ở 100% các trường tiểu học và 8 trường THCS; xây dựng mô hình trường học đổi mới đồng bộ… Với giáo dục mầm non, đã tập trung nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non, phát triển chương trình giáo dục nhà trường theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm; chú trọng thực hiện các hoạt động chăm sóc, giáo dục để phát triển phẩm chất, năng lực của trẻ.

Song song với đẩy mạnh thực hiện đổi mới giáo dục, thị xã còn quan tâm tới các mục tiêu đào tào nghề, dạy nghề, phân luồng học sinh. Ngày 12/4/2012, UBND thị xã Duy Tiên đã ban hành Đề án "Hướng nghiệp, đào tạo nghề, phân luồng và liên thông trong GD&ĐT của thị xã Duy Tiên, giai đoạn 2020-2030". Bà Lê Thị Thúy Nga, Hiệu trưởng Trường THCS Mộc Nam, cho biết: Thực hiện đề án và chỉ đạo của Phòng GD&ĐT, nhà trường tích cực tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho học sinh, cha mẹ học sinh về phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS. Đồng thời, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; tích hợp trong chương trình các môn học và hoạt động giáo dục theo định hướng giáo dục tích hợp STEM trong chương trình phù hợp với xu hướng phát triển ngành nghề của địa phương.

Hiện trên địa bàn thị xã có 33,4% số học sinh tốt nghiệp THCS đã vào học nghề ở trình độ sơ cấp, trung cấp; 24,4% số học sinh sau tốt nghiệp THPT vào học nghề ở trình độ trung cấp, cao đẳng. Tỉ lệ học sinh sau tốt nghiệp THCS vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã đạt được theo mục tiêu của Chính phủ và của tỉnh.

Trong công tác quản lý nhà nước về GD&ĐT, thị xã chủ động triển khai phân cấp quản lý, tự chủ trong các cơ sở GD&ĐT; các cơ sở giáo dục đổi mới quản trị nhà trường theo hướng tinh gọn, tự chủ, minh bạch; tập trung xây dựng, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành và tổ chức triển khai các quy hoạch, kế hoạch, nhiệm vụ, đề án, chương trình để cụ thể hóa các chủ trương, định hướng phát triển GD&ĐT bảo đảm tính hiệu quả, khả thi để hoàn thành các mục tiêu năm học và định hướng đến 5 năm, tầm nhìn đến 10 năm. Trong đó, sớm rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển giáo dục phổ thông và mầm non theo hướng tích hợp với quy hoạch của thị xã.

Duy Tiên thực hiện tốt nghị quyết về đổi mới giáo dục và đào tạo
Tập trung các giải pháp, việc thực hiện các mục tiêu đổi mới giáo dục được toàn ngành giáo dục Duy Tiên thực hiện có hiệu quả.

Từ kết quả thực hiện chủ trương “Cơ quan quản lý GD&ĐT địa phương tham gia quyết định về quản lý nhân sự, tài chính, cùng với quản lý thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục nghề nghiệp” cho thấy, Phòng GD&ĐT đã thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao, tham mưu với UBND thị xã xây dựng kế hoạch, chương trình, đề án phát triển giáo dục các cấp học trên địa bàn trình HĐND quyết định, bảo đảm phù hợp với chiến lược phát triển giáo dục của tỉnh và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tham mưu có hiệu quả công tác tuyển dụng đội ngũ, bổ nhiệm cán bộ quản lý ngành giáo dục. Công tác giám sát của các chủ thể trong nhà trường và xã hội, công tác kiểm tra, thanh tra của cơ quan quản lý các cấp được tăng cường; kịp thời phát hiện, ngăn chặn những vi phạm, nhất là lĩnh vực quản lý tài chính, tài sản. Qua đó, không có tập thể, cá nhân vi phạm bị xử lý kỷ luật.

Nghị quyết về đổi mới giáo dục ở thị xã Duy Tiên đã luôn được quan tâm, cụ thể hóa trong chỉ đạo xây dựng kế hoạch năm học. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục ở các cấp học và chất lượng đại trà được nâng lên, nhiều năm liền, kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT của học sinh các trường trên địa bàn thị xã có điểm trung bình các môn thi cao nhất tỉnh; chất lượng mũi nhọn học sinh giỏi có chuyển biến tích cực. Công tác thông tin, truyền thông được tăng cường đã tạo sự thống nhất về nhận thức, tạo sự đồng thuận và huy động sự tham gia đánh giá, giám sát, phản biện của toàn xã hội đối với sự nghiệp đổi mới và phát triển giáo dục.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy