Dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ở Trường Tiểu học thị trấn Ba Sao

Trường Tiểu học thị trấn Ba Sao (Kim Bảng) là ngôi trường có truyền thống dạy tốt, học tốt với đội ngũ giáo viên tâm huyết, nhiệt tình, các em học sinh chăm ngoan, thân thiện, hòa đồng. Chất lượng dạy và học của nhà trường những năm qua không ngừng được nâng cao góp phần thực hiện tốt Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, ngày 4/11/2013 “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế".

Trong những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo sát sao việc nâng cao chất lượng giáo dục, đổi mới phương pháp, tổ chức dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh phù hợp với tình hình thực tế. Nhà trường chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học; khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục.

Dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh ở Trường Tiểu học thị trấn Ba Sao
Cô Nguyễn Thị Tố Uyên, Giáo viên Trường Tiểu học Thị trấn Ba Sao dự thi Giáo viên Giỏi cấp tỉnh trong giờ học môn Địa lí năm học 2022-2023.

Đặc biệt trong 2 năm học 2021-2022 và 2022-2023, Trường Tiểu học Thị trấn Ba Sao đều có giáo viên tham gia thi Giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh đạt giải cao. Cụ thể năm học 2021-2022, cô giáo Chu Thị Ngọc dự thi môn Khoa học đạt giải Nhì cấp tỉnh; năm học 2022-2023 cô giáo Nguyễn Thị Tố Uyên dự thi môn Địa lí đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Theo chia sẻ của các giáo viên dự thi, đây là những tiết học giúp học sinh phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động trong học tập, hình thành và phát triển năng lực tự học (sử dụng sách giáo khoa, nghe, ghi chép, tìm kiếm thông tin...), trên cơ sở đó trau dồi các phẩm chất linh hoạt, độc lập, sáng tạo trong tư duy cho các em. Dạy học thông qua tổ chức liên tiếp các hoạt động học tập, giúp học sinh tự khám phá những điều chưa biết chứ không thụ động tiếp thu những tri thức được sắp đặt sẵn. Giáo viên là người tổ chức và chỉ đạo học sinh tiến hành các hoạt động học tập phát hiện kiến thức mới, vận dụng sáng tạo kiến thức đã biết vào các tình huống học tập hoặc tình huống thực tiễn.

Dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh ở Trường Tiểu học thị trấn Ba Sao
Phương pháp dạy học phòng tranh tạo sự hứng thú, ghi nhớ bài giảng tích cực trong học sinh nhà trường.

Nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo viên nhà trường tích cực thực hiện việc lựa chọn và triển khai các thành tố tích cực của các mô hình giáo dục tiên tiến, các phương pháp dạy học tích cực vào hoạt động của nhà trường, triển khai tốt chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với các lớp 1; 2; 3. Dạy học theo phương pháp bàn tay nặn bột trong các môn học Tự nhiên và Xã hội, khoa học. Nâng cao chất lượng dạy học môn Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch mới ở tất cả các khối lớp. Triển khai và nâng cao chất lượng dạy học chương trình Tiếng Anh và Tin học với điều kiện cơ sở vật chất được trang bị cơ bản đầy đủ, đáp ứng nhu cầu của giáo viên và học sinh.

Hiện nay, khi mà công nghệ thông tin ngày càng phát triển, trường Tiểu học Thị trấn Ba Sao cũng đã triển khai tích cực việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học. Tăng cường công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học cho cán bộ quản lí, giáo viên và nhân viên trong nhà trường. Trong các lớp học đã được trang bị đồng bộ máy vi tính, máy chiếu có kết nối Internet. Nhờ đó, đến nay nhiều phần mềm quản lý học sinh, quản lý cán bộ giáo viên (EMIS), quản lý thư viện (VEMIS), quản lý tài chính (MISA)… đã được cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường ứng dụng, sử dụng thành thạo, hiệu quả. Tất cả 100% cán bộ quản lý, giáo viên đều ứng dụng công nghệ thông tin trong mỗi tiết dạy. Đặc biệt sau mỗi chuyên đề đều tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn rút kinh nghiệm trong đó chỉ rõ hiệu quả của việc ứng dụng, khai thác, sử dụng trang thiết bị hiện đại và đánh giá kĩ năng công nghệ thông tin của giáo viên. Các cuộc thi giáo viên giỏi các cấp, thi thiết kế bài giảng Elearning; thiết kế đồ dùng dạy học thiết bị kĩ thuật số nhà trường có 8 sản phẩm dự thi cấp tỉnh đạt kết quả tốt vì mỗi giáo viên đều ý thức sử dụng các phần mềm điện tử. Học sinh tỏ rõ sự thích thú trong các tiết học cũng như tham gia các kì thi Violympic Toán, Tiếng Anh, Tiếng Việt trên Internet. Trong năm học 2021-2022 học sinh nhà trường tham gia Violympic Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh cấp Quốc Gia lớp 2, 3, 4, 5: Đạt 27 giải (trong đó 06 giải Bạc, 8 giải đồng, 13 giải Khuyến khích). Trong năm học 2022-2023, tham gia Violympic Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh cấp Quốc Gia lớp 4, 5: Đạt 5 giải (trong đó 01 giải Bạc, 4 giải Khuyến khích).

Bên cạnh đó các phương pháp dạy học được giáo viên trong nhà trường sử dụng một cách linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả một cách bất ngờ: triển khai dạy học ngoài trời, dạy học thực địa làm các em hiểu sâu, nhớ lâu bài học, say mê hứng thú với mỗi chủ đề, qua mỗi tiết dạy.

Dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh ở Trường Tiểu học thị trấn Ba Sao
Học sinh Trường Tiểu học Ba Sao hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc 2023.

Ngoài ra, nhà trường cũng không ngừng quan tâm đến công tác giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua các môn học, hoạt động giáo dục và xây dựng quy tắc ứng xử văn hoá. Nhà trường chủ động phối hợp với gia đình và cộng đồng cùng tham gia chăm sóc giáo dục đạo đức và kĩ năng sống cho học sinh. Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí tích cực, các hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp phù hợp. Nhà trường tổ chức các cuộc thi, ngày hội Âm nhạc, Mĩ thuật, ngày hội đọc sách, giao lưu các câu lạc bộ Tiếng Anh…thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.

Để bảo đảm cho việc dạy và học đạt hiệu quả, Ban giám hiệu nhà trường còn chủ động đề xuất, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và cấp trên quan tâm đầu tư, hỗ trợ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Hiện nhà trường đã được đầu tư đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3, đạt đơn vị văn hóa. Thư viện nhà trường luôn duy trì và đảm bảo tốt 5 tiêu chuẩn của thư viện trường học xuất sắc, tạo môi trường học tập tích cực trong giáo viên và học sinh.

Với tinh thần “Mỗi thầy giáo, cô giáo, là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, toàn thể cán bộ, đội ngũ giáo viên của trường tích cực, chủ động thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo. Đến nay, về mặt chuyên môn, 100% giáo viên trường đáp ứng được yêu cầu về chất lượng. Nhà trường thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên, tăng cường quản lí trật tự kỷ cương nền nếp chuyên môn trong hoạt động dạy và học; nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo và cán bộ quản lí. Qua bình xét, đánh giá thi đua hằng năm 100% cán bộ, giáo viên nhà trường đều hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; nhiều giáo viên nhà trường tham gia các cuộc thi giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh đạt nhiều thành tích khen ngợi. Nhiều học sinh đạt giải cao trong các cuộc giao lưu học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, cấp quốc gia. Những thành tựu có được cũng chính là sức mạnh, là mạch nguồn chảy mãi để trường tiếp tục đi lên và đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa trong thời gian tới.

Phát huy những thành tích đã đạt được, trong những năm tiếp theo, nhà trường tiếp tục duy trì, không ngừng củng cố, xây dựng trường phát triển về mọi mặt, xứng đáng với niềm tin yêu của đông đảo phụ huynh, học sinh và của nhân dân.

Nguyễn Thị An

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy