Các trường học bảo đảm tốt nền nếp học tập sau kỳ nghỉ Tết

Thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã kết thúc, trẻ mầm non và học sinh các cấp học trên địa bàn tỉnh đã trở lại trường, bắt đầu những ngày học tập, rèn luyện đầu tiên của năm mới và chương trình học kỳ II năm học 2023 - 2024.

Theo thông báo của Sở Giáo dục và Đào tạo, trong kỳ nghỉ Tết năm nay, các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh của các trường học trên địa bàn tỉnh đều đón Tết bảo đảm vui tươi, lành mạnh, an toàn. Ngành giáo dục các địa phương chỉ đạo các nhà trường thực hiện nghiêm các quy định về lịch học, chủ động kế hoạch giáo dục đã được xây dựng và có thể linh hoạt thay đổi cho phù hợp với điều kiện thực tế nhưng vẫn phải bảo đảm đúng nội dung, chương trình của các khối lớp. Theo đó, ngay từ buổi học đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, các trường đều xác định tập trung ổn định nền nếp học tập cho học sinh, tạo không khí học tập hào hứng, sôi nổi bằng các tiết học, hoạt động giáo dục thiết thực. Nhiều trường đã có những biện pháp kiểm soát, quản lý sinh hoạt học tập chặt chẽ.

Thầy giáo Tống Đức Đông, Hiệu trưởng Trường THCS An Lão (Bình Lục) cho biết: Nền nếp của buổi học đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết rất quan trọng, không chỉ tạo cho thầy và trò không khí học tập tốt, mà còn giúp bảo đảm tính nghiêm túc trong việc tổ chức dạy và học. Năm nay, thời gian nghỉ Tết không dài nên việc ổn định nền nếp dạy học sau Tết của nhà trường chắc chắn không gặp nhiều khó khăn. Nhà trường phấn đấu đạt tỉ lệ chuyên cần trong những ngày đầu sau kỳ nghỉ Tết đối với học sinh đạt trên 99% như mọi năm. Các trường hợp nghỉ do ốm, sốt hay nghỉ vì các lý do chính đáng khác đều được cha mẹ học sinh báo cáo giáo viên chủ nhiệm; tuyệt đối không để tình trạng học sinh nghỉ không có lý do.

Các trường học bảo đảm tốt nền nếp học tập sau kỳ nghỉ Tết
Giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Quế (Kim Bảng) tập trung thực hiện kế hoạch bài dạy và ôn tập cho học sinh sau nghỉ Tết. Ảnh: Trần Hà

Với các trường học, cấp học khác, tiết học đầu tiên sẽ được tổ chức dạy học bình thường; giáo viên tích cực hướng dẫn ôn tập, hỗ trợ học sinh củng cố kiến thức. Đối với học sinh phổ thông, khoảng 15 phút trước khi vào lớp, học sinh được thầy, cô giáo chủ nhiệm đến lớp chúc Tết; lồng ghép các hoạt động giáo dục vừa học vừa chơi, “mừng tuổi” học sinh bằng những điểm số... để buổi học đầu sau nghỉ Tết diễn ra trong không khí vui tươi, thoải mái. Cả thầy và trò đều tạo cho nhau những động lực tốt, tiếp tục định hướng đúng mục tiêu trong học kỳ II. Làm được điều đó, theo cô giáo Bùi Thị Minh (Trường Tiểu học Châu Sơn, TP Phủ Lý), giáo viên cần tiếp tục điều chỉnh, tìm ra phương pháp giảng dạy phù hợp, tăng tính tương tác; tổ chức nhiều hoạt động mới giúp khơi gợi hứng thú học tập cho học sinh. Về cơ bản, học sinh nhanh chóng bắt nhịp kế hoạch học tập, nền nếp lớp học rất ổn định, không có khó khăn.

Có thể nói, với nhiều cách làm, 100% các trường học, cấp học đều khẳng định ổn định tốt nền nếp học tập ngay ngày đầu của năm mới Xuân Giáp Thìn; duy trì nghiêm túc việc điểm danh sĩ số; dạy đúng, dạy đủ theo chương trình học, bài học của tuần học đầu tiên. Với các trường mầm non và các đơn vị tổ chức học bán trú, trước khi học sinh đi học trở lại sau kỳ nghỉ Tết, các nhà trường đã cho kiểm tra, rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ nuôi ăn bán trú, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ mầm non và học sinh bán trú.

Cô giáo Trần Thị Trung Hiếu, Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Quế (Kim Bảng) cho biết: Nhiệm vụ của nhà trường là chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non, vì vậy việc giữ gìn vệ sinh, an toàn cho trẻ luôn được nhà trường chú trọng. Trước ngày đầu tiên dạy học của năm mới, giáo viên nhà trường đã vệ sinh lại đồ dùng cá nhân của các trẻ tại các nhóm lớp để tránh bụi bẩn, ẩm mốc xâm nhập, bảo đảm an toàn khi các cháu sử dụng. Đón trẻ tới lớp trong buổi học đầu tiên của năm mới, tại các nhóm lớp đều sẽ mở các bài hát về năm mới tạo không khí vui tươi, lành mạnh để mỗi ngày tới trường của bé đều là một ngày vui. Về chế độ ăn, bên cạnh việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nhà trường chủ động tăng lượng rau xanh, giảm bớt lượng đạm để giúp bé tiêu hoá tốt hơn sau những ngày Tết.

Về phía học sinh, đại đa số học sinh đều hào hứng, phấn khởi, sẵn sàng tâm thế tiếp tục học tập theo chương trình của học kỳ II. Ở mỗi lớp học, giáo viên và học sinh đều thể hiện rõ khí thế quyết tâm thi đua dạy và học tập tốt. Bên cạnh đó, các nhà trường cũng tăng cường chỉ đạo, kiểm tra nhằm ổn định nền nếp dạy và học ở tất cả các khối lớp. Mặc dù các trường tiểu học và THCS đều quán triệt giáo viên tuyệt đối không giao bài tập cho học sinh trong kỳ nghỉ Tết nhưng xác định vẫn có một tỉ lệ học sinh bị quên kiến thức nên sau thời gian nghỉ, giáo viên sẽ củng cố, hỗ trợ học sinh; định hướng cho học sinh sắp xếp, bố trí quỹ thời gian tự học hợp lý; trước Tết, nhiều giáo viên đã chuẩn bị và cung cấp cho học sinh hệ thống bài tập dạng mở phù hợp với từng đối tượng học sinh. Đối với học sinh lớp 9, lớp 12, giáo viên giao số lượng nhất định dạng đề kiểm tra để các em vẫn được vui xuân mà vẫn kết nối được kiến thức ôn thi; đồng thời duy trì kênh kết nối trực tuyến, sẵn sàng hỗ trợ học sinh trong thời gian nghỉ Tết.

Tình hình học sinh ở các nhà trường, cấp học trên địa bàn tỉnh sau kỳ nghỉ Tết được dự báo ổn định, sĩ số học sinh/lớp không có biến động lớn. Các nhà trường và giáo viên bắt tay ngay vào việc dạy học và duy trì nền nếp.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy