Trưởng thành từ Chiến dịch Mùa hè xanh

Với nhiều bạn trẻ, mùa hè là cơ hội để tạo cho mình những trải nghiệm thú vị, mới mẻ như khám phá một vùng đất mới, học hỏi thêm những kỹ năng mới, môn học mới, giao lưu với những người bạn mới… Cũng với suy nghĩ tích cực như vậy, nhiều học sinh, sinh viên tại huyện Lý Nhân dịp hè này đã chọn khoác lên mình chiếc áo xanh tình nguyện, tham gia Chiến dịch Mùa hè xanh do Đội Thanh niên tình nguyện (TNTN) huyện Lý Nhân phát động, với mong muốn cống hiến sức trẻ cho quê hương bằng những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa. Được tham gia trải nghiệm thực tế, cập nhật kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống, được hòa mình vào không khí và tình cảm bạn bè, đồng chí thân thương của những chiến sĩ tình nguyện… đã giúp những bạn trẻ này thêm tự tin, vững vàng, trưởng thành.

Đợt cao điểm Chiến dịch Mùa hè xanh năm 2023 được Đội TNTN huyện Lý Nhân phối hợp với Đoàn Thanh niên xã Nhân Chính (Lý Nhân) triển khai trong 8 ngày, thu hút hơn 250 tình nguyện viên tham gia. Trong quá trình tham gia chiến dịch, các tình nguyện viên trải nghiệm hình thức sinh hoạt tập trung theo lịch hoạt động cụ thể, khoa học do ban chỉ đạo chiến dịch đề ra. Theo đó, chiến dịch bao gồm 3 nhóm hoạt động chính: Tuyên truyền, phổ biến nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, đại hội đoàn các cấp; tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng; tập huấn nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn, đoàn cơ sở, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên.

Với mục tiêu tuổi trẻ Lý Nhân tình nguyện, chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, các tình nguyện viên đã thành lập một đội hình hỗ trợ triển khai thực hiện Đề án 06 tại UBND xã Nhân Chính; ra quân chăm sóc, chỉnh trang, làm đẹp cảnh quan gần 20km đường hoa nông thôn, 15km đường làng, ngõ xóm và khuôn viên 5 nhà văn hóa thôn. Cùng với đó, tổ chức hàng loạt hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, như: dọn dẹp khơi thông mương máng thủy lợi nội đồng; thu gom, xử lý bèo, rác; rác thải nhựa… Trong những ngày tháng 7 đầy ý nghĩa, các tình nguyện viên của Chiến dịch Mùa hè xanh huyện Lý Nhân đã tổ chức nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, để lại dấu ấn sâu sắc được cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Các tình nguyện viên đã triển khai thành từng nhóm, phối hợp với tổ chức đoàn thanh niên địa phương tiến hành dọn dẹp, chỉnh trang cảnh quan khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ; thăm hỏi, chia sẻ, động viên, tặng quà 6 gia đình chính sách. Các bạn tình nguyện viên cũng đã chủ động đóng góp quỹ, dành tặng góc học tập cho một học sinh hoàn cảnh khó khăn.

Trưởng thành từ Chiến dịch Mùa hè xanh
Tham gia Chiến dịch Mùa hè xanh các bạn tình nguyện viên được tập huấn hướng dẫn kỹ năng tổ chức sinh hoạt đoàn. Ảnh: Khánh Chi

Lần đầu tiên tham gia Chiến dịch Mùa hè xanh, học sinh Ngô Thị Ánh Vân chia sẻ: “Những ngày đầu tham gia, em không tránh khỏi cảm giác rụt rè, bỡ ngỡ. Môi trường sinh hoạt của TNTN rất mới mẻ, từ không gian sinh hoạt tới lịch trình học tập, hoạt động dày đặc. Nhưng trong quá trình được trải nghiệm, tham gia những hoạt động ý nghĩa, em trưởng thành hơn từng ngày. Em tiếp nhận được những suy nghĩ tích cực, học được cách quan tâm, chia sẻ, cách yêu thương và lan tỏa tình yêu thương đó đến mọi người xung quanh”.

Bên cạnh những hoạt động tình nguyện sôi nổi, ban chỉ đạo chiến dịch đã dành thời gian 3 buổi để tổ chức học tập, nghiên cứu, sinh hoạt chính trị sâu rộng cho cán bộ, đoàn viên thanh niên. Nội dung học tập nhằm quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS tỉnh Hà Nam lần thứ XV, Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS huyện Lý Nhân lần thứ XXV… Đồng thời, tổ chức 3 buổi tập huấn về xây dựng mô hình điểm kỹ năng nghiệp vụ đoàn, hội, đội cho hơn 500 đoàn viên, thanh niên. Trong đó, tập trung hướng dẫn một số hình thức tổ chức, xây dựng nội dung sinh hoạt chi đoàn, sinh hoạt hè cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư; hướng dẫn xây dựng chi đoàn mạnh, chi đoàn làm theo lời Bác; truyền đạt kinh nghiệm cho cán bộ đoàn thôn, tổ phố trong việc đoàn kết, tập hợp, thu hút thanh niên tham gia sinh hoạt. Ban chỉ đạo chiến dịch cũng đã tổ chức mẫu 6 buổi sinh hoạt hè, thu hút gần 1.000 lượt thanh, thiếu nhi tham gia.

Là một tình nguyện viên từng tham gia hoạt động thiện nguyện cũng như Chiến dịch Mùa hè xanh của Đội TNTN huyện Lý Nhân từ nhiều năm nay, bạn Trần Xuân Tùng cho biết: “Tham gia Chiến dịch Mùa hè xanh, ngoài cống hiến sức trẻ cho quê hương, những bạn trẻ còn được trang bị, củng cố về lý luận chính trị, qua đó nắm bắt và chủ động tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những thông tin, luận điệu sai trái, thù địch. Đồng thời, được củng cố một cách có hệ thống về những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm tổ chức, sinh hoạt hè cho thiếu nhi... Tham gia chiến dịch cũng giúp những cán bộ, đoàn viên thanh niên thêm tự tin trong tổ chức hoạt động công tác đoàn và gây dựng phong trào thanh niên, có thêm ý chí quyết tâm rèn luyện, phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng”.

Trưởng thành từ Chiến dịch Mùa hè xanh
Tình nguyện viên tham gia làm sạch đường làng, ngõ xóm. Ảnh: Khánh Nguyễn

Trải qua 10 năm hình thành, phát triển, Đội TNTN huyện Lý Nhân đã để lại những hình ảnh tốt đẹp, những việc làm mang ý nghĩa tích cực trong cộng đồng, được cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Đội luôn xung kích đi đầu và tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm ở địa phương, nhất là các lĩnh vực giữ gìn vệ sinh môi trường, chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phòng chống dịch bệnh; tham gia công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc thiếu nhi, gia đình có công, hộ nghèo, đối tượng khó khăn trong cuộc sống. Chiến dịch Mùa hè xanh năm 2023 của Đội TNTN huyện Lý Nhân một lần nữa thể hiện nhiều nội dung, hoạt động sáng tạo, thiết thực, hỗ trợ nâng cao năng lực số cho thanh niên và người dân; hỗ trợ những thôn, tổ phố khó khăn trong việc hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, trở thành “làng quê đáng sống”… Những hoạt động ý nghĩa này vừa mang tính thời sự, vừa đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của thanh niên và xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Từ Chiến dịch Mùa hè xanh và những hoạt động tình nguyện ý nghĩa của Đội TNTN huyện Lý Nhân nhiều năm qua, hàng nghìn đoàn viên, thanh niên đã được trao cơ hội thể hiện bản thân, được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành trong môi trường thực tiễn tích cực, phong phú, sinh động. Đáng quý hơn, thông qua đó, nhiều đoàn viên thanh niên đã được bồi dưỡng, giúp đỡ, kết nạp vào Đảng, khẳng định bước trưởng thành về tư tưởng, đạo đức, lý tưởng cách mạng của tuổi trẻ quê hương Lý Nhân.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy