Khẳng định vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi người lao động

Với phương châm hoạt động hướng về cơ sở, lấy người lao động (NLĐ) làm trung tâm, các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm hằng năm. Qua đó, góp phần khẳng định vai trò là tổ chức duy nhất, đủ bản lĩnh, năng lực đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ.

Để công đoàn thực sự là một tổ chức lớn mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh xác định phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) là nhiệm vụ thiết yếu. Hằng năm, LĐLĐ tỉnh giao chỉ tiêu cụ thể cho LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, Công đoàn các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan nắm bắt các doanh nghiệp thuộc địa bàn quản lý đủ điều kiện nhưng chưa thành lập CĐCS và doanh nghiệp bắt đầu đi vào hoạt động để tuyên truyền, vận động kết nạp đoàn viên, thành lập CĐCS. Năm 2023, toàn tỉnh thành lập được 50 CĐCS, kết nạp được 12.417 đoàn viên, nâng tổng số CĐCS toàn tỉnh lên 1.234 đơn vị với hơn 113.800 đoàn viên, NLĐ.

Từ nhiều năm nay, LĐLĐ huyện Thanh Liêm là đơn vị điển hình của tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Theo đó, LĐLĐ huyện luôn chủ động phối hợp với các ngành liên quan của huyện để khảo sát, nắm bắt tình hình, lĩnh vực hoạt động của các doanh nghiệp; kiên trì, khéo léo trong tuyên truyền, vận động, thuyết phục giúp doanh nghiệp nhận thức sâu sắc hơn vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn, NLĐ cũng hiểu rõ sự khác biệt về quyền lợi giữa đoàn viên và không phải là đoàn viên công đoàn.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh thăm, tặng quà gia đình công nhân lao động tại khu nhà trọ trên địa bàn phường Bạch Thượng, thị xã Duy Tiên nhân dịp Tết Nguyên đán 2024. Ảnh: Hải Yến

Chủ tịch LĐLĐ huyện Thanh Liêm Trịnh Thu Trang chia sẻ: Chăm lo, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ là nhiệm vụ cốt lõi của tổ chức công đoàn. Do đó, cần phải thực hiện tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS nhằm xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, quyền lợi của NLĐ từ đó cũng được bảo đảm tốt hơn. Năm 2023, LĐLĐ huyện phát triển được hơn 1.200 đoàn viên và thành lập 8 CĐCS, đều vượt chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh giao. Chúng tôi tiếp tục xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu để tập trung triển khai trong năm 2024, góp phần bảo vệ quyền lợi của NLĐ.

Phát huy truyền thống của tổ chức công đoàn và giai cấp công nhân Việt Nam, Công đoàn Hà Nam đã tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ để thu hút, tập hợp đoàn viên, thành lập CĐCS. Trong đó, phối hợp với chính quyền, các cơ quan chuyên môn đồng cấp chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, nâng cao chất lượng hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và hội nghị NLĐ, ký kết thỏa ước lao động tập thể. Hằng năm, toàn tỉnh có 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; 72% doanh nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ, ký kết, sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể.

Bên cạnh đó, tổ chức tốt các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động mỗi dịp lễ, Tết. Chăm lo kịp thời các trường hợp đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn thông qua việc thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ xây dựng nhà ở… Đổi mới các phong trào thi đua yêu nước nhằm khơi dậy ý thức trách nhiệm, khả năng sáng tạo của công nhân viên chức, lao động, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Là đơn vị quản lý số lượng đoàn viên, công nhân lao động lên đến hơn 60.000 người, Công đoàn các KCN tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích cho NLĐ. Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Đặng Đình Quỳnh cho biết: Với mục tiêu vì lợi ích của đoàn viên, NLĐ, Công đoàn các KCN tỉnh luôn quan tâm hướng dẫn, tư vấn cho các CĐCS trong việc tham gia xây dựng nội quy lao động, đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể… nhằm bảo đảm việc làm, thu nhập, môi trường làm việc an toàn, bữa ăn ca bảo đảm dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm cho NLĐ. Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe cho công nhân lao động. Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán 2024, Công đoàn các KCN tỉnh đã trao tặng gần 4.500 suất quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức 21 chuyến xe đưa gần 600 lao động về quê đón Tết, hỗ trợ 1.200 vé xe cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn có quê xa từ 300km. Tình hình công nhân lao động tại các KCN dịp trước, trong và sau Tết đều ổn định, không có khiếu nại, tố cáo liên quan đến lương, thưởng Tết. Qua đó, góp phần khẳng định vai trò của công đoàn trong công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, NLĐ, góp phần ổn định tình hình lao động tại doanh nghiệp sau Tết.

Theo đánh giá của Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lê Văn Hà, với việc không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, các cấp công đoàn ngày càng khẳng định vai trò, vị thế vững chắc trong đoàn viên và NLĐ. Thông qua các phong trào thi đua được triển khai thường xuyên, hiệu quả đã xuất hiện nhiều tấm gương công nhân, viên chức, lao động điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất, kinh doanh, góp phần khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị. Bên cạnh đó, công đoàn cũng rất tích cực giới thiệu để bồi dưỡng kết nạp vào Đảng những cán bộ, đoàn viên ưu tú, xuất sắc, góp phần tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Năm 2024 – năm đầu tiên thực hiện nghị quyết đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028, LĐLĐ tỉnh phấn đấu kết nạp từ 9.000 đoàn viên và thành lập 45 CĐCS khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước trở lên; 75% trở lên doanh nghiệp có tổ chức công đoàn tổ chức hội nghị NLĐ; tổ chức thương lượng và ký kết mới 30 bản thỏa ước lao động tập thể; phấn đấu giới thiệu 1.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; 75% trở lên CĐCS doanh nghiệp có thỏa ước lao động tập thể…

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy