NSND Thế Anh qua đời ở tuổi 81

NSND Thế Anh, diễn viên gạo cội của làng điện ảnh Việt đã từ giã cõi đời, để lại sau lưng một sự nghiệp điện ảnh đồ sộ và lòng tiếc thương của người hâm mộ nhiều thế hệ.

NSND Thế Anh (thứ hai từ phải sang) tại lễ vinh danh nghệ sĩ gạo cội của LHP Việt Nam 2012.

Bà Thu Hằng, vợ của NSND Thế Anh cho biết, ông bị tai biến từ cách đây hơn bốn tháng và phải vào bệnh viện điều trị. Tuy nhiên, do tuổi cao sức yếu, bệnh nặng, nên ông đã trút hơi thở cuối cùng vào 5 giờ 30 sáng sớm 29-9 tại bệnh viện Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh.

NSND Thế Anh tên thật là Nguyễn Thế Anh, sinh ngày 3-4-1938 tại xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm, Hà Nội. Ông là con thứ ba trong một gia đình khá giả, mẹ là một tiểu thương, cha là người học hành đỗ đạt. Tốt nghiệp loại ưu khóa diễn viên sân khấu chính quy đầu tiên năm 1964, Thế Anh về công tác tại Đoàn kịch nói Trung ương. Ông học cùng khóa với các nghệ sĩ Ngọc Hiền, Trần Tiến, Cao Khương, Đoàn Dũng, Trọng Khôi, Thanh Tú, Mỹ Dung...

NSND Thế Anh từng có nhiều vai diễn để đời và được đông đảo khán giả nhiều thế hệ yêu mến như vai Trung úy Phương trong phim “Nổi gió”, Ba Duy trong phim “Mối tình đầu”. Hàng loạt phim mà ông tham gia cũng đã đem lại thành công cho sự nghiệp diễn xuất của ông như “Em bé Hà Nội”, “Điện Biên Phủ”, “Đêm hội Long Trì”, “Gánh xiếc rong”.

Bộ phim cuối cùng ông tham gia trước khi dừng hẳn diễn xuất là “Dốc tình” của đạo diễn Lưu Trọng Ninh, năm ông 65 tuổi. Thời gian sau này, mặc dù đã rời xa màn ảnh, nhưng ông vẫn đau đáu với nền điện ảnh nước nhà, vẫn tham gia nhiều hội nghị, hội thảo, có những ý kiến đóng góp hữu ích đối với những thế hệ nghệ sĩ, diễn viên sau này.

Năm 2001, nghệ sĩ Thế Anh được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSND.

Theo nhandan

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy