Trình diễn di sản văn hoá phi vật thể của Việt Nam được UNESCO ghi danh

Lần đầu tiên các tỉnh, thành phố có di sản cùng tham dự "Liên hoan trình diễn các di sản văn hoá phi vật thể của Việt Nam được UNESCO ghi danh".

Lễ hội đền Hùng, Tuần Văn hoá - Du lịch đất Tổ và các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu quảng bá di sản văn hoá Việt Nam do Bộ VHTT&DL phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức nhằm thể hiện sự tôn kính đối với tổ tiên, theo tinh thần “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.

Bà Lê Thị Thu Hiền - Cục trưởng Cục Di sản văn hoá, Bộ VHTT&DL cho biết, Lễ hội đền Hùng, Tuần Văn hoá- Du lịch đất Tổ sẽ có 5 sự kiện, hoạt động chính: Lễ hội Đền Hùng, Tuần Văn hoá - Du lịch đất Tổ; Liên hoan trình diễn các di sản văn hoá phi vật thể của Việt Nam được UNESCO ghi danh; Kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hoá phi vật thể; Hội nghị, hội thảo Phát huy vai trò của di sản văn hoá gắn với phát triển du lịch; Triển lãm di sản văn hoá, du lịch các vùng kinh đô Việt Nam.

Bà Thu Hiền cho biết, trong 5 sự kiện, việc tổ chức hoạt động Kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hoá phi vật thể nằm trong kế hoạch triển khai các hoạt động của thành viên Uỷ ban liên chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về Bảo vệ di sản văn hoá phi vật thể nhiệm kỳ 2022-2026 của Việt Nam, qua đó sẽ góp phần tăng cường phối hợp với UNESCO và các cơ quan, tổ chức cũng như các quốc gia thành viên trong việc thúc đẩy thực hiện công ước, nâng cao năng lực bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể.

Trình diễn di sản văn hoá phi vật thể của Việt Nam được UNESCO ghi danh
Các nghệ nhân nhí trình diễn Hát xoan.

"Đến nay, Cục Di sản văn hóa, VHTT&DL đã triển khai tổ chức các hoạt động kịp tiến độ; về phía cộng đồng - chủ thể của các di sản văn hoá cũng đang tích tập trung tập luyện để tham gia các hoạt động tại Lễ hội Đền Hùng; ban tổ chức cũng đang triển khai các phương án chuẩn bị tốt nhất về cơ sở vật chất để các hoạt động diễn ra hiệu quả, phù hợp", bà Lê Thị Thu Hiền nhấn mạnh.

Lần đầu tiên, các đoàn nghệ thuật từ Hà Nội, Bắc Ninh, Tuyên Quang, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Bà Rịa-Vũng Tàu, Ninh Thuận, Đắk Lắk sẽ cùng tham dự Liên hoan trình diễn các di sản văn hoá phi vật thể của Việt Nam được UNESCO ghi danh. Cục Di sản văn hoá cho rằng, đây là nét mới trong việc kết hợp du lịch và quảng bá di sản vì trước kia, các liên hoan thường tổ chức quy mô nhỏ, lần này là tất cả các tỉnh có di sản tham gia.

Bên cạnh 5 sự kiện phối hợp với Bộ VHTT&DL, tỉnh Phú Thọ còn chủ trì, tổ chức 20 sự kiện văn hoá, du lịch, quan trọng, cùng với đó chuỗi các hoạt động văn hoá, du lịch, thương mại trong dịp này. 

Thông qua chuỗi hoạt động văn hoá, du lịch, tỉnh Phú Thọ mong muốn giúp du khách được trải nghiệm nghi lễ thực hành Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và các sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với văn hóa vùng Đất Tổ.

Theo vietnamnet.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.