10 năm thực hiện Chiến lược phát triển Văn hóa Việt Nam, hàng nghìn tỷ đồng đã được huy động đầu tư phát triển VH,TT&DL

Hàng nghìn tỷ đồng đã được huy động từ công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch; 7 di sản phi vật thể được ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia; 97% tổ phố, thôn làng được công nhận khu dân cư văn hóa... là kết quả nổi bật nhất được công bố trong Hội nghị tổng kết sau 10 năm Hà Nam thực hiện Chiến lược phát triển Văn hóa Việt Nam sáng 27/6.

Các đại biểu dự hội nghị
Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Quang Cẩm, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Văn Đồng, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Cục Văn hóa Cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL); lãnh đạo các sở, ban, ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Chiến lược Phát triển văn hóa Việt Nam đến năm 2020 được ban hành từ năm 2009 với những mục tiêu bứt phá về kinh tế - chính trị, văn hóa – xã hội, an ninh quốc phòng. 

Thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong Chiến lược, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung chiến lược, lấy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, “Chung sức xây dựng nông thôn mới” làm nòng cốt.

Đồng chí Bùi Quang Cẩm, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu bật những kết quả Hà Nam đã đạt được sau 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển Văn hóa Việt Nam

Sau 10 năm thực hiện chiến lược, sự nghiệp VH,TT&DL của Hà Nam đã đạt được nhiều kết quả. Nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân về ý nghĩa, vai trò của việc xây dựng đời sống văn hóa trong xây dựng nông thôn mới đầy đủ, sâu sắc hơn. Công tác quản lý Nhà nước về VH,TT&DL được tăng cường. 

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa, toàn tỉnh đã có 198/1784 di tích được xếp hạng; 7 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Trên 100 lễ hội được tổ chức, quản lý tốt đã phát huy giá trị trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. 

Hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, sinh hoạt văn hóa tâm linh của nhân dân  được ổn định, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Các phong trào văn hóa, thể thao cơ sở được phát triển mạnh mẽ, từng bước nâng cao chất lượng với 953 câu lạc bộ, tổ, đội văn nghệ, gần 1000 câu lạc bộ thể thao.

Các giá trị văn hóa truyền thống của gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư được phát huy thông qua nhiều mô hình, nhiều phong trào thiết thực để 97% các tổ phố, thôn, làng đạt danh hiệu Khu dân cư văn hóa. Đặc biệt, các thiết chế văn hóa được đầu tư xây dựng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, sáng tạo văn hóa của nhân dân.

Công tác quản lý nhà nước, phát triển Văn học – Nghệ thuật, giao lưu hợp tác quốc tế về văn hóa, phát triển truyền thông giải trí hiện đại, phương tiện truyền thông mới được quan tâm. 

Khách quốc tế đến Hà Nam tham quan

Đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa, trung bình mỗi năm, toàn tỉnh huy động được trên 10 tỷ đồng cho hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan, xây dựng và phát triển phong trào, bảo tồn, tu bổ di tích. 

Trong 10 năm, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã ủng hộ, đóng góp kinh phí hàng trăm tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất phát triển thể dục, thể thao; trên 1.000 tỷ đồng cho xây dựng cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, dịch vụ du lịch….

 Khu du lịch Tam Chúc Ba Sao trở thành Khu du lịch trọng điểm quốc gia

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Quang Cẩm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương, ghi nhận những kết quả Hà Nam đã đạt sau 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa; Chúc mừng và ghi nhận những công lao đóng góp của các nghệ nhân, mong muốn các nghệ nhân có nhiều đóng góp trong hoạt động nghệ thuật, làm đậm nét hơn truyền thống văn hóa của quê hương.

Đồng chí Bùi Quang Cẩm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Huy hiệu vinh dự Nhà nước cho các nghệ nhân ưu tú

Chỉ rõ những hạn chế bộc lộ sau 10 năm thực hiện Chiến lược, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với các phong trào văn hóa, thể thao còn hạn chế, chưa động viên, khuyến khích được nhân dân tích cực xây dựng đời sống văn hóa; Việc quy hoạch quỹ đất để xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao tại cơ sở gặp nhiều khó khăn, lúng túng; Hoạt động sáng tác văn học nghệ thuật có những chuyển biến, nhưng tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật chưa cao, chưa đáp ứng nhu cầu của công chúng và theo kịp sự phát triển của xã hội…. 

Đồng chí yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh tiếp tục thực hiện Chiến lược phát triển Văn hóa Việt Nam đến năm 2020 trên cơ sở thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; nâng cao chất lượng các phong trào văn hóa, thể thao gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch; Rà soát, tham mưu xây dựng và thực thi cơ chế, chính sách…

Đồng chí Phạm Văn Đồng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có đóng góp tích cực trong 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển Văn hóa đến năm 2020

Tại hội nghị, 3 nghệ nhân và 20 tập thể, cá nhân đã được vinh danh, nhận bằng công nhận danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có những đóng góp tích cực trong 10  năm thực hiện Chiến lược phát triển Văn hóa Việt Nam đến năm 2020.

                                       

Đồng chí Bùi Quang Cẩm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có đóng góp tích cực trong 10 thực hiện Chiến lược phát triển Văn hóa đến năm 2020

 

Giang Nam

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy