Phục dựng bản giao hưởng dang dở của Beethoven bằng trí tuệ nhân tạo

Với sự hỗ trợ từ trí tuệ nhân tạo (AI), một nhóm các nhà nghiên cứu âm nhạc và lập trình viên đang cố gắng phục dụng bản giao hưởng số 10 của Beethoven trước dịp kỷ niệm 250 năm sinh nhật ông vào năm sau.

Các nhà khoa học dùng AI để phục dựng bản giao hưởng số 10 của Beethoven - Ảnh: AFP

Theo AFP, khi nhà soạn nhạc thiên tài người Đức qua đời vào năm 1827, bản giao hưởng số 10 chỉ là những ghi chú dang dở trong cuốn sổ tay của ông.

Nay một nhóm các nhà nghiên cứu âm nhạc và lập trình viên đang cố gắng phục dựng bản giao hưởng số 10 với sự hỗ trợ của AI, trước dịp kỷ niệm 250 năm ngày sinh của Beethoven vào năm sau (ngày 17-12-1770 - 17-12-2020).

"Tiến trình phục dựng diễn ra rất ấn tượng, dù máy tính vẫn còn nhiều điều phải học", bà Christine Siegert, chủ nhiệm phòng lưu trữ thuộc bảo tàng Beethoven (thành phố Bonn, Đức), cho biết.

Bà Siegert tin rằng nếu biết được dự án này, Beethoven sẽ rất thích và đồng ý, vì lúc sinh thời nhà soạn nhạc người Đức cũng rất sáng tạo thông qua các tác phẩm ông soạn cho đàn panharmonicon, một loại đàn organ ra đời năm 1805, tái tạo âm thanh của nhạc cụ gõ và tiếng gió thổi.

Bà Siegert cũng khẳng định công tác phục dựng sẽ không ảnh hưởng đến di sản của Beethoven vì bản giao hưởng số 10 không được tính là một trong các tác phẩm của nhà soạn nhạc người Đức.

Kết quả phục dựng sẽ được dàn nhạc giao hưởng chuyên nghiệp trình diễn ngày 28-4-2020 tại Bonn.

Đây không phải lần đầu tiên công tác phục dựng tác phẩm âm nhạc ứng dựng AI. Trước đó, các tác phẩm của những nhà soạn nhạc danh tiếng như Bach, Mahler và Schubert cũng được phục dựng nhưng kết quả không ấn tượng.

Beethoven bắt đầu viết bản giao hưởng số 10 cùng lúc với bản số 9. Bản giao hưởng số 9 mang tên Ode To Joy, hoàn thành năm 1824, khi Beethoven đã điếc hoàn toàn.

Đây được xem là kiệt tác được cả thế giới biết đến của Beethoven và là bản giao hưởng trọn vẹn cuối cùng do thiên tài âm nhạc người Đức biên soạn.

Beethoven ngừng viết bản giao hưởng số 10, chỉ để lại một vài bản nháp và ghi chú khi ông qua đời ở tuổi 57, vào năm 1827.

Theo Tuổi trẻ

Trương Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.