Bình Lục phấn đấu trong quý II có 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao

Đánh giá kết quả công tác quý I năm 2023, Ban Chỉ đạo Xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao huyện Bình Lục (viết tắt là BCĐ) cho biết, nhiều tiêu chí xây dựng NTM nâng cao chưa hoàn thành. Mục tiêu đặt ra trong quý II, 2 xã Tiêu Động và An Ninh được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Bình Lục phấn đấu ngay trong quý II có hai xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022
Các đại biểu dự hội nghị.

Tại cuộc họp sơ kết công tác quý I năm 2023, dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Xuân Huy, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, BCĐ đã báo cáo kết quả xây dựng NTM thời gian qua, đề ra các giải pháp, nhiệm vụ trong thời gian tới. BCĐ đã làm việc với 6 xã xây dựng NTM nâng cao để đánh giá về tiến độ thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM và NTM nâng cao; ban hành các văn bản chỉ đạo các xã, các cơ quan, đơn vị phụ trách các tiêu chí xây dựng NTM và NTM nâng cao tập trung xây dựng NTM nâng cao năm 2023; chỉ đạo các xã An Ninh, Tiêu Động hoàn thiện hồ sơ, báo cáo đề nghị cấp trên thẩm định công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện đề án huyện đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2022- 2025 trình UBND tỉnh phê duyệt.

Bình Lục phấn đấu ngay trong quý II có hai xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022
Lãnh đạo UBND huyện trình bày báo cáo sơ kết tại hội nghị.

Đến hết tháng 3/2023, việc thực hiện xây dựng NTM ở 16 xã trên địa bàn huyện đã đạt được 13/19 tiêu chí và 50/57 chỉ tiêu. Các tiêu chí chưa đạt bao gồm: quy hoạch, trường học, nghèo đa chiều, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm.

Về xây dựng NTM nâng cao, đến nay, số tiêu chí đã đạt chuẩn bình quân đạt 13,1 tiêu chí/xã; 9 tiêu chí chưa đạt gồm: quy hoạch, giao thông, giáo dục, cơ sở vật chất văn hóa, hộ nghèo, tổ chức sản xuất, y tế, hành chính công, môi trường.

Ở 2 xã xây dựng NTM nâng cao An Ninh, Tiêu Động hiện đã đạt 100% các tiêu chí và chỉ tiêu, đang đề nghị được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Bình Lục phấn đấu ngay trong quý II có hai xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022
Các đại biểu dự hội nghị.

Kết quả thực hiện, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí huyện NTM, NTM nâng cao, đến nay, huyện Bình Lục đã đạt 32/36 chỉ tiêu, 6/9 tiêu chí xây dựng NTM và đạt 19/38 chỉ tiêu, 1/9 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. BCĐ đã đề ra các giải pháp đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, NTM nâng cao: Tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; triển khai có hiệu quả các chính sách giảm nghèo; đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; vận động người dân tham gia BHYT, vận động các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ người dân mua BHYT; làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM nâng cao; phát huy vai trò của hệ thống chính trị trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện chương trình xây dựng NTM…

Bình Lục phấn đấu ngay trong quý II có hai xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022
Lãnh đạo xã Trung Lương phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Mục tiêu đặt ra trong quý II và những tháng còn lại năm 2023 của BCĐ: phấn đấu 2 xã An Ninh và Tiêu Động được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022; cơ bản hoàn thiện các tiêu chí NTM, NTM nâng cao và đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023 đối với 6 xã Bình Nghĩa, Tràng An, Đồng Du, Đồn Xá, Bồ Đề, La Sơn; các xã còn lại phấn đấu đạt ít nhất từ 15 tiêu chí trở lên. Đặc biệt, xây dựng kế hoạch hoàn thiện các chỉ tiêu, tiêu chí theo bộ tiêu chí mới đối với xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu ở xã An Đổ và Vũ Bản.

Bình Lục phấn đấu ngay trong quý II có hai xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022
Lãnh đạo phòng Kinh tế hạ tầng huyện phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương đã đề xuất, kiến nghị nhiều vấn đề để BCĐ xây dựng NTM nâng cao huyện nghiên cứu, quan tâm hỗ trợ địa phương hoàn thành sớm các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng NTM và NTM nâng cao: Tạo điều kiện cho các địa phương thực hiện đấu giá đất ở những vị trí xen kẹp, các khu đất tập trung để tạo nguồn xây dựng NTM; Một số địa phương, tỷ lệ người mua thẻ BHYT giảm do tỷ lệ hộ nghèo giảm đi, số hộ dân được hỗ trợ mua thẻ cũng giảm đi. Đề nghị các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân tiếp tục tham gia BHYT; việc huy động sức dân giai đoạn này cho xây dựng NTM gặp khó khăn do suy thoái kinh tế…

Bình Lục phấn đấu ngay trong quý II có hai xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022
Đồng chí Lê Xuân Huy, TUV, Bí thư Huyện ủy phát biểu kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Xuân Huy, TUV, Bí thư Huyện ủy ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực cố gắng của các địa phương trong xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Chia sẻ những khó khăn của các xã trong việc triển khai thực hiện các tiêu chí khó, đồng chí mong muốn các địa phương phát huy vai trò chủ thể của nhân dân, huy động nguồn lực xã hội tích cực hơn, xác định xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu là trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, toàn hệ thống chính trị. Đồng chí yêu cầu các địa phương tăng cường công tác quản lý nguồn thu, đôn đốc các chỉ tiêu theo kế hoạch…

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy