Khó khăn trong thực hiện thu ngân sách năm 2024 ở Bình Lục

Theo kế hoạch, năm 2024, huyện Bình Lục phấn đấu thu NSNN trên địa bàn đạt 570,510 tỷ đồng (tăng 0,16%) kế hoạch tỉnh giao. Bao gồm, các nguồn thu từ thuế, phí, lệ phí, thu thường xuyên tại các xã, thị trấn, thu khác ngân sách và thu tiền sử dụng đất (chiếm khoảng 87,6 % tổng nguồn thu NSNN trên địa bàn). Không có nhiều lợi thế về nguồn thu, nên để đạt được kết quả trên là một thách thức không nhỏ đối với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp ở Bình Lục.

Với quan điểm nâng cao hiệu quả công tác quản lý NSNN và khai thác tối đa các nguồn thu, hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2024 theo kế hoạch của tỉnh giao và của địa phương phấn đấu, từ đầu năm đến nay, UBND huyện Bình Lục đã chỉ đạo quyết liệt các ngành chức năng, phối hợp với các địa phương triển khai hiệu quả các giải pháp thu NSNN.

Trên cơ sở, bám sát nguồn thu, thực hiện tốt các luật thuế và nhiệm vụ thu NSNN, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu NSNN theo quy định, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, thực hiện rà soát phân loại các doanh nghiệp, các cơ sở, các hộ kinh doanh để quản lý thu thuế đầy đủ, sát với số phát sinh; đồng thời, thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục thu và nộp ngân sách.

Bên cạnh đó, huyện cũng đã tích cực, linh hoạt trong hoạt động, kêu gọi, xúc tiến đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ sở hạ tầng, về cơ chế chính sách, thu hút các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính vào đầu tư phát triển sản xuất- kinh doanh tại các cụm công nghiệp và các khu sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của huyện.

Theo bà Nguyễn Thị Hường, Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Bình Lục cho biết: Thu từ sử dụng đất được xác định là nguồn thu chủ lực của các địa phương trong huyện, nên thời gian qua, thực hiện sự chỉ đạo của huyện, phòng đã phối hợp với cơ quan thuế và các địa phương trong huyện tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất đai; nguồn thu từ hoạt động mua bán, chuyển nhượng đất đai; thực hiện tốt đấu giá quyền sử dụng đất đối với những thửa đất đủ điều kiện đấu giá đã được phê duyệt giá.

Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các khu dân cư mới; lập hồ sơ và tổ chức các bước để đấu giá các vị trí đất xen kẹp trong khu dân cư cho các hộ dân tự làm nhà... Coi đó, là những giải pháp trọng tâm, trọng điểm, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động và tăng nguồn thu NSNN từ kinh tế trên địa bàn...

Thông qua điều tiết nguồn thu tiền sử dụng đất, nhiều công trình hạ tầng ở xã Bình Nghĩa (Bình Lục) được quan tâm đầu tư xây dựng.

Rất nhiều giải pháp đã được triển khai thực hiện quyết liệt, tuy nhiên, kết quả thu NSNN trên địa bàn những tháng đầu năm của huyện Bình Lục đã không đạt như kỳ vọng. Theo số liệu báo cáo của Phòng Tài chính- Kế hoạch huyện, tính đến hết 31/5/2024, tổng thu NSNN trên địa bàn của huyện ước đạt 167,323 tỷ đồng (bằng 29,3% so với kế hoạch huyện phấn đấu. Trong đó, thu từ sử dụng đất đạt thấp, khoảng 17%.

Nguyên nhân được lý giải là do các dự án đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện hiện đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng hạ tầng và hoàn thiện các thủ tục bàn giao nên việc tổ chức đấu giá chưa được thực hiện, đã ảnh hưởng lớn đến nguồn thu NSNN trên địa bàn 6 tháng đầu năm. Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước, địa phương vẫn đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức; tình hình sản xuất- kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn vẫn còn nhiều “nút thắt”; việc thanh khoản trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản vẫn còn chậm... thì nhiệm vụ thu NSNN đặt ra đối với Bình Lục thời gian tới sẽ rất nặng nề.

Vì vậy, để hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2024, cũng theo bà Nguyễn Thị Hường, Trưởng phòng Tài chính- Kế hoạch huyện, từ nay đến cuối năm, Bình Lục sẽ sớm có những giải pháp “nước rút” nhằm nhanh chóng tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng; hoàn thiện cơ sở hạ tầng; tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất  bảo đảm công khai, minh bạch. Cùng với đó, Bình Lục sẽ tiếp tục tăng cường quản lý khai thác tốt nguồn thu tại xã; xác định nguồn thu tiềm năng để có giải pháp quản lý hiệu quả; tập trung triển khai kịp thời, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi sản xuất kinh doanh, tạo đà phát triển kinh tế, nuôi dưỡng nguồn thu.

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy