Bình Lục tập trung hoàn thiện mạng lưới giao thông, quy hoạch phát triển đô thị

Huyện Bình Lục nằm giữa thành phố Phủ Lý và tỉnh Nam Định có các tuyến quốc lộ (QL): 21A, 21B chạy qua. Vì vậy, để kết nối giao thông, phát triển đô thị, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, huyện đã triển khai đồng bộ công tác quy hoạch tổng thể, khai thác mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Tuy nhiên, do những yếu tố chủ quan, khách quan, việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị vẫn còn chậm so với kế hoạch, chưa phát huy lợi thế của địa phương. Do đó, trên cơ sở đánh giá những thuận lợi và khó khăn, Bình Lục đã và đang tập trung hoàn thiện một số công trình giao thông quan trọng tạo kết nối liên vùng; đồng thời xây dựng trung tâm huyện và các đô thị trên địa bàn, phấn đấu trở thành đô thị loại V vào năm 2025. 

Thực tế, trong quá trình triển khai xây dựng một số dự án ở Bình Lục do thiếu vốn dẫn đến tình trạng thi công dở dang, hoặc điều chỉnh quy mô đầu tư. Đơn cử như: tuyến ĐT495B; dự án cải tạo, nâng cấp ĐT496 đã được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 362/QĐ-UBND ngày 8/4/2010 với quy mô đường cấp V đồng bằng, nền rộng 7,5 m, mặt đường 5,5 m, chiều dài toàn tuyến 19,3 km đi qua 6 xã: Tràng An, Đồng Du, Hưng Công, Ngọc Lũ, Bồ Đề, An Ninh, chủ đầu tư đã thực hiện cắm mốc giải phóng mặt bằng toàn tuyến nhưng do khó khăn về nguồn vốn, ngày 21/12/2016 UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2095/QĐ-UBND điều chỉnh giảm quy mô mặt nền 5,5 m, mặt rộng 3,5 m (đường cấp IV đồng bằng). Trong đó, đoạn đường cũ đi qua 5 xã: Ngọc Lũ, Đồng Du, Hưng Công, Bồ Đề, An Ninh chỉ cải tạo mặt đường hiện trạng, không thực hiện giải phóng mặt bằng theo mốc đã cắm trên hiện trường. Chính vì thế, mặt đường nhỏ hẹp không đáp ứng được yêu cầu ngày càng gia tăng của các phương tiện lưu thông qua địa bàn.

Trong khi đó, một số tuyến đường đê sông Sắt đi Đồng Du và tuyến từ cầu An Bài đi Cát Lại (Bình Nghĩa) cũng đang xuống cấp nghiêm trọng. Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến ĐH04 chiều dài 6,43 km được thi công từ năm 2017 nhưng đến nay toàn tuyến cũng chưa hoàn thành. Các dự án: xây dựng tuyến đường D4 kết nối từ QL21B về thị trấn Bình Mỹ chiều dài 2,4 km hai làn xe, nền đường 42 m, trong đó mặt đường 10,5 m, hai bên vỉa hè 6,5 m và tuyến đường số 13 chiều dài 1,4 km, nền đường 27 m, mặt đường rộng 7,5 m, hai bên vỉa hè mỗi bên 5 m được khởi công đầu năm 2020 nhưng từ tháng 5/2022 đến nay dừng thi công.

Bình Lục tập trung hoàn thiện mạng lưới giao thông quy hoạch phát triển đô thị
Tuyến ĐT 496B kết nối huyện Lý Nhân với Bình Lục thường xuyên được duy tu sửa chữa, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Ảnh: Thống Thảo

Để hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối trong khu vực, hiện, một số công trình giao thông của huyện tiếp tục được thi công. Tuyến ĐT495B đoạn từ QL1A xã Thanh Nguyên (Thanh Liêm) đến QL21B xã Trung Lương chiều dài hơn 16,8 km mặt đường ở một số điểm rộng từ 42m – 47m đã triển khai, phấn đấu đến tháng 12/2024 hoàn thành thông xe toàn tuyến. Đây là tuyến đường quan trọng và là vành đai phía Đông Nam của tỉnh, tuyến giao thông kết nối các khu sản xuất xi măng, vật liệu xây dựng, các khu, cụm công nghiệp của Bình Lục và huyện Lý Nhân. Hiện, UBND huyện Bình Lục đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng đoạn qua địa phận các xã: Tiêu Động, Trung Lương, Bối Cầu, Ngọc Lũ.

Riêng với dự án cầu Châu Giang nằm trên tuyến ĐT496B nối xã Hưng Công với xã Nhân Chính (Lý Nhân) được khởi công từ giữa năm 2017 bằng nguồn vốn của tỉnh, tổng mức đầu tư 58,3 tỷ đồng, phấn đấu đưa vào khai thác trong tháng 9/2023. Cũng trên sông Châu, ngày 6/6/2023 UBND tỉnh có Văn bản số 1087/UBND-GTXD về chủ trương nghiên cứu lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Vùa và đường hai đầu cầu kết nối ĐT496 với QL38B. Cầu kết nối xã Xuân Khê (Lý Nhân) với xã An Ninh, được HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết về việc phê duyệt chủ trương đầu tư tại Kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 và dự án đang hoàn thiện các thủ tục để tổ chức khởi công.

Thời gian tới, Bình Lục sẽ tập trung thực hiện nâng cấp, cải tạo các tuyến đường theo quy hoạch của Bộ Giao thông vận tải, nhất là các tuyến QL. Trong đó, các tuyến đường quy hoạch mới QL21B kéo dài (tuyến Phủ Lý – Mỹ Lộc), QL37B (Hà Nam – Nam Định) và một số tuyến ĐT, đường huyện, hệ thống đường giao thông nông thôn được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường A giao thông nông thôn, hoặc đường cấp V đồng bằng. Trên cơ sở đó, huyện phát triển đô thị dựa trên các trục QL21A, QL21B; ĐT491, ĐT495B, ĐT499. Đây là mạng lưới giao thông kết nối giữa huyện Bình Lục với tỉnh Nam Định và các huyện: Thanh Liêm, Lý Nhân. Bám vào hạ tầng khung giao thông của vùng tại các xã dọc sông Châu sẽ hình thành khu nông nghiệp công nghệ cao sản xuất nông nghiệp sạch, chất lượng cao phục vụ thị trường Hà Nội và các địa phương trong khu vực.

Cùng với đẩy nhanh việc hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn, hiện nay huyện Bình Lục tập trung phát triển các đô thị như: thị trấn Bình Mỹ và chợ Sông (Tràng An), Ba Hàng (Tiêu Động), Đô Hai (An Lão) phấn đấu đến năm 2025 cơ bản trở thành đô thị loại V. Hình thành cụm đô thị - công nghiệp Bình Mỹ và vùng phụ cận. Đến thời điểm này, Bình Lục đã cơ bản hoàn thành quy hoạch chung đô thị và tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí còn thiếu. Trong đó, các đô thị: Đô Hai, Ba Hàng sẽ trở thành chợ đầu mối nông sản phía Nam của huyện với trọng điểm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề truyền thống, nông nghiệp sinh thái công nghệ cao; đô thị chợ Sông là đầu mối nông sản phía Bắc của huyện về công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chế biến nông sản, thủy sản.

Bình Lục tập trung hoàn thiện mạng lưới giao thông quy hoạch phát triển đô thị
Tuyến ĐT 496B kết nối huyện Lý Nhân với Bình Lục thường xuyên được duy tu sửa chữa, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Ảnh: Thống Thảo

Thị trấn Bình Mỹ qua rà soát tiêu chí đô thị văn minh theo Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg ngày 18/2/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục xét công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị, hiện thị trấn còn 4 tiêu chí và 5 chỉ tiêu chưa đạt tiêu chuẩn: quy hoạch đô thị; giao thông; môi trường và an toàn thực phẩm; việc làm, thu nhập bình quân, hộ nghèo đô thị. Vì thế, cùng với việc giữ vững các tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt, thị trấn tập trung xây dựng, hoàn thiện một số tiêu chí chưa đạt, phấn đấu đến năm 2024 được công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh.

Đồng chí Nguyễn Trung Tuấn, Bí thư Đảng ủy thị trấn Bình Mỹ cho biết: Cùng với nỗ lực của các cấp, ngành, Ban Chỉ đạo xây dựng đô thị văn minh thị trấn, UBND thị trấn xây dựng kế hoạch chi tiết, lộ trình cụ thể cho từng giai đoạn, từng công trình và phân công từng thành viên của Ban Chỉ đạo phụ trách. Theo đó, các chi bộ ở thôn, tổ dân phố đã xây dựng nghị quyết lãnh đạo và duy trì chế độ giao ban định kỳ với ban chỉ đạo. Với sự hỗ trợ kinh phí, thị trấn sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản và hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để trình cấp có thẩm quyền xét duyệt, thẩm định sớm công nhận thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh giai đoạn 2022 – 2024.

Trên cơ sở phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và của tỉnh, thời gian tới, với sự quan tâm của các cấp, ngành chức năng, Bình Lục sẽ tập trung phát triển các đô thị mới, góp phần xây dựng huyện phát triển toàn diện.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy