Giá giường dịch vụ bệnh viện công tối đa 4 triệu đồng một ngày

Các bệnh viện công có thể thu tiền khám bệnh mỗi lượt 500.000 đồng, tiền giường nằm 4 triệu đồng một ngày, kể từ 15/8.

Đây là mức giá quy định trong Thông tư Quy định khung giá và phương pháp định giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu do cơ sở khám chữa bệnh của nhà nước cung cấp, được Bộ Y tế ban hành ngày 1/7, hiệu lực từ ngày 15/8.

Cụ thể, khung giá dịch vụ khám bệnh theo yêu cầu tại bệnh viện hạng đặc biệt, hạng 1, tối thiểu là 100.000 đồng/lượt và tối đa 500.000 đồng/lượt. Cơ sở khám, chữa bệnh khác, giá tối thiểu 30.500 đồng và tối đa 300.000 đồng/lượt.

Trường hợp mời bác sĩ trong nước, nước ngoài đến khám, tư vấn sức khỏe, giá theo thỏa thuận giữa cơ sở khám chữa bệnh và người sử dụng dịch vụ.

Giá giường nằm tại phòng điều trị theo yêu cầu (chưa bao gồm tiền thuốc, các dịch vụ kỹ thuật y tế) đối với dịch vụ loại phòng một giường giá tối đa 4 triệu đồng một ngày đêm; loại phòng hai giường tối đa ba triệu đồng một giường; loại phòng ba giường tối đa 2,4 triệu đồng một giường.

Tỷ lệ giường bệnh theo yêu cầu không quá 20% so với tổng số giường bình quân năm trước của cơ sở y tế. Tỷ lệ thời gian chuyên gia, bác sĩ giỏi khám chữa bệnh yêu cầu tối đa 30%. Thầy thuốc giỏi của đơn vị dành tối thiểu 70% thời gian để khám, chữa bệnh cho người có bảo hiểm y tế, hoặc người bệnh không có bảo hiểm y tế nhưng cần hỗ trợ.

Theo Bộ Y tế, giá dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu áp dụng cho người tự nguyện đăng ký sử dụng, tỷ lệ 5-10% tại bệnh viện tuyến tỉnh và trung ương, còn tuyến huyện gần như không có. Vì vậy, việc quy định giá này không ảnh hưởng đến người có thẻ bảo hiểm y tế; người không có thẻ bảo hiểm y tế không đăng ký khám tự nguyện.

Hiện nay, các cơ sở y tế công lập áp dụng giá khám, tiền giường dịch vụ khác nhau do chưa có khung giá chung từ Bộ Y tế. Trong đó, giá phòng dịch vụ từ 700.000 đồng đến 2,5 triệu đồng một giường mỗi ngày đêm. Như Bệnh viện Bạch Mai, phòng hai giường giá một triệu đồng/giường/đêm, ở Bệnh viện Đại học Y Hà Nội phòng một giường giá hơn 2 triệu/đêm.

Về chi phí khám, có bệnh viện tại Hà Nội đang áp dụng 4 mức giá khám theo yêu cầu, ví dụ giáo sư khám giá 550.000 đồng, phó giáo sư khám 450.000 đồng, tiến sĩ khám thì 350.000 đồng, còn thạc sĩ khám giá 250.000 đồng.

Giá giường dịch vụ bệnh viện công tối đa 4 triệu đồng một ngày
Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, tháng 6/2022. Từ ngày 15/8, các cơ sở y tế được thu giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu tối đa 500.000 đồng/lượt, tiền giường nằm 4 triệu một ngày đêm. Ảnh: Quỳnh Trần

Đây không phải lần đầu tiên Bộ Y tế xây dựng thông tư về giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh theo yêu cầu. Năm 2019, Bộ Y tế xây dựng một dự thảo tương tự, với giá giường bệnh tại bệnh viện hạng đặc biệt, hạng một tối đa 4 triệu đồng/ngày, giá khám cao nhất 500.000 đồng/lần; các cơ sở y tế khác giá không quá 400.000 đồng/lần.

Tuy nhiên, khi ấy, theo đại diện Vụ Kế hoạch Tài chính, mức tăng sẽ ảnh hưởng tới giá chỉ số tiêu dùng nên Chính phủ không phê duyệt khung giá này. Sau đó, khung giá tiếp tục bị hoãn ban hành do Covid-19 bùng phát và Chính phủ yêu cầu không tăng giá dịch vụ y tế.

Tháng 6 năm nay, Chính phủ cho phép tính đúng, đủ giá dịch vụ y tế, gồm giá bảo hiểm và không bảo hiểm, giá khám theo yêu cầu. Bộ Y tế phối hợp Bộ Tài chính xây dựng phương án giá phù hợp với mức đóng và khả năng cân đối quỹ bảo hiểm y tế.

Thời gian qua, viện phí bảo hiểm y tế lạc hậu, không có khung giá khám chữa bệnh theo yêu cầu, các bệnh viện gặp khó khăn về tài chính, không đủ giữ chân nhân lực y tế. Một chuyên gia đánh giá khung giá khám chữa bệnh theo yêu cầu được xây dựng nhằm thêm hướng dẫn, pháp lý để các cơ sở y tế thực hiện dịch vụ y tế cao cấp, từ đó có chế độ đãi ngộ nhân viên phù hợp.

Theo vietnamnet.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy