Hiệu quả từ việc lắp đặt hệ thống dụng cụ thể thao ngoài trời

Để tạo điều kiện cho người dân tập thể dục thể thao thường xuyên, những năm qua từ nguồn xã hội hóa và ngân sách địa phương, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã quan tâm đầu tư lắp đặt dụng cụ tập luyện thể thao ngoài trời ở khu vực công cộng. Người dân không phải đi xa, không cần phải biết chơi các môn thể thao, không cần phải mua sắm dụng cụ tập luyện chuyên dụng như khi chơi các môn thể thao vẫn có thể tập thể thao được hằng ngày để nâng cao sức khỏe, thể lực.

Nhà cô Nguyễn Thị Hằng ở Phường Quang Trung, thành phố Phủ Lý, khu vực gần Vườn hoa Nam Cao. Sáng, chiều nào cô và một số bạn hàng xóm cũng đi bộ ra Vườn hoa Nam Cao để tập thể dục trên các dụng cụ được lắp đặt ở đây. Các cô thường tập ở dụng cụ đi bộ lắc tay giúp vận động toàn thân, khi tập lắc hông cho đỡ mỏi người, lúc tập ở dụng cụ giãn xương, cơ chống đau lưng. Cô Hằng cho biết, trước đây cô có chơi bóng chuyền hơi, đi bộ, nhưng từ khi thành phố lắp đặt các dụng cụ này cô và mấy bạn hàng xóm duy trì ra đây tập luyện. Ở đây có nhiều dụng cụ, vận động nhẹ nhàng, không gian vườn hoa cũng rất xanh mát đông người tập thể thao nên vui. Nhiều người dân ở các phường nội thành của Phủ Lý cũng băng qua đường 1A để sang Vườn hoa Nam Cao tập luyện ở các dụng cụ thể thao. Các buổi sớm, chiều các dụng cụ thể thao đều có đông người tập luyện.

Thành phố Phủ Lý là đơn vị đầu tiên của tỉnh thực hiện lắp đặt các dụng cụ thể thao ở công viên, vườn hoa. Nhiều người dân ở Phủ Lý đã duy trì thói quen vào các buổi sớm, chiều ra Công viên Nguyễn Khuyến, Vườn hoa Nam Cao để tập luyện trên các dụng cụ thể thao ngoài trời được lắp đặt tại đây và hít thở không khí trong lành. Ở sân của Trung tâm Thanh thiếu nhi tỉnh (khu có Nhà Văn hóa thiếu nhi) cũng được lắp đặt một số thiết bị, dụng cụ thể thao dành cho trẻ em, thường xuyên thu hút nhiều trẻ em đến vui chơi, tập luyện miễn phí.

Hiệu quả từ việc lắp đặt hệ thống dụng cụ thể thao ngoài trời
Người dân tập thể dục trên các thiết bị thể thao được lắp đặt ở Vườn hoa Nam Cao, Phủ Lý. Ảnh: Đan Vũ

Đối với khu vực nông thôn, Bình Lục là đơn vị đầu tiên xây dựng kế hoạch lắp đặt các dụng cụ thể thao ngoài trời ở 100% số thôn trên địa bàn. Ông Phạm Minh Khánh, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện cho biết, hiện tại Bình Lục đã hoàn thành việc lắp đặt dụng cụ thể thao ngoài trời ở tất cả các thôn của 7 xã, thị trấn. Từ nay đến cuối năm sẽ lắp đặt ở các thôn còn lại trên địa bàn, bảo đảm 111 thôn của 17 xã, thị trấn đều được lắp đặt dụng cụ thể thao ngoài trời. Ông Khánh cũng cho biết mỗi điểm được lắp đặt khoảng 5 dụng cụ thể thao phù hợp với việc tập luyện của nhiều nhóm đối tượng, lứa tuổi. Dụng cụ thể thao ngoài trời thường được lắp đặt ở sân các nhà văn hóa, hoặc các điểm công cộng cao ráo, thoáng mát, nơi người dân hay đến vui chơi. Ngoài số dụng cụ được mua sắm từ ngân sách, các địa phương, hội, đoàn thể cũng tích cực thực hiện xã hội hóa nên số thiết bị được lắp đặt ở các thôn được tăng lên.

Tại huyện Kim Bảng, ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện cho biết, hiện huyện lắp đặt dụng cụ thể thao ngoài trời ở tất cả các thôn của 4 xã xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu gồm: Nguyễn Úy, Thụy Lôi, Nhật Tựu, Hoàng Tây, gồm 17 thôn. Ngoài ra tổ chức đoàn thanh niên cũng thực hiện xã hội hóa lắp đặt được nhiều thiết bị thể thao ngoài trời ở các thôn.

Ở các đơn vị khác trong tỉnh, tất cả các thôn của các xã xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu cũng đều được đầu tư ít nhất 1 bộ dụng cụ thể thao ngoài trời gồm khoảng 4-6 thiết bị/thôn. Ngoài ra trong những năm qua nhờ thực hiện xã hội hóa, nhất là sự vào cuộc của Đoàn thanh niên cũng đã lắp đặt được thêm nhiều cụm thiết bị thể thao ngoài trời ở các thôn, có những thôn có từ 2-3 cụm.    

Tại các địa điểm lắp đặt dụng cụ thể thao ngoài trời luôn đông người đến tập luyện, nhất là các buổi sớm, chiều-giờ người dân tập thể dục. Điều này cho thấy tính thiết thực, hiệu quả của việc lắp đặt các dụng cụ thể thao, đáp ứng được nhu cầu của người dân. Việc chơi các môn thể thao như bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn,… là cần thiết và khuyến khích, tuy nhiên không phải ai cũng chơi được do điều kiện về thời gian, kinh tế, sức khỏe,… Trong khi đó các dụng cụ thể thao được lắp đặt ở ngay khu dân cư, khi cần là người dân có thể ra tập được, không phải chờ đợi người nọ người kia như tập các môn cần đông người, không cần đầu tư kinh phí để mua sắm thiết bị. Các dụng cụ cũng rất đa dạng, như tập chân, tay, lưng, cơ bắp,… giúp vận động toàn thân, phù hợp với nhiều lứa tuổi. 

Việc lắp đặt các dụng cụ thể thao ngoài trời ở khu dân cư, công viên, vườn hoa được người dân rất hoan nghênh bởi tính thiết thực, tiện dụng. Tuy nhiên sau khi sáp nhập thôn xóm, số nhân khẩu/thôn lớn, diện tích hành chính rộng. Vì thế người dân mong muốn sẽ có thêm nhiều bộ dụng cụ thể thao ngoài trời được lắp đặt ở các thôn, bảo đảm mỗi cụm dân cư đều có một bộ dụng cụ để người dân dễ dàng tiếp cận. Ngoài ra do thiết bị lắp đặt ngoài trời, lại nhiều người sử dụng nên dễ hư hỏng. Vì thế người dân mong muốn được đầu tư các dụng cụ chắc chắn, độ bền cao. Và khi có hư hỏng cần được sửa chữa, thay thế kịp thời.

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy