Ấn tượng Giải Võ cổ truyền tỉnh Hà Nam mở rộng năm 2023

Giải Võ cổ truyền tỉnh Hà Nam mở rộng năm 2023 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Liên đoàn Võ thuật tỉnh tổ chức. Giải thu hút trên 200 vận động viên (VĐV) đến từ 16 môn phái, võ phái, võ đường, câu lạc bộ (CLB) võ thuật tỉnh Hà Nam và các tỉnh, thành phố: Hưng Yên, Ninh Bình, Thái Bình, Hà Nội, Nam Định, Phú Thọ, Hải Dương. Giải dành cho các VĐV không chuyên từ 15 - 19 tuổi.

 Với mục đích giao lưu, tạo động lực thúc đẩy phong trào tập luyện môn võ cổ truyền của các tỉnh, thành phố phát triển mạnh mẽ hơn nữa, lan truyền những tinh hoa của bộ môn, giải chỉ thi đấu quyền thuật và binh khí, không thi đấu đối kháng. Các nội dung thi đấu gồm: Quyền cá nhân nam, nữ từng nhóm tuổi; binh khí cá nhân nam, nữ từng nhóm tuổi; đối luyện đồng đội; quyền tay không đồng đội; binh khí đồng đội; đồng đội tự do. Các VĐV thi đấu 3 vòng. Ở vòng 1, các VĐV thi đấu 1 bài quyền học sinh (36 hoặc 45 động tác). Vòng 2, các VĐV chọn 1 trong 10 bài quyền, binh khí theo quy định của Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam, trong đó có các bài, như: Lão hổ thượng sơn, Ngọc trản quyền, Lão mai quyền, Hùng kê quyền, Siêu sung thiên, Song tuyết kiếm, Thanh long kiếm… Vòng 3, các VĐV thi các bài quyền tự chọn theo đặc trưng của từng môn phái, võ phái. Ở vòng 3 Nhà Thiếu nhi Kim Sơn (Ninh Bình) chọn Lão mai quyền, Thanh long kiếm; Võ cổ truyền Thái Bình chọn La Hán hầu quyền, Đơn hồng phiến; Liên đoàn Võ thuật Hưng Yên chọn Hải Dương quyền, Kim long song đao; huyện Bình Lục (Hà Nam) lại độc đáo với các bài binh khí: Tứ linh đao, Độc long thương, Kim song thương, Khai tâm côn, Ngũ hành quyền, Cữu tiết.

Ấn tượng Giải Võ cổ truyền tỉnh Hà Nam mở rộng năm 2023
Ban tổ chức trao Giải toàn đoàn cho các đơn vị giành giải. Ảnh: Bình Nguyên

Trọng tài hạng A cấp Quốc gia thuộc Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam Nguyễn Văn Cầu cho biết: Tuy Giải Võ cổ truyền tỉnh Hà Nam mở rộng năm 2023 là giải phong trào, nhưng chất lượng khá tốt so với mặt bằng chung một số giải của các tỉnh khác trong khu vực. Liên đoàn Võ thuật Hà Nam, một đơn vị mới phát triển, nhưng tại giải đấu tôi thấy các bậc phụ huynh trong tỉnh rất quan tâm cho con em mình tập luyện, đến cổ vũ nên chất lượng thi đấu của các VĐV tỉnh Hà Nam khá cao và nhuần nhuyễn. Còn nhận xét chung về giải, tôi thấy các VĐV nắm khá tốt nội dung các bài quyền cơ bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bên cạnh đó, các bài thi đấu theo quy định của Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam các em cũng nắm rõ và đa phần đánh tốt. Các bài tự chọn thiên về đặc trưng môn phái, đây là các bài sở trường hay nhất, đẹp nhất nên rất hấp dẫn và phong phú. Các đơn vị đều phô diễn được những tinh hoa của môn phái, võ phái, đặc biệt là với nội dung binh khí nam, nữ. VĐV đã sử dụng khá thuần thục các binh khí đặc trưng của môn võ cổ truyền, trong đó có VĐV sử dụng các bộ nhuyễn tiên (binh khí mềm) rất mềm mại, uyển chuyển và đẹp mắt.

Trọng tài Nguyễn Văn Cầu cho biết thêm: Giải Võ cổ truyền tỉnh Hà Nam mở rộng thi đấu các bài quyền quy định, quyền tự chọn, binh khí quy định, binh khí tự chọn, nên các bộ huy chương khá nhiều và xét chung thi đấu quyền sẽ an toàn hơn. Thi đối kháng yêu cầu tập luyện rất nhiều và mang tính chất cọ xát rất cao, nên nếu tổ chức thi đấu, các VĐV tham gia sẽ không đông. Ngoài ra, trong thi đấu quyền có các bài thi đấu theo quy định, đây chính là những bài quyền tinh túy nhất trong chiến đấu của các môn phái được Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam lựa chọn, qua đó nhằm phổ cập đến toàn bộ các thành viên liên đoàn. Quyền thuật thiên về biểu diễn, còn đối kháng khi đưa vào thi đấu đã bị thể thao hóa nên nhiều đòn đánh bị hạn chế hoặc cấm sử dụng, do vậy các kỹ thuật chiến đấu không phong phú bằng quyền thuật.

Liên đoàn Võ thuật tỉnh Hưng Yên tham gia Giải Võ cổ truyền tỉnh Hà Nam với số VĐV khá đông và đạt nhiều thành tích cao. Võ sư cao cấp Lương Mạnh Hanh, Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật tỉnh Hưng Yên cho biết: Hiện nay, Liên đoàn Võ thuật tỉnh Hưng Yên có 9 bộ môn, trong đó bộ môn võ cổ truyền khá phát triển, không chỉ có các võ phái, CLB các huyện, thị xã, thành phố, mà nhiều dòng họ cũng thành lập được CLB. Được Liên đoàn Võ thuật tỉnh Hà Nam mời tham gia giải, chúng tôi rất vui và hào hứng, bởi đây là hai liên đoàn kết nghĩa thân thiết. Tham gia giải, không những thành viên hai liên đoàn được giao lưu, mà các võ sinh cũng được cọ xát, nâng cao chất lượng chuyên môn, góp phần giúp phong trào tập luyện môn võ cổ truyền của 2 tỉnh phát triển. Chất lượng tổ chức giải của Hà Nam khá tốt và chúng tôi hy vọng đây sẽ là tiền đề để Liên đoàn Võ thuật tỉnh Hà Nam tổ chức các giải võ thuật mở rộng của các bộ môn khác của liên đoàn.

 Với hơn 20 võ sinh tham gia giải và với nền tảng phong trào sâu rộng, Liên đoàn Võ thuật tỉnh Hưng Yên đã giành giải Nhất toàn đoàn với 165 điểm, Nhà Thiếu nhi Kim Sơn (Ninh Bình) giành giải Nhì toàn đoàn với 150 điểm. Cũng có 150 điểm, nhưng thua về tổng số Huy chương Bạc, CLB Võ cổ truyền huyện Bình Lục (Hà Nam) giành giải Ba toàn đoàn.

Đóng góp vào thành công của giải là sự đồng hành của nhiều nhà tài trợ, bao gồm các cá nhân, doanh nghiệp trong tỉnh, như: Công ty cổ phần Hoa Đức, Tổng Công ty Tân Thủy, Công ty MLS Hà Nam, Công ty cổ phần Giải pháp Bạch Đằng, Công ty cổ phần DVF, Công ty cổ phần Xây dựng bê tông Vina 68, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Minh Hải, Võ đường Trần Hưng Đạo…

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy