Những ấn tượng còn mãi của SEA Games 31 tại Hà Nam

Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) đã khép lại, song dư âm về ngày hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á vẫn còn đọng lại trong lòng hàng triệu người dân cả nước. Đặc biệt, với nhân dân Hà Nam, là địa phương được lựa chọn làm địa điểm thi đấu môn Futsal nam, nữ, hình ảnh về một kỳ SEA Games với  những dấu ấn sâu đậm, những kỷ niệm khó quên và đầy cảm xúc sẽ được lưu giữ, truyền cảm hứng trong mỗi người.

Xác định đây không chỉ là sự kiện thể thao lớn mà còn có ý nghĩa về văn hóa, chính trị, ngoại giao và kinh tế, cơ hội để lan tỏa hình ảnh và những giá trị tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam nói chung và Hà Nam nói riêng đến với bạn bè trong nước và quốc tế, nên ngay từ những ngày đầu, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Ban Tổ chức địa phương đã đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền; triển khai toàn diện, đồng bộ công tác chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất nơi ăn nghỉ, tập luyện, thi đấu; an ninh trật tự, giao thông, y tế, vệ sinh môi trường bảo đảm cho các trận đấu diễn ra an toàn, hiệu quả; công tác lễ tân, khánh tiết, đón tiếp, phục vụ các đại biểu, quan khách trong nước và quốc tế về dự bảo đảm lịch sự, văn minh, thể hiện rõ tinh thần thân thiện, mến khách; tranh thủ tối đa cơ hội để quảng bá vẻ đẹp con người, quê hương Hà Nam tới du khách. 

Những ấn tượng còn mãi của SEA Games 31 tại Hà Nam
Lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Công an tỉnh phối hợp kiểm tra công tác bảo đảm an ninh trật tự tại Nhà thi đấu TDTT tỉnh. Ảnh: Thế Tân

Nhà thi đấu Thể dục Thể thao (TDTT) tỉnh được quan tâm đầu tư sửa chữa, cải tạo bảo đảm chất lượng. Riêng đối với công  tác tuyên truyền đã được chuẩn bị từ rất sớm. Từ trục chính những con đường dẫn vào thành phố và khu vực nhà thi đấu đến trung tâm các huyện, thị xã, thành phố, đâu đâu cũng rợp sắc đỏ của quốc kỳ, nheo, cờ phướn. Mọi thông tin về SEA Games 31, đặc biệt là các thông tin về môn Futsal được tuyên truyền đến người dân bằng nhiều hình thức phong phú: cổ động trực quan, trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội…

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ kế hoạch đề ra, cùng ý thức chấp hành các quy định khi vào sân của người dân nên trong các ngày SEA Games 31 tổ chức tại Hà Nam không có sự cố nào xảy ra. Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cho các đoàn vận động viên (VĐV), huấn luyện viên (HLV), trọng tài tại địa điểm lưu trú được chú trọng. Tại nơi ăn nghỉ (Khách sạn Mường Thanh, Khách sạn Vinpearl), địa điểm tập luyện (Nhà thi đấu Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT, Nhà tập đa năng Trường Cao đẳng Phát thanh Truyền hình Hà Nam) của các đoàn ngoài lực lượng công an, đội ngũ tình nguyện viên túc trực 24/24h để bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ, phiên dịch cho các VĐV, HLV và phóng viên quốc tế. Hàng trăm phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí, đơn vị truyền thông trong nước và quốc tế đến tác nghiệp đã được tạo mọi điều kiện thuận lợi theo quy định. 

Những ấn tượng còn mãi của SEA Games 31 tại Hà Nam
Tình nguyện viên Trần Hoàng Anh, học sinh lớp 10 chuyên Nga, Trường THPT chuyên Biên Hòa phiên dịch cho một vị giám sát trọng tài. Ảnh: Chu Uyên

VNPT Hà Nam chuẩn bị đầy đủ các phương án kỹ thuật cũng như các thiết bị hỗ trợ để đáp ứng nhu cầu truyền phát thông tin liên tục, thông suốt cho báo chí. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cơ quan thường trực Ban tổ chức địa phương đã quyết liệt, nhanh chóng, khẩn trương, chỉ đạo toàn ngành vào cuộc, thực hiện các nhiệm vụ do Trung ương, tỉnh giao. Nhờ đó, qua nhiều lần kiểm tra công tác chuẩn bị, và trực tiếp tham dự, cổ vũ cho các đội tuyển tham gia thi đấu, lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và các quan khách quốc tế đã đánh giá rất cao công tác tổ chức thi đấu của Ban tổ chức địa phương.

Có thể nói, cùng với yếu tố cơ sở vật chất, góp phần lớn vào thành công chung của công tác đăng cai tổ chức môn Futsal  tại Hà Nam là yếu tố con người. Bên cạnh lực lượng chuyên môn phục vụ sân bãi, lực lượng an ninh, y tế... thì lực lượng tình nguyện viên (TNV) đóng góp một phần vô cùng quan trọng. 100 TNV đến từ 8 đơn vị trường cao đẳng và THPT trên địa bàn tỉnh đã trải qua các vòng tuyển chọn với các yêu cầu về sức khoẻ, trình độ tiếng Anh, khả năng làm việc nhóm… để được tham gia phục vụ tại SEA Games 31. Đối với các TNV, đây không chỉ là nhiệm vụ phục vụ tại một giải đấu tầm cỡ khu vực mà còn là cơ hội để cọ xát, học hỏi nhiều kinh nghiệm quý báu, củng cố hành trang trước những ngưỡng cửa quan trọng của cuộc đời học sinh, sinh viên. Không chỉ đồng hành cùng các quan chức, trọng tài, giám sát trận đấu và các đội tuyển trong công tác thi đấu và tập luyện, TNV còn là những sứ giả du lịch, góp phần quảng bá những nét đặc sắc của văn hoá Hà Nam đến với bạn bè quốc tế thông qua mỗi hành trình tham quan, khám phá du lịch Hà Nam.
Có lẽ, để lại ấn tượng nhất trong kỳ SEA Games 31 chính là không khí sôi động, tràn ngập sắc đỏ mà các cổ động viên đã mang đến Nhà thi đấu TDTT Hà Nam để cổ vũ cho các đội tuyển, đặc biệt là đội tuyển Việt Nam. Sự cuồng nhiệt của những cổ động viên đầy ắp 7.500 chỗ trong khán đài là sự động viên vô cùng to lớn đối với các cầu thủ và ban tổ chức. Những người hâm mộ đã góp phần quan trọng làm nên thành công của SEA Games 31, đưa đại hội đến với khán giả, giúp thể thao trong khu vực xích lại gần nhau hơn.

Những ấn tượng còn mãi của SEA Games 31 tại Hà Nam
Đông đảo các cổ động viên Hà Nam đến Nhà thi đấu TDTT tỉnh cổ vũ các trận đấu Futsal nam, nữ. Ảnh: Thế Trang

Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa xã hội bên lề sự kiện được tổ chức như không gian văn hóa ẩm thực TP Phủ Lý thực sự là điểm nhấn cho việc giới thiệu, xúc tiến, quảng bá tiềm năng du lịch của tỉnh sau thời gian dài trầm lắng do đại dịch Covid-19. Tại đây, các quan khách và nhân dân đã được thưởng thức những món ăn đặc trưng của Hà Nam, xem những chương trình văn nghệ đường phố đặc sắc, đặc biệt là chương trình trình diễn di sản văn hóa phi vật thể “Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt”, hoà mình vào trò chơi dân gian, tái hiện không gian chợ quê ngay tại trung tâm thành phố. Hoạt động đã thực sự là điểm nhấn văn hoá đặc sắc trong những ngày SEA Games tổ chức tại Hà Nam.

Giải Futsal kết thúc, đội tuyển Futsal nam, nữ Thái Lan đã giành trọn vẹn 2 tấm HCV, đội tuyển Việt Nam giành 01 HCB Futsal nữ và 01 HCĐ Futsal nam, các đội tuyển còn lại cũng đã mang đến cho giải đấu những giây phút cống hiến thăng hoa, hết mình vì màu cờ sắc áo. Sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại giải đấu, Ông Mr. Richard, Giám sát trận đấu người Philippines đã chia sẻ: “Chúng tôi rất vui và vinh dự được làm việc với Ban tổ chức địa phương tỉnh Hà Nam trong công tác tổ chức thi đấu môn Futsal nam và nữ. Sự nhiệt tình, chu đáo và trách nhiệm của các bạn đã làm nên một giải đấu thành công ngoài mong đợi. Sự cam kết, tận tâm và thái độ cởi mở thể hiện ngay từ ngày đầu tiên đã chứng minh rằng Hà Nam sẵn sàng cho những sự kiện tầm cỡ thế giới lớn hơn, chúng tôi luôn mong chờ ngày quay trở lại với Nhà thi đấu TDTT tỉnh Hà Nam để cùng hoà mình vào những khoảnh khắc thể thao khách quan, trung thực, cao thượng nhưng cũng vô cùng ấm áp này”. 
Không chỉ thành công trọn vẹn trong công tác tổ chức đăng cai, mà tại SEA Games lần này, Thể thao Hà Nam vinh dự đóng góp 07 VĐV cho đội tuyển quốc gia tham dự các nội dung: Bóng đá nữ, Futsal nữ, Điền kinh, giành 05 huy chương các loại trong đó có 02 HCV và 03 HCB, góp phần làm nên thành công chung của chủ nhà Việt Nam tại SEA Games 31. 

SEA Games 31 đã thành công rực rỡ. Việt Nam nói chung, Hà Nam nói riêng để lại ấn tượng mạnh mẽ, sâu sắc với bạn bè khu vực về kỳ đại hội được tổ chức chuyên nghiệp, chu đáo từ cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất đến khâu tổ chức và hơn hết là lan tỏa sự thân thiện, mến khách, chân tình của người dân đất Việt.

Mai Thành Chung

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng Ban tổ chức địa phương đăng cai môn Futsal nam, nữ SEA Games 31 tại Hà Nam 

.

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy