Trẻ lắc đầu để loại bỏ nước trong tai có thể gây tổn thương não

Nước kẹt trong tai có thể gây nhiễm trùng tai, thậm chí có thể dẫn đến điếc. Nhưng lắc mạnh đầu để loại bỏ nước khỏi tai là một sai lầm nghiêm trọng nhiều người trong chúng ta đang mắc.

Tại hội nghị thường niên lần thứ 72 của Hiệp hội Vật lý Hoa Kỳ diễn ra tại Trung tâm hội nghị bang Washington từ ngày 23 đến 26-11, các nhà nghiên cứu tại Đại học Cornell và Virginia Tech khẳng định: Hành động lắc mạnh đầu để loại bỏ nước khỏi tai có thể khiến trẻ tổn thương não vĩnh viễn.

Một số trẻ chọn cách bịt lỗ tai để nước không lọt vào - Ảnh: Medical News Today

Nước dễ bị kẹt trong lỗ tai sau khi bơi, tắm gội, hoặc dầm mưa. Tình trạng này để lâu có thể gây nhiễm trùng tai, dẫn sốt cao, thậm chí là mất thính giác. 

Có nhiều cách để loại bỏ nước khỏi tai như thấm bằng khăn mềm, nghiêng đầu cho nước trong tai chảy ra. Tuy nhiên, một số người chọn cách rất nguy hiểm là lắc mạnh đầu sang hai bên.

Hành động này đối với người lớn sẽ không ảnh hưởng do ống tai to, nước dễ văng ra ngoài. 

Nhưng đối với trẻ nhỏ thì nguy hiểm do ống tai nhỏ, cần một lực gia tốc mạnh và nhanh mới có thể khiến loại bỏ hết nước bên trong. Điều này có thể gây tổn thương não.

Kết luận này dựa trên thí nghiệm ở mô hình ống tai người. Tuy chưa là bằng chứng lâm sàng về tổn thương não phát sinh từ hoạt động này nhưng nghiên cứu vẫn đóng vai trò như một lời nhắc nhở về những hành động không nên làm với bản thân và trẻ em nếu có nước trong tai.

Theo các nhà nghiên cứu, cách tốt nhất để loại bỏ nước khỏi tai là nằm nghiêng, hoặc đơn giản là cầm dái tai và lắc lư, sau đó nghiêng đầu cho nước chảy ra.

Theo tuoitre.vn

DuyNam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy