Hướng dẫn mới: Không cách ly tập trung với trẻ dưới 16 tuổi là F1

Trẻ dưới 16 tuổi, là người Việt Nam nếu tiếp xúc với F0 sẽ cách ly tại nhà 14 ngày, trước đó chỉ trẻ dưới 5 tuổi được cách ly tại nhà, trẻ 5-15 tuổi cách ly tập trung 7 ngày.

Dịch Covid-19 đã xuất hiện tại hầu hết các địa phương trên cả nước. Trong đó, nhiều trẻ em phải cách ly, theo dõi, điều trị bị nhiễm SARS-CoV-2 cần phải có người lớn chăm sóc.

Vì thế, Bộ Y tế vừa ban hành công văn hướng dẫn mới 7020/BYT-MT, nhằm có người chăm sóc trẻ. Theo đó, cha/mẹ/người chăm sóc trẻ được đi cùng trẻ đến cơ sở thu dung điều trị Covid-19, cơ sở cách ly tập trung hoặc được ở cùng với trẻ tại nơi cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Tuy nhiên phải có cam kết tự nguyện cách ly cùng trẻ, thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Hướng dẫn mới Không cách ly tập trung với trẻ dưới 16 tuổi là F1

Nếu không có thì chính quyền địa phương bố trí người chăm sóc cho trẻ, và/hoặc chỉ định cán bộ hoặc người tình nguyện chăm sóc trẻ, người đó phải có kiến thức, kỹ năng trong chăm sóc, hỗ trợ trẻ em. Bên cạnh đó, cần đảm bảo trẻ được duy trì liên lạc thường xuyên với gia đình, người thân để giảm tối đa sự khủng hoảng, căng thẳng, lo âu của trẻ.

Với trẻ dưới 16 tuổi, là người Việt Nam, có tiếp xúc gần với ca Covid-19 (F1) thì cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với người nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2, tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo, được lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Đối với trường hợp trẻ dưới 18 tuổi là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam cùng cha/mẹ/người chăm sóc trẻ em thì thực hiện như sau:

- Cách ly tập trung 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh, tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày tiếp theo với trường hợp trẻ và cha/mẹ/người chăm sóc trẻ em đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19.

Cụ thể là có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP) trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh, có chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin (liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày, không quá 12 tháng tính đến thời điểm nhập cảnh).

Hoặc từng nhiễm SARS-CoV-2 và đã khỏi bệnh (có giấy chứng nhận xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu đơn không quá 6 tháng tính đến thời điểm nhập cảnh, có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc các giấy tờ tương đương xác nhận đã khỏi bệnh do cơ quan có thẩm quyền tại nước điều trị cấp).

- Còn lại trẻ chưa được tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều thì tùy điều kiện đi kèm sẽ phải cách ly tập trung 7 ngày hay 14 ngày.

Với trẻ em dưới 18 tuổi là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhập cảnh nhưng cha/mẹ/người chăm sóc trẻ đang ở Việt Nam thì trẻ được cách ly tại nhà cùng cha/mẹ/người chăm sóc trẻ em trong 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Yêu cầu về cách ly tại nhà được thực hiện theo quy định. Trường hợp nhà ở/nơi lưu trú không đáp ứng các điều kiện cách ly tại nhà hoặc trẻ em không có nhà ở/nơi lưu trú thì chính quyền địa phương chịu trách nhiệm bố trí, sắp xếp cách ly phù hợp cho trẻ em.

Các cơ sở cách ly cần đảm bảo có đủ nước sạch, an toàn vệ sinh, đầy đủ dinh dưỡng, bảo vệ trẻ em khỏi xâm hại bạo lực bao gồm xâm hại tình dục, chăm sóc sức khỏe tâm thần, tâm lý xã hội cho trẻ em đang thực hiện cách ly tại cơ sở theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

Công văn này thay thế cho công văn ban hành trước đó của Bộ Y tế về việc hướng dẫn cách ly y tế cho trẻ em dưới 15 tuổi.

PV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy