Bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể trường học ở thị xã Duy Tiên

Tại các cơ sở giáo dục, an toàn thực phẩm (ATTP) là vấn đề vô cùng quan trọng vì liên quan trực tiếp đến sức khỏe, sự phát triển thể chất của học sinh. Xác định rõ tầm quan trọng đó, thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thị xã Duy Tiên luôn chú trọng, quan tâm thực hiện nghiêm các điều kiện bảo đảm ATTP, đặc biệt là tại các trường có tổ chức nấu ăn bán trú.

Năm học 2022-2023, Trường Tiểu học Duy Minh có trên 930 học sinh. Đây là năm thứ 11 nhà trường thực hiện nuôi ăn bán trú với gần 400 học sinh, chiếm 43% tỷ lệ học sinh toàn trường, đông nhất từ trước đến nay. Trường Tiểu học Duy Minh có 2 điểm trường đều được đầu tư xây dựng nhà ăn bán trú khang trang, hiện đại, với đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ phục vụ nấu nướng, ăn uống.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đứng chân trên địa bàn có rất đông công nhân lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, nên nhu cầu cho con ăn bán trú ở trường là mong muốn của phần lớn cha mẹ học sinh. Sau nhiều năm thực hiện, việc tổ chức nuôi ăn bán trú của nhà trường đã đi vào nền nếp. Công tác an toàn vệ sinh thực phẩm được bảo đảm tuyệt đối. Nhà trường chỉ lựa chọn ký hợp đồng với công ty cung cấp thực phẩm được cấp phép hoạt động và có Giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP. Tất cả thực phẩm đưa đến trường nấu ăn cho trẻ đều phải tươi ngon, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, tuyệt đối không sử dụng thực phẩm đông lạnh đã qua chế biến sẵn. Cùng với giám sát chặt chẽ thực phẩm đầu vào, quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm, lưu mẫu thức ăn hằng ngày cũng được nhà trường thực hiện đúng quy định. Thực đơn rất đa dạng, phong phú, thay đổi hằng ngày bảo đảm đầy đủ về dinh dưỡng, ATTP, giúp trẻ phát triển tốt về thể chất, có sức khỏe để thi đua rèn luyện, học tập. Thông qua đó, tạo sự tin tưởng của các bậc phụ huynh, từng bước nâng cao vị thế của nhà trường.

Tại Trường Mầm non phường Hòa Mạc, năm học 2022-2023, trường tiếp nhận chăm sóc và giáo dục khoảng 600 trẻ ở 3 điểm trường. Tỷ lệ trẻ ăn bán trú tại trường luôn đạt 100%. Khu vực bếp ăn của nhà trường được xây dựng theo quy trình vận hành một chiều, chia thành các khu riêng biệt, như: Khu đựng nguyên liệu, khu chế biến thực phẩm tươi sống, khu nấu ăn và khu để thức ăn đã nấu chín, bảo đảm ATTP tại tất cả các khâu từ sơ chế, chế biến, đến bảo quản, lưu mẫu đúng theo quy định về thực hiện bếp ăn bán trú trong trường học.

Bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể trường học ở thị xã Duy Tiên
Một giờ ăn trưa của trẻ tại Trường Mầm non phường Hòa Mạc, thị xã Duy Tiên. Ảnh: Hải Yến

Theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường Mầm non phường Hòa Mạc, nhiệm vụ của khối giáo dục mầm non là chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Nhà trường tổ chức 2 bữa ăn/ngày, gồm bữa trưa và bữa ăn phụ buổi chiều. Việc bảo đảm bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ tại trường là điều rất quan trọng và khâu bảo đảm ATTP luôn được nhà trường chú trọng thực hiện. Thực đơn bữa ăn cho trẻ được trường thay đổi theo ngày, tuần và theo mùa. Nhà trường luôn lựa chọn các loại thực phẩm an toàn, giàu dinh dưỡng để cung cấp cho bữa ăn của trẻ thông qua các đơn vị cung cấp thực phẩm có đầy đủ tư cách pháp nhân. Nhà trường duy trì khám sức khỏe định kỳ cho các nhân viên nấu ăn 2 lần/năm; cử các cô tham gia các lớp tập huấn do Phòng hay Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh tổ chức để bảo đảm các cô có đầy đủ kiến thức, kỹ năng về thực hành ATTP.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng chú trọng bồi dưỡng nâng cao kỹ năng tổ chức bữa ăn trên lớp cho giáo viên, tạo cảm giác thân thiện, vui vẻ để trẻ ăn ngon miệng, hết suất. Nhờ tuân thủ nghiêm các văn bản chỉ đạo của các cấp các ngành về ATTP, nên từ trước đến nay nhà trường không để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào. Năm học 2021-2022 tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng nhẹ cân là 2,5%, không có trẻ béo phì. Phụ huynh yên tâm và phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ. Năm học 2022-2023 nhà trường phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, nhẹ cân xuống còn 0,5%.

Trên địa bàn thị xã Duy Tiên hiện có 17/17 trường mầm non công lập, 18 cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập và 2 trường tiểu học (Duy Minh, Hòa Mạc) có bếp ăn tập thể. Các trường mầm non tổ chức bán trú cho 100% trẻ đến trường với số lượng trẻ ăn bán trú đạt 100%. Các nhà trường đều có đủ trang thiết bị, dụng cụ phục vụ chăm sóc, nuôi ăn bán trú cho học sinh, bếp 1 chiều. Các bếp ăn được cấp Giấy chứng nhận bếp ăn đủ điều kiện vệ sinh ATTP. Hằng năm, 100% cán bộ quản lý, nhân viên nấu ăn được tập huấn kiến thức vệ sinh ATTP, được khám sức khỏe định kỳ, được kiểm tra việc chế biến thực phẩm và phục vụ ăn uống.

Theo bà Đào Thị Ngọc Lý, Phó trưởng Phòng GD&ĐT thị xã, ATTP trong các bếp ăn tập thể nói chung và trong trường học nói riêng là mối quan tâm hàng đầu của toàn xã hội. Xác định, để trẻ phát triển toàn diện, ngoài việc bảo đảm vệ sinh ATTP thì cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ qua bữa ăn hằng ngày là cần thiết. Do vậy, phòng luôn quán triệt, chỉ đạo các trường tổ chức nuôi ăn bán trú cho trẻ phải thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về ATTP, từ tổ chức bếp ăn bảo đảm quy trình một chiều, khám sức khỏe định kỳ, tập huấn cho nhân viên nấu ăn đến lựa chọn cơ sở cung cấp thực phẩm uy tín. Hằng năm, phòng phối hợp với Trung tâm Y tế huyện xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát công tác ATTP tại các bếp ăn tập thể để tuyên truyền, nhắc nhở các nhà trường nâng cao ý thức trong việc lựa chọn và chế biến thực phẩm, chấp hành đúng các quy định của pháp luật về ATTP.

Là địa bàn có nhiều khu công nghiệp, đông công nhân lao động và đều có con trong độ tuổi mầm non, tiểu học, nên thị xã Duy Tiên xác định việc chăm lo, giáo dục trẻ em một cách toàn diện là đòi hỏi bắt buộc để thu hút lao động về làm việc tại địa phương. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã Duy Tiên lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra mục tiêu xây dựng nhà ăn bán trú cho 100% trường tiểu học thuộc các phường. Tính đến thời điểm hiện tại, có 7 phường đã xây dựng nhà ăn bán trú tại trường tiểu học, còn 2 phường Châu Giang và Hoàng Đông đang thực hiện. Bên cạnh đó, 3 xã Chuyên Ngoại, Tiên Ngoại và Mộc Nam cũng đã thực hiện xây dựng nhà ăn bán trú tại trường tiểu học. Đến thời điểm hiện tại, có 2 đơn vị Trường Tiểu học Hòa Mạc và Duy Minh đủ điều kiện tổ chức ăn bán trú. Thời gian tới, phòng sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các trường tiểu học nhân rộng việc tổ chức bếp ăn bán trú cho trẻ, tạo thuận lợi và sự yên tâm cho phụ huynh tham gia lao động sản xuất, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của thị xã ngày càng phát triển.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.