Vừa xong thượng đỉnh, Mỹ dọa cô lập Nga khỏi hệ thống tài chính toàn cầu

Bộ Ngoại giao Mỹ cùng với các đồng minh của Washington tại châu Âu đang xem xét khả năng cô lập hoàn toàn Nga với hệ thống tài chính toàn cầu nếu như Moskva có ý can thiệp quân sự vào Ukraine.

Vừa xong thượng đỉnh Mỹ dọa cô lập Nga khỏi hệ thống tài chính toàn cầu
Trợ ly Ngoại trưởng Mỹ Victoria Nuland. Ảnh: AP

Phát biểu tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện ngày 7/12 (giờ địa phương), Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Victoria Nuland đã đề cập đến những cách thức mà Mỹ có thể trừng phạt Nga nếu như chính quyền Tổng thống Putin quyết định can dự quân sự ở Ukraine.

Theo bà Nuland, biện pháp trừng phạt có thể được đẩy căng lên mức cô lập hoàn toàn Nga khỏi hệ thống tài chính toàn cầu, gây ảnh hưởng, thiệt hại cho các doanh nghiệp và người dân Nga về giao thương, đi lại và làm việc. Bà Nuland cũng cho biết đã đệ trình nhiều lựa chọn ngoại giao khác, nhưng không muốn đề cập chi tiết trong một bối cảnh công khai.

Đe dọa trên đây được đưa ra chỉ một ngày sau khi truyền thông Mỹ đưa tin Washington có thể tính đến đòn trừng phạt nhằm vào các ngân hàng lớn của Nga, thậm chí “ngắt” Nga khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT. Bình luận của bà Nuland được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Joe Biden và đồng cấp người Nga Vladimir Putin kết thúc cuộc điện đàm cấp cao kéo dài hơn hai giờ.

Tiếp xúc cấp cao Nga-Mỹ được thực hiện trong bối cảnh xuất hiện leo thang căng thẳng trên tuyến biên giới Nga-Ukraine. Mỹ và NATO trước đó cảnh báo bất kỳ một bước đi quân sự nào của Nga nhằm vào Ukraine sẽ bị đáp trả bằng các biện pháp trả đũa tài chính hà khắc.

Hoài Thanh/Báo Tin tức (Theo RT)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.