Tổng thống Nga công bố Thông điệp Liên bang

Với cuộc bầu cử sắp diễn ra, Tổng thống Vladimir Putin đưa ra một số định hướng đối nội và đối ngoại của Nga trong những năm tới. 

Tổng thống Nga công bố Thông điệp Liên bang
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RIA Novosti

Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu bài phát biểu trong Thông điệp Liên ban thường niên trước quốc hội và toàn quốc vào ngày 29/2 (12 giờ trưa, giờ địa phương), chưa đầy ba tuần trước cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày 15 - 17/3 tới.

Ông Putin, nắm quyền tổng thống hoặc thủ tướng từ năm 1999, thường có bài phát biểu được truyền hình toàn quốc để gửi tín hiệu tới công chúng trong và ngoài nước. Các nội dung được nhấn mạnh khác nhau tùy thuộc vào điều kiện chính sách đối nội và đối ngoại. Ví dụ, năm 2018, Tổng thống Putin đã nói rất nhiều về các loại vũ khí mới của Nga: từ hệ thống tên lửa Avangard đến tên lửa siêu thanh Kinzhals.

Năm 2022, sự kiện đã bị hủy do tình hình thay đổi liên tục liên quan đến hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine. Năm ngoái, đúng như dự đoán, ông Putin dành phần lớn thời gian cho chiến dịch quân sự ở Ukraine và cuộc đối đầu với phương Tây. Tất nhiên, ông Putin cũng nêu ra những vấn đề khác.

Sự kiện lần này diễn ra không chỉ trong bối cảnh xung đột ở Ukraine vẫn tiếp diễn ra mà còn diễn ra ngay trước cuộc bầu cử tổng thống mà ông Putin đang tranh cử với tư cách ứng cử viên tự ứng cử.

Năm 2018, cũng ngay trước cuộc bỏ phiếu, người phát ngôn Điện Kremlin Peskov nhấn mạnh thông điệp này là nền tảng cho chiến dịch tranh cử của ông Putin. Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga cho biết việc này không vi phạm pháp luật. Chiến dịch tranh cử trên các phương tiện truyền thông bắt đầu vào ngày 17/2 và sẽ kết thúc vào ngày 14/3, ngay trước ngày đầu tiên bỏ phiếu.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thông điệp sẽ kéo dài hơn một giờ, với mục tiêu chính là đề ra kế hoạch hành động. Ông Peskov cho biết thêm, Tổng thống Putin cũng sẽ có một số phát biểu về các nước phương Tây, nhưng ông sẽ nhấn mạnh hơn vào các vấn đề chủ quyền của Nga.

Ông Peskov cũng lưu ý Tổng thống Putin sẽ công bố thông điệp này không chỉ với tư cách là nguyên thủ quốc gia hiện tại mà còn với tư cách là một ứng cử viên tổng thống - về nhiều mặt, đây sẽ là chương trình tranh cử tổng thống. Thông điệp sẽ phản ánh những ý tưởng của công chúng đã được truyền đạt tới tổng thống trong các chuyến công du khu vực, ông Peskov tuyên bố.

Tập trung vào chính sách gia đình

Mặc dù nội dung bài phát biểu được giữ bí mật nhưng một số thông tin đã được tiết lộ. Như ông Putin đã nói tại cuộc họp vào tháng 2 với các công nhân Uralvagonzavod, các biện pháp mới để hỗ trợ các gia đình có thể được công bố.

Đây là điều khá đáng mong đợi, bởi năm 2024 là Năm Gia đình ở Nga. Các chuyên gia được RIA Novosti phỏng vấn cũng đồng ý rằng các vấn đề xã hội sẽ trở nên nổi trội. Nhà khoa học chính trị, chủ tịch công ty cổ phần Minchenko Consulting, Evgeniy Minchenko, gợi ý: “Tôi nghĩ rằng, xét cho cùng, thông điệp sẽ chủ yếu tập trung vào việc giải quyết các vấn đề trong cuộc sống hàng ngày của mọi người”.

Ông Putin cũng liên tục đề cập đến vấn đề nhân khẩu học trước công chúng. Sergei Bespalov, nhà nghiên cứu hàng đầu tại Viện Khoa học Xã hội thuộc Học viện Kinh tế Quốc gia và Hành chính Công của Tổng thống Nga, nhớ lại: “Ông ấy hỏi những người còn khá trẻ xem họ có con hay không, họ dự định sinh bao nhiêu con, v.v.”. Dmitry Abzalov, Chủ tịch Trung tâm Truyền thông Chiến lược, nhấn mạnh: “Điều này đặc biệt quan trọng để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Về chính sách đối ngoại, ông Putin đã nhiều lần vạch ra quan điểm và ưu tiên của Nga. Do đó, các nhà phân tích cho rằng, về khía cạnh bên ngoài, Tổng thống Nga có thể sẽ tập trung vào quan hệ với các nước thân thiện.

Theo thông lệ, Tổng thống Nga dành một giờ hoặc hơn một chút để công bố thông điệp. Năm 2023, bài phát biểu của ông Putin kéo dài 1 giờ 45 phút. Đây là Thông điệp Liên bang đầu tiên kể từ khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt ở Ukraine và trở thành một trong những bài phát biểu dài nhất của tổng thống trước Quốc hội. 

Thông điệp của ông Putin trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2018 là kỷ lục có thời lượng dài nhất, 1 giờ 55 phút. Thông điệp ngắn nhất là năm 2005, với khoảng 48 phút.

Khoảng 1.000 người đã được mời đến dự buổi phát biểu Thông điệp liên bang hằng năm của nhà lãnh đạo Nga. Trong số đó có thành viên của cả hai viện trong Quốc hội Nga, các quan chức chính phủ và chính quyền, người đứng đầu Tòa án Hiến pháp và Tối cao, các thống đốc, đại diện các tổ chức tôn giáo, nhà ngoại giao và nhà báo, kể cả người nước ngoài. Ngoài ra, theo ông Peskov, những người tham gia "chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine" cũng đã được mời.

Vũ Thanh/Báo Tin tức

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy