Ông Joe Biden công bố một số nhân sự nội các

Ngày 24/11, ông Joe Biden - người được các cơ quan truyền thông tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng 2020, đã đưa ra tầm nhìn của ông về một chính sách đối ngoại dựa trên việc công bố một số nhân sự nội các.

Ông Joe Biden công bố một số nhân sự nội các
Các quan chức Mỹ được ông Joe Biden lựa chọn cho các vị trí hàng đầu Nội các và Nhà Trắng, gồm ông Antony Blinken (giữa, hàng dưới) giữa chức Ngoại trưởng, ông Alejandro Mayorkas (trái, hàng dưới) giữ chức Bộ trưởng An ninh Nội địa, bà Avril Haines (phải, hàng trên) là Giám đốc Tình báo quốc gia, bà Linda Thomas-Greenfield (trái, hàng trên) sẽ là Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc và ông John Kerry (phải, hàng dưới) là đặc phái viên phụ trách các nỗ lực chống biến đổi khí hậu. Ảnh: AFP/TTXVN

Mỹ giữ vai trò lãnh đạo toàn cầu và tăng cường các liên minh của Washington ở nước ngoài.
Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, tại một sự kiện diễn ra ở bang Delaware, ông Biden cũng đã công bố danh sách nội các an ninh và đối ngoại của ông, gồm Ngoại trưởng Mỹ, Giám đốc tình báo, Cố vấn an ninh quốc gia cũng như các vị trí chủ chốt trong chính quyền trong tương lai.

Tại sự kiện, ông Biden khẳng định đội ngũ an ninh mà ông lựa chọn đã sẵn sàng khôi phục lại sự lãnh đạo của Mỹ đối với thế giới sau khi Tổng thống Trump rời Nhà Trắng, đồng thời cho rằng đây sẽ là đội ngũ sẽ giúp bảo vệ đất nước và đảm bảo sự an toàn cho người dân. Đội ngũ này cho thấy một thực tế rằng nước Mỹ đã trở lại, sẵn sàng lãnh đạo thế giới chứ không phải rút lui.

Ngoài ra, ông Biden cũng cho biết việc lựa chọn ông Antony Blinken làm Ngoại trưởng Mỹ sẽ xây dựng lại tinh thần và lòng tin đối với Bộ Ngoại giao Mỹ, cơ quan chịu trách nhiệm về các mối quan hệ ngoại giao của đất nước.

Phát biểu tại sự kiện,  cựu Thứ trưởng thứ nhất Bộ ngoại giao Antony Blinken - người được ông Joe Biden bổ nhiệm giữ cương vị Ngoại trưởng Mỹ, cam kết sẽ theo đuổi sự hợp tác trên thế giới, đồng thời khẳng định Mỹ không thể tự giải quyết tất cả các vấn đề của thế giới một mình.Theo ông  Blinken, Mỹ sẽ phải tiến hành với các biện pháp cân bằng của sự khiêm tốn và tự tin.  Mỹ cần phải làm việc cùng các nước khác cũng như cần sự hợp tác và cộng tác với các nước.

Trong khi đó, bà Linda Thomas-Greenfield, người được ông Joe Biden bổ nhiệm làm Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ), khẳng định nước Mỹ sẽ  trở lại với chủ nghĩa đa phương truyền thống, đảo ngược chính sách "Nước Mỹ trước tiên" của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Theo bà Thomas-Greenfield, những thách thức mà nước Mỹ đang phải đối mặt như  đại dịch toàn cầu, một nền kinh tế toàn cầu, một cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu, di cư ồ ạt và nghèo đói cùng cực, công bằng xã hội là liên tục và liên kết với nhau. Tuy nhiên, nếu như nước Mỹ dẫn đầu, những thách thức trên sẽ có thể được giải quyết.

Tại sự kiện, cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, người được ông Joe Biden bổ nhiệm làm Cố vấn đặc biệt của Tổng thống phụ trách vấn đề khí hậu, kêu gọi tổ chức một hội nghị của Liên hợp quốc (LHQ) ở Glasgow vào năm tới nhằm nâng cao các tham vọng về khí hậu, đồng thời cảnh báo rằng  Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu mà ông đã giúp đàm phán là không đủ.

Đặng Huyền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.