Núi lửa Ulawun tại Papua New Guinea phun trào mạnh

Ngày 20/11, núi lửa Ulawun tại Papua New Guinea phun trào mạnh, tạo ra cột khói bụi cao tới 15 km.  Iceland cảnh báo khả năng núi lửa tiếp tục phun trào.

Núi lửa Ulawun tại Papua New Guinea phun trào mạnh
Núi lửa Ulawun tại tỉnh Tây New Britain, Papua New Guinea phun tro bụi ngày 26/6/2019. Ảnh (tư liệu): AFP/TTXVN

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết núi lửa Ulawun phun trào vào khoảng 16h30 giờ Papua New Guinea (13h30 giờ Việt Nam). Trung tâm khuyến cáo bụi núi lửa Darwin (Australia) cũng xác nhận thông tin này. Tính đến 22h30, các trạm quan sát trong khu vực chưa ghi nhận sự thay đổi đáng kể về chiều cao sóng. 

Nhà chức trách Nhật Bản cho biết đang đánh giá những tác động tiềm tàng do núi lửa phun trào, trong đó có nguy cơ sóng thần lan tới Nhật Bản. Trước đó, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản dự báo nếu sóng thần xảy ra, có nguy cơ ảnh hưởng đến quần đảo Izu gần Tokyo và đảo Ogasawara tại Thái Bình Dương, phía Nam thủ đô của nước này khoảng 3 giờ sau khi núi lửa phun trào. 

Ulawun là một trong những ngọn núi lửa nguy hiểm nhất thế giới, có tên trong danh sách 16 ngọn núi lửa là mục tiêu nghiên cứu của giới khoa học bởi ngọn núi này tiềm ẩn nguy cơ phun trào mạnh. Năm 2019, núi lửa Ulawun phun trào nhiều đợt khiến hàng nghìn người phải sơ tán.

Theo Nguyễn Hằng (TTXVN)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy