Israel tiến hành huy động quân sự lớn nhất 50 năm, không quân dồn dập oanh tạc Dải Gaza

Sau cuộc tấn công bất ngờ của Phong trào Hồi giáo Hamas, quân đội Israel đã tiến hành một cuộc huy động lớn với thời gian nhanh nhất trong 50 năm còn không quân nước này thì dồn dập oanh tạc các mục tiêu Hamas ở Dải Gaza.

Israel tiến hành huy động quân sự lớn nhất 50 năm không quân dồn dập oanh tạc Dải Gaza
Tên lửa phát nổ trong cuộc không kích của quân đội Israel xuống thành phố Gaza nhằm đáp trả loạt rocket của Phong trào Hamas vào lãnh thổ Nhà nước Do Thái, ngày 8/10/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Tờ The Times of Israel chiều 9/10 dẫn lời người phát ngôn hàng đầu của Lực lượng Phòng vệ Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, cho biết Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF, quân đội Israel) đã tiến hành một cuộc huy động quy mô lớn trong thời gian nhanh chưa từng có. Cụ thể, quân đội Israel đã huy động được 300.000 quân dự bị trong vòng 48 tiếng đồng hồ.

Lần huy động lớn nhất của quân đội Israel trước đó là vào năm 1973 với việc huy động 400.000 quân dự bị để chống lại cuộc tấn công của quân đội Ai Cập cùng quân đội Syria trong Chiến tranh tháng 10 hay còn gọi là Chiến tranh Yom Kippur (xảy ra trong ngày lễ Yom Kippur của người Do Thái).

Trong một diễn biến liên quan tới hoạt động trả đũa của quân đội Israel nhằm vào các tay súng thuộc Phong trào Hồi giáo Hamas, hãng tin BBN cho biết trong ngày 9/10, lực lượng Không quân Israel đã tiến hành các cuộc tấn công "trên diện rộng" nhằm vào các địa điểm của Hamas ở Dải Gaza sau nhiều vụ phóng tên lửa của Hamas nhằm vào các thành phố của Israel, bao gồm Tel Aviv và Jerusalem khiến một số người bị thương.

Trong một thông báo đăng trên tài khoản X (Twitter trước đây), quân đội Israel cho biết họ sẽ không dừng lại chiến dịch không kích tới khi đạt được hoà bình cho tất cả người dân Israel,

Israel tiến hành huy động quân sự lớn nhất 50 năm không quân dồn dập oanh tạc Dải Gaza
Các tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza, ngày 8/10/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Trước đó trong suốt đêm 8/10, quân đội Israel đã tấn công 500 mục tiêu của Phong trào Hồi giáo Hamas và Nhóm Thánh chiến Hồi giáo Palestine.

Đây là một phần trong nỗ lực tàn phá năng lực của Hamas, tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc Hamas giam giữ hơn 100 con tin Israel ở Dài Gaza có thể làm phức tạp nỗ lực phản công diện rộng của Israel nhằm vào khu vực này.

Về phía Mỹ, một đồng minh trung thành của Israel, hãng tin AP cho biết ngày 8/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã ra lệnh cho nhóm tác chiến tàu sân bay USS Gerald R. Ford (CVN-78) tới Đông Địa Trung Hải để sẵn sàng hỗ trợ Israel sau cuộc tấn công của Phong trào Hồi giáo Hamas.

USS Gerald R. Ford là tàu sân bay mới nhất và tiên tiến nhất của Hải quân Mỹ, mang theo khoảng 5.000 thủy thủ và boong chứa đầy máy bay chiến đấu sẽ được hộ tống bởi các tàu tuần dương và tàu khu trục hình thành một cuộc phô diễn sức mạnh nhằm sẵn sàng đáp trả bất cứ điều gì, từ việc ngăn chặn vũ khí bổ sung đến tay Hamas và thực hiện nhiệm vụ trinh sát.

Theo AP, Mỹ muốn thông qua hoạt động triển khai lực lượng quy mô lớn này để nhấn mạnh mối lo ngại của mình về khả năng xung đột leo thang và cần phải ngăn chặn khả năng đó. Tuy nhiên, ngày 7/10, chính phủ Israel đã chính thức tuyên bố tình trạng chiến tranh và bật đèn xanh cho “các hành động quân sự quan trọng” nhằm trả đũa Phong trào Hồi giáo Hamas.

Cuộc xung đột Israel – Hamas bắt nguồn từ cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào sáng 7/10 đã bước sang ngày thứ ba.

Tới nay, cuộc xung đột này đã khiến ít nhất 700 người ở Israel, bao gồm 73 binh sỹ quân đội và 45 sỹ quan cảnh sát thiệt mạng. Trong khi đó, ở Dải Gaza, số người bị chết trong xung đột ít nhất là 560 người.

Ngoài ra, xung đột còn làm hàng nghìn người mỗi bên bị thương.

Thành Nam/Báo Tin tức

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy