Chính phủ Lebanon từ chức vì vụ nổ Beirut

Các bộ trưởng trong chính quyền Thủ tướng Lebanon Diab đồng loạt từ chức trước sức ép liên quan đến vụ nổ khiến 220 người chết ở cảng Beirut.

"Toàn bộ nội các chính phủ đã từ chức. Thủ tướng Hassan Diab sẽ đến Phủ Tổng thống để nộp đơn xin từ chức với chữ ký của tất cả bộ trưởng", Bộ trưởng Y tế Lebanon Hamad Hassan nói với các phóng viên tại thủ đô Beirut hôm nay.

Quyết định được đưa ra sau khi 4 bộ trưởng xin từ chức hoặc tỏ ý sẵn sàng rời nhiệm sở trước sức ép của những người biểu tình phản đối chính phủ suốt hai ngày qua. Luật pháp Lebanon yêu cầu giải tán chính phủ và thành lập nội các mới nếu có ít nhất 7 trong 20 bộ trưởng từ chức.

Thủ tướng Diab sẽ phát biểu trước người dân trong ngày 10/8, nội các của ông vẫn sẽ điều hành cho đến khi chính phủ mới được thành lập.

Chính phủ Lebanon từ chức vì vụ nổ Beirut
Thủ tướng Hassan Diab trước cuộc họp chính phủ chiều 10/8. Ảnh: Reuters.

Thủ đô Beirut của Lebanon hôm 4/8 rung chuyển sau khi kho chứa 2.750 tấn amoni nitrat phát nổ, khiến ít nhất 220 người chết, hơn 6.000 người bị thương, 110 người mất tích, khoảng 300.000 người rơi vào cảnh mất nhà cửa. Thiệt hại ước tính lên đến 5 tỷ USD, trong khi nền kinh tế Lebanon có thể mất đến 15 tỷ USD vì vụ nổ.

Người dân cáo buộc chính quyền quản lý yếu kém và lơ là trách nhiệm khi để kho amoni nitrat tồn tại ở cảng Beirut mà không có biện pháp an toàn trong 6 năm qua. Các nhà phê bình cũng đổ lỗi cho nạn tham nhũng và sự lãnh đạo kém cỏi của chính phủ Lebanon.

Người biểu tình phản đối chính phủ hôm 8/8 xông vào trụ sở nhiều bộ và tuyên bố Bộ Ngoại giao giờ là "cơ quan đầu não của cách mạng", treo cờ có hình nắm đấm đã trở thành biểu tượng cho các cuộc biểu tình chống chính phủ trên toàn quốc. Họ bị quân đội giải tán khỏi toà nhà vài giờ sau đó.

Tổng thống Lebanon Michel Aoun thừa nhận hệ thống chính trị nước này đang bị "tê liệt" và cần "xem xét lại" sau vụ nổ. Ông cam kết "nhanh chóng tìm công lý", song từ chối lời kêu gọi mở cuộc điều tra quốc tế về sự việc, nói rằng đó là một nỗ lực nhằm "làm suy giảm sự thật".

Vũ Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy