Tự hào được tham gia chuẩn bị lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Thời điểm này, các cấp, ngành, địa phương trong cả nước đã và đang có nhiều hoạt động chuẩn bị hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024). Chuẩn bị cho những hoạt động tại lễ kỷ niệm, từ ngày mùng 6 Tết Nguyên đán Giáp Thìn vừa qua, đoàn cán bộ, chiến sĩ (CBCS) lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Hà Nam đã chia tay gia đình, người thân, tạm biệt đơn vị lên đường thực hiện một nhiệm vụ đặc biệt: luyện tập chuẩn bị phục vụ lễ diễu binh, diễu hành sẽ được tổ chức tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên vào đầu tháng 5 tới.

Tham gia thực hiện nhiệm vụ đặc biệt này, đoàn CBCS LLVT tỉnh Hà Nam có 15 người được triệu tập huấn luyện tập trung cùng các đơn vị LLVT Quân khu 3; trong đó có 12 chị em phụ nữ (công tác tại Bộ CHQS tỉnh, ban CHQS huyện, thành phố, thị xã và dân quân các địa phương) được chỉ đạo tập luyện, tham gia khối “Lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam”. Được chọn cử lên đường thực hiện nhiệm vụ đặc biệt, hướng tới dịp kỷ niệm trọng đại của đất nước, với các CBCS đây là niềm vinh dự, tự hào lớn lao. Chính vì vậy, cho dù nhiều chị em con còn nhỏ, hoàn cảnh gia đình chưa phải đã thư thả, rảnh rang nhưng vẫn không quản ngại, quyết tâm lên đường nhận nhiệm vụ với mong muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình tổ chức thành công một sự kiện trọng đại của đất nước.

Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên (Trợ lý Tác huấn, Ban Tác huấn, Phòng Tham mưu Bộ CHQS tỉnh; phụ trách đoàn Hà Nam; giáo viên Khối “Lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam” tham gia huấn luyện tại khu huấn luyện tập trung ở thành phố Hải Phòng) cho biết: Tham gia luyện tập dịp này, CBCS trong đoàn phải xa nhà, xa đơn vị 3 tháng. Với nam sĩ quan, quân nhân thì đó là việc bình thường nhưng với chị em phụ nữ thì khó khăn hơn vì các chị hầu hết có con nhỏ, lại là người trực tiếp lo toan công việc gia đình. Tuy nhiên, với sự quan tâm, chăm sóc của thủ trưởng đơn vị, tại khu luyện tập tập trung, anh chị em chúng tôi luôn động viên nhau dù khó khăn thế nào thì cũng quyết tâm cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Công việc ở nhà và đơn vị đã có người thân, đồng đội đảm nhận, hỗ trợ, giúp đỡ. Việc luyện tập lần này có yêu cầu cao hơn nhiều so với các đợt huấn luyện ở đơn vị bởi đây là hình thức huấn luyện cao nhất trong huấn luyện điều lệnh, đòi hỏi CBCS tham gia vừa phải có hình dáng chuẩn, vừa có kỹ năng và thể lực tốt. Đặc biệt, phải có ý chí quyết tâm cao, tinh thần đoàn kết, phối hợp nhịp nhàng cùng đồng đội trong luyện tập mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đồng chí Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cùng đoàn cán bộ đến thăm, động viên chị em tham gia luyện tập chuẩn bị lễ diễu binh. Ảnh: Hương Giang

Với chị em nữ sĩ quan, quân nhân được phân công nhiệm vụ tập luyện phục vụ lễ diễu binh, diễu hành là một điều vinh dự lớn, song để thu xếp được công việc gia đình là cả một vấn đề. Nhiều chị hoặc phải gửi con cho ông bà nội, ngoại, hoặc nhờ đồng chí, đồng đội hỗ trợ, giúp đỡ. Đại uý Vương Lê Phương (Trợ lý Quân nhu, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh) nói: Tôi còn có cô em gái là Đại uý chuyên nghiệp Vương Thị Thảo đang công tác tại Bộ CHQS tỉnh Nam Định cũng được lựa chọn tham gia đợt luyện tập lần này. Chính vì vậy, dù có gặp khó khăn trong thu xếp công việc gia đình nhưng hai chị em luôn động viên nhau cố gắng vượt lên để hoàn thành nhiệm vụ.

Gia đình Đại uý Vương Lê Phương cũng khá đặc biệt, chồng đi làm xa, ông bà nội, ngoại cũng đều ở xa, lại ốm yếu nên chị không thể nhờ ông bà chăm con giúp. Xung phong nhận nhiệm vụ này, chị đã chủ động bàn bạc với chồng, nhờ chồng chủ động thu xếp công việc để về nhà với con nhiều hơn. Hằng ngày, chị nhờ thêm hàng xóm, cũng là đồng nghiệp tại cơ quan sinh sống cùng khu nhà ở công vụ của đơn vị thường xuyên chăm nom con giúp. Cũng may con chị được mẹ rèn tính độc lập từ nhỏ nên giờ mẹ vắng nhà cũng không phải lo lắng nhiều. Hằng ngày, chị liên lạc với con qua điện thoại để bảo ban con học hành. Chị tâm sự: Bố đẻ chị là thương binh điều dưỡng tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Duy Tiên. Sinh ra, lớn lên khi đất nước đã hòa bình, nhưng hằng ngày nhìn bố và những người đồng đội của bố phải “chiến đấu” với thương tật, chị rất hiểu các thế hệ cha ông đã hy sinh như thế nào để giành, giữ nền độc lập cho dân tộc. Giờ đây, đứng trước nhiệm vụ cấp trên giao, chị không ngần ngại, dù khó khăn đến mấy cũng cố gắng vượt qua để có thể đóng góp chút công sức nhỏ bé của mình đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chính vì vậy, khi đi luyện tập tập trung, nếu xét các tiêu chuẩn chị có thể được miễn nhưng chị đã quyết tâm viết đơn xin được ở lại thực hiện nhiệm vụ đến khi hoàn thành.

Với nữ Thượng uý Nguyễn Thị Cẩm Nhung (Ban Quân lực, Phòng Tham mưu Bộ CHQS tỉnh), con mới được hơn 2 tuổi, đi xa dài ngày lần này thể hiện quyết tâm rất cao của chị. Chồng chị là công an nên khá bận rộn, con gửi nhờ ông bà nội chăm sóc. Chị cho rằng, chị may mắn được bố mẹ chồng và chồng ủng hộ nên rất yên tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Với trường hợp của chị cũng có thể được miễn nhưng chị đã tình nguyện lên đường bởi chị nghĩ đây là nhiệm vụ hết sức vinh dự, tự hào và với người lính thì dù ở đâu, khi nào Tổ quốc cần là sẵn sàng lên đường, không quản khó khăn, vất vả. Việc tập luyện với chị em nữ quân nhân tuy có vất vả hơn anh em nam giới nhưng đều có thể vượt qua.

Trải qua thời gian đầu xa gia đình, nỗi nhớ con, nhớ nhà cũng dần nguôi trong các nữ quân nhân. Với chị em nữ dân quân ở địa phương thì đây cũng là một dịp để rèn luyện, trải nghiệm, để hiểu hơn về môi trường quân ngũ. Quan tâm, động viên các nữ quân nhân, vừa qua Đại tá Trịnh Hồng Phong, Phó Bí thư Đảng uỷ Quân sự tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cùng đoàn cán bộ đơn vị đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà chị em nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Đồng chí Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của CBCS LLVT tỉnh, đặc biệt là những nữ quân nhân đã tình nguyện xung phong và chủ động vượt qua khó khăn, tích cực tham gia luyện tập. Đồng chí đề nghị CBCS LLVT tỉnh nói chung, chị em nữ quân nhân nói riêng tiếp tục nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm, khắc phục khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị quan trọng mà Đảng, Nhà nước, Quân đội tin tưởng giao phó. Phát huy tốt tinh thần, trách nhiệm của những người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, chấp hành đầy đủ chế độ quy định, luyện tập nghiêm túc, có chất lượng các nội dung bảo đảm tham gia phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đạt kết quả tốt nhất.

Thời gian tập luyện của các lực lượng còn kéo dài từ nay tới ngày diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, quá trình luyện tập sẽ phải di chuyển nhiều địa điểm, cường độ tập luyện ngày càng tăng... Để bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ, đoàn CBCS LLVT tỉnh Hà Nam đã và đang ra sức cố gắng, góp sức vào sự kiện trọng đại của đất nước, qua đó, góp phần cùng quân và dân cả nước khẳng định ý nghĩa, tầm vóc lịch sử, sức mạnh tổng hợp to lớn của lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam trong thực hiện sứ mệnh chiến đấu, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy