Quyết tâm giành thắng lợi trong công tác huấn luyện

Dưới cái nắng oi ả đầu hè, cán bộ, chiến sĩ cơ quan Bộ CHQS tỉnh vẫn say sưa với các nội dung huấn luyện trên thao trường. Việc luyện tập nghiêm túc, trách nhiệm với kỳ vọng sẽ giành thắng lợi trong công tác huấn luyện sẽ góp phần thiết thực vào thành công của các đợt hội thi, hội thao trong thời gian tới.

Huấn luyện bắn súng đối với lực lượng thường trực cơ quan Bộ CHQS tỉnh.

Chương trình huấn luyện của lực lượng bộ đội thường trực có cường độ cao và nội dung khá lớn, đòi hỏi yêu cầu cao cả về thể lực và tinh thần. Phương châm huấn luyện được đặt ra ở các cơ quan, đơn vị là: “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, tập trung huấn luyện sát đối tượng tác chiến, yêu cầu nhiệm vụ, địa bàn hoạt động.

Trao đổi về công tác tổ chức huấn luyện lực lượng thường trực,  Đại tá Nguyễn Văn Chiến, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho rằng: Để huấn luyện tốt, cần có kỷ luật nghiêm, nền nếp chính quy ở mỗi cơ quan, đơn vị. Chính vì vậy, trong huấn luyện các đơn vị thường xuyên kết hợp với việc xây dựng nền nếp chính quy, xây dựng ý thức chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước trong cán bộ, chiến sĩ.

Đặc biệt, trong năm 2019, Bộ CHQS tỉnh sẽ tổ chức rất nhiều hội thi, hội thao do đó đòi hỏi công tác huấn luyện vừa phải đồng bộ, vừa bảo đảm chuyên sâu, có như vậy mới đạt chất lượng và giành kết quả cao. Quá trình huấn luyện, kết hợp nội dung huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị; giáo dục – đào tạo với huấn luyện chiến đấu, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ đối với nội dung huấn luyện. Thực hiện huấn luyện sát nhiệm vụ, sát thực tế chiến đấu, kết hợp lý thuyết với thực hành, trong đó lấy thực hành làm chính.

Liệt kê một số hội thi, hội thao đã và đang được chuẩn bị tổ chức vào thời gian tới, Đại tá Nguyễn Văn Chiến cho biết: Mục đích của việc tổ chức hội thi, hội thao nhằm kiểm tra đồng loạt trình độ, khả năng huấn luyện của đội ngũ cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp trong toàn lực lượng. Qua đó, kịp thời củng cố, bổ sung các nội dung còn thiếu, còn yếu, hoàn thiện nâng cao hơn nữa chất lượng huấn luyện. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã ra nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác quân sự, quốc phòng địa phương, trong đó chú trọng nhiệm vụ huấn luyện với các đối tượng.

Riêng đối với lực lượng thường trực, thời gian huấn luyện được xác định 9 tháng trong năm. Nội dung và khung thời gian biểu huấn luyện được phân bổ cụ thể đối với từng cơ quan, đơn vị. Mục tiêu huấn luyện cũng được  xác định với những chỉ tiêu cụ thể. Trong đó, tập trung huấn luyện nâng cao trình độ kỹ, chiến thuật, chuyên môn nghiệp vụ và khả năng sẵn sàng chiến đấu, nâng cao chất lượng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Đối với các phân đội: thực hiện các nội dung huấn luyện về kỹ, chiến thuật chiến đấu bộ binh, binh chủng; điều lệnh; xây dựng nền nếp chính quy; cứu hộ, cứu nạn; hành quân rèn luyện xa, mang vác nặng…

Căn cứ chương trình huấn luyện, từ đầu năm đến nay các đơn vị đã tích cực triển khai các nội dung theo kế hoạch. Trong đó chú trọng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, coi đây là một trong những yếu tố then chốt, quyết định chất lượng huấn luyện. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, cơ quan Quân sự tỉnh đã tổ chức tập huấn đội ngũ cán bộ chủ chốt theo phân cấp, trang bị những nội dung mới trong huấn luyện. Kết quả kiểm tra nhận thức, trình độ huấn luyện của đội ngũ cán bộ 100% đạt yêu cầu  (trong đó có 96,6% đạt khá).

Để đáp ứng tốt yêu cầu công tác huấn luyện, việc củng cố mô hình học cụ, thao trường, bãi tập được các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CBQS tỉnh quan tâm chuẩn bị. Hệ thống sổ sách, mẫu biểu huấn luyện được chuẩn bị kỹ lưỡng. Toàn lực lượng đã có hơn 200 giáo án huấn luyện được xây dựng và thông qua phê duyệt theo phân cấp. Đồng thời củng cố, tu sửa hơn 2.500 mô hình học cụ huấn luyện các loại, làm mới nhiều mô hình học cụ, trong đó có bộ bia bắn súng ngắn K54 bài 1, bài 1b; bắn súng tiểu liên AK bài 2, bia huấn luyện chiến thuật.

Đặc biệt, phát huy tính sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ, Bộ CHQS tỉnh đã phát động toàn lực lượng tiếp tục nghiên cứu các sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ huấn luyện. Qua thực tế nghiên cứu cải tiến đã có nhiều mô hình được ứng dựng vào thực tiễn mang lại hiệu quả thiết thực. Điển hình trong năm nay có sáng kiến mới đưa vào ứng dụng, đó là “Thiết bị kiểm tra kỹ thuật bắn súng K54 bằng đèn laze” của Ban CHQS thành phố Phủ Lý. Sáng kiến này vừa có thể ứng dụng huấn luyện bắn ban ngày, vừa có thể huấn luyện bắn ban đêm bảo đảm chính xác, đúng mục tiêu. Trong chiến đấu có thể ứng dụng bắn tiêu diệt mục tiêu ban đêm trong thời gian ngắn, không có điều kiện để ngắm bắn.

Đại tá Lường Văn Thắng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Toàn lực lượng đã và đang nỗ lực tập trung cho công tác huấn luyện. Tuy nhiên, để kết quả huấn luyện bảo đảm thực chất, Bộ CHQS tỉnh đã tăng cường kiểm tra đột xuất các đơn vị. Kịp thời chấn chỉnh, khắc phục triệt để tư tưởng trung bình chủ nghĩa và “bệnh thành tích”. Kiên quyết xử lý nghiêm mọi biểu hiện vi phạm quy chế, quy định mất an toàn trong huấn luyện, chấn chỉnh những biểu hiện ngại khó, ngại khổ. Qua kiểm tra, rút kinh nghiệm sẽ tập trung khắc phục những khâu yếu, mặt yếu, bảo đảm công tác huấn luyện được đồng đều, toàn diện, chất lượng ngày càng được nâng cao.

Hiện nay, để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng huấn luyện xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh, cơ quan quân sự đã và đang tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương dành quỹ đất, đầu tư xây dựng các công trình quốc phòng. Trong đó, chú trọng việc củng cố, mở rộng, xây dựng thao trường bãi tập, nhà thi đấu thể thao đa năng… phục vụ tốt việc rèn thể lực và các nội dung huấn luyện khó, mới, nâng cao khả năng, trình độ sẵn sàng chiến đấu của lực lượng bộ đội thường trực trong tình hình mới.

Có thể thấy, với sự chỉ đạo tích cực của Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, công tác huấn luyện đã và đang có sự chuyển biến tích cực. Đó sẽ là cơ sở để cán bộ, chiến sĩ quyết tâm giành thắng lợi trong nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu năm 2019; nâng cao bản lĩnh chính trị, chất lượng tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT tỉnh, đáp ứng mọi yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phương Dung

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy