Những người lính xung kích trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19

Vào tâm dịch, làm nhiệm vụ đặc biệt ở một nơi cách ly đặc biệt (Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 Hà Nam) là một quyết định không dễ dàng với bất kỳ ai bởi nơi đây được đặt làm Bệnh viện dã chiến, tiếp nhận cách ly công dân nguy cơ lây nhiễm cao và điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4. Thế nhưng, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Ban CHQS huyện Thanh Liêm không ai mảy may đắn đo, suy tính, họ đã sẵn sàng xung kích vào tâm dịch, gác lại chuyện gia đình và bao lo toan thường nhật, sát cánh cùng đội ngũ y, bác sĩ làm nhiệm vụ chăm sóc, phục vụ bà con, giám sát tình hình dịch bệnh. Với họ, đây luôn được xác định là một nhiệm vụ chiến đấu của người lính giữa thời bình.

Vào tâm dịch, ngày ngày phục vụ nhân dân, tuyên truyền, vận động, nhắc nhở, hướng dẫn bà con thực hiện nghiêm quy định về phòng dịch trong suốt thời gian cách ly tập trung… là công việc không hề đơn giản bởi những căng thẳng, áp lực và nguy cơ lây nhiễm luôn hiện hữu. Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 là một điểm cách ly tập trung cấp tỉnh có nhiệm vụ tiếp nhận những đối tượng diện đặc thù (người già, trẻ em, người tàn tật, người bệnh lý nền, người bệnh chuyển từ một số bệnh viện ở Hà Nội, nơi dịch bùng phát về tiếp tục điều trị, theo dõi...). Từ ngày đầu tiên đón công dân về khu cách ly đến nay đã hơn 1 tháng ròng, ngày ngày CBCS Ban CHQS huyện Thanh Liêm cùng các y, bác sĩ đến từng phòng ở của công dân đo thân nhiệt, phun khử khuẩn, nhắc nhở bà con giữ vệ sinh chung, bảo đảm công tác phòng dịch, không để dịch bệnh lây nhiễm chéo trong khu cách ly. 

Những người lính xung kích trên mặt trận phòng chống dịch Covid19
Cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS huyện Thanh Liêm chuẩn bị bữa ăn đủ chất, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ bà con trong khu cách ly tập trung Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 Hà Nam.

Trung tá Nguyễn Văn Hạnh, Trợ lý Chính trị Ban CHQS huyện Thanh Liêm, trực tiếp làm nhiệm vụ tại Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 Hà Nam cho biết: Từ đêm 2/5, khu cách ly tại Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 bắt đầu tiếp nhận công dân. Suốt đêm hôm đó, anh em trực chờ để đón công dân rải rác từ các địa phương và khu cách ly khác chuyển tới. Đến 5 giờ sáng ngày 3/5 đón được 144 công dân, ổn định chỗ ở cho bà con khu cách ly, anh em bắt tay ngay vào nhiệm vụ phục vụ.

Những ngày sau đó lượng công dân vào cách ly đông dần, có thời điểm lên tới trên 300 người. Dù khó khăn, căng thẳng, nhưng với mục tiêu phục vụ chu đáo, giúp công dân yên tâm cách ly phòng dịch, CBCS Ban CHQS huyện Thanh Liêm luôn chủ động gần gũi, động viên bà con thực hiện nghiêm nội quy, quy định cách ly phòng dịch bởi nếu không tuân thủ, thời gian cách ly sẽ kéo dài hơn theo kế hoạch và tất cả mọi người sẽ phải vất vả, căng thẳng hơn. 

Trung tá Nguyễn Văn Hạnh bộc bạch: Nhận nhiệm vụ vào tâm dịch với vô vàn khó khăn, vất vả, nhưng được sự động viên của lãnh đạo, chỉ huy, sự hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm của đồng chí, đồng đội, CBCS trong đơn vị đã nhanh chóng bắt nhịp với công việc, yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Do đối tượng công dân tiếp nhận đều là diện đặc thù nên việc phục vụ cũng hết sức “đặc thù”. Điển hình như ngày đầu tiên tiếp nhận công dân về cách ly, có công dân bị liệt toàn thân, bộ đội phải bế từ tầng 1 lên tầng 5, hỗ trợ bà con mang đồ dùng về phòng ở. Biết là tiếp xúc gần như vậy sẽ rất nguy hiểm nếu chẳng may công dân nhiễm Covid-19, nhưng CBCS đều phục vụ rất tận tình, chu đáo. Rồi mỗi ngày ba bữa, anh em CBCS đến từng phòng nắm tình hình, phát cơm tận tay cho công dân, thu gom rác thải sinh hoạt, chuyển đồ của các gia đình gửi vào khu cách ly cho công dân. Đặc biệt, có những công dân là bệnh nhân vừa mổ xong, hoặc phải ăn kiêng do đang điều trị bệnh… nên việc ăn uống của công dân được CBCS hết sức quan tâm, bảo đảm phù hợp, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng, sức khỏe của bà con.

Để tiếp sức cho lực lượng tuyến đầu trong tâm dịch, tại cơ quan Ban CHQS huyện Thanh Liêm trong suốt những ngày hè nóng như đổ lửa vừa qua ngày nào đơn vị cũng như có “cỗ”. Từ sáng sớm tới chiều muộn, căn bếp nhỏ luôn nhộn nhịp bởi đơn vị phải bảo đảm 3 bữa ăn trong ngày cho hàng trăm suất ăn của công dân khu cách ly Bệnh viện Bạch Mai 2. Từ cán bộ, chỉ huy tới anh em chiến sĩ trong đơn vị, bất kể ai, bất kể lúc nào cũng đều phải “vào bếp”, người nhặt rau, người nấu cơm, chia canh. Căn bếp nhỏ của đơn vị không đủ sức chứa nên CBCS Ban CHQS huyện Thanh Liêm phải căng nhà bạt ra sân để làm. Khi những suất ăn nóng hổi được đóng hộp cẩn thận, xe của đơn vị lập tức chuyển tới Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 cấp phát tận tay cho bà con. 

Trung tá Tăng Thanh Long, Chính trị viên Ban CHQS Thanh Liêm, vừa là chỉ huy, vừa là một trong những thành viên tích cực trong công tác bảo đảm hậu cần chia sẻ: Tham gia phòng, chống dịch là nhiệm vụ quốc gia, là trách nhiệm của mỗi người, đặc biệt với người lính chúng tôi thì đây là nhiệm vụ chiến đấu nên việc “ra trận” là hết sức bình thường. Do vậy, ai cũng trong tâm thế sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, dù ở đơn vị phục vụ nấu ăn hay lên đường vào tâm dịch. Những ngày đầu nhận nhiệm vụ, có những công dân vào khu cách ly tập trung đột xuất giữa trưa nên không kịp báo cơm, anh em bộ đội đã sẵn lòng nhường suất ăn của mình cho bà con, còn mình pha gói mì tôm ăn cho qua bữa. Điều đặc biệt nữa là trong quá trình cách ly, CBCS Ban CHQS huyện Thanh Liêm đã tổ chức chu đáo công tác bầu cử trong khu cách ly, vừa bảo đảm cho 350 cử tri được thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ công dân, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Sau bao nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của CBCS Ban CHQS huyện Thanh Liêm, đến nay dịch Covid-19 đã tạm thời được khống chế. Tuy nhiên, những người lính làm nhiệm vụ tại tâm dịch vẫn đang ngày đêm “chiến đấu” và tại những bếp ăn ở đơn vị bộ đội vẫn luôn đỏ lửa sẵn sàng phục vụ bà con và lực lượng tuyến đầu chống dịch. Những cống hiến, hy sinh thầm lặng của CBCS Ban CHQS huyện Thanh Liêm cũng được bù đắp phần nào bởi sau những ngày làm việc vất vả, căng thẳng, các anh nhận được những lời cảm ơn, những cuộc điện thoại thăm hỏi của bà con khi đã rời khu cách ly trở về nhà an toàn. Sự tận tâm, chu đáo của bộ đội đã để lại dấu ấn đẹp đẽ, lan tỏa hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân.

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy